COVID-19 đang tàn khốc ở Ấn Độ, dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5 có hạn chế du lịch?

"Trong dịp nghỉ lễ, nhiều người đi lại, tiếp xúc người lạ mà không biết ai mang nguy cơ, khi có ca bệnh sẽ rất khó truy vết”, chuyên gia cao cấp của Bộ Y tế nói.

Ấn Độ đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất từ trước tới nay do đại dịch COVID-19 gây ra khi số ca mắc mới được ghi nhận ở mức cao kỷ lục và số ca tử vong vượt mốc 200.000. Các chuyên gia lo ngại số ca mắc COVID-19 thực tế ở nước này có thể cao gấp 30 lần con số báo cáo, lên hơn nửa tỷ người.

Trong 24 giờ qua, khu vực Đông Nam Á có 5 quốc gia ghi nhận các ca tử vong vì COVID-19, trong đó Indonesia chiếm nhiều nhất với 168 ca, Philippines ghi nhận 63 ca, Malaysia thêm 13 ca, Thái Lan thêm 15 ca và Campuchia ghi nhận 3 ca. Chiều 28/4, Lào đã ghi nhận thêm 93 ca nhiễm virus SARS-CoV-2.

Người dân đi tắm biển dịp nghỉ lễ. (Ảnh minh họa)

Theo dự báo, sắp tới có thể có đông người nhập cảnh trái phép về Việt Nam, vì vậy, Bộ Y tế mong muốn mọi người dân, đặc biệt tại các địa phương giáp biên giới với Campuchia, Lào khi phát hiện người lạ nghi ngờ cần thông báo ngay với chính quyền.

Nhiều người thắc mắc có nên hạn chế du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết, hiện Việt Nam vẫn đang kiểm soát được tình hình dịch nên chưa có khuyến cáo hạn chế người dân du lịch trong dịp nghỉ lễ. Tuy nhiên, trong tình hình hiện nay, người dân cần phải có biện pháp bảo vệ mình và bảo vệ cộng đồng bằng 5K. Đây là điều vô cùng cần thiết.

PGS.TS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng Sự kiện y tế công cộng Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân cần tuân thủ thực hiện nguyên tắc 5K của Bộ Y tế; ban quản lý các khu du lịch, chính quyền cũng cần nhắc nhở người đến tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, nhất là trong dịp nghỉ lễ 4 ngày sắp tới.

"Trong dịp nghỉ lễ, nhiều người đi lại, tiếp xúc người lạ mà không biết ai mang nguy cơ, khi có ca bệnh sẽ rất khó truy vết. Thậm chí, khi để lọt mầm bệnh, dịch không bùng phát ngay mà thời gian sau mới xuất hiện", ông Phu nói.

Bên cạnh việc tuyên truyền, khuyến cáo người dân tuân thủ phòng chống dịch, kiên trì thực hiện khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, các tỉnh cũng nên có biện pháp xử phạt người không tuân thủ đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

Lưu ý tình hình dịch bệnh tại các nước láng giềng đang diễn biến phức tạp nên khả năng xâm nhập rất cao, trong khi đó qua giải trình tự gene cho thấy, các ca bệnh nhập cảnh ở khu vực này có mang biến thể Anh và Nam Phi, GS.TS Nguyễn Thanh Long nói: “Chúng ta phải nêu cao ảnh giác, không được chủ quan lơ là bất cứ lúc nào trong phòng chống dịch. Biết đâu một ca bệnh nhập cảnh trái phép xuất hiện, sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng”.

Trước đó, ông Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến rất căng thẳng. Vì vậy, Thành phố Hà Nội đã nâng mức cảnh báo phòng, chống dịch.

Thành phố Hà Nội yêu cầu tất cả người dân cần phải chủ động khai báo y tế bằng nhiều kênh khác nhau như mã QR, website tokhaiyte, cài đặt Bluezone... và nghiêm ngặt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo thông điệp 5K của ngành Y tế, phải đeo khẩu trang nơi công cộng, sát khuẩn tay thường xuyên.

Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo người dân trong dịp nghỉ lễ "tốt nhất không nên đi đâu", không được tập trung đông người, hạn chế mọi hoạt động tụ tập không cần thiết như tham gia các hoạt động du lịch, đi chơi dịp nghỉ lễ.