Tế bào ung thư thực quản cực thích 5 kiểu người rất quen trong cuộc sống, mong rằng bạn không thuộc nhóm nào

Ung thư thực quản là một căn bệnh tiềm ẩn và có thể đe dọa đến sức khỏe của nhiều người, tuy nhiên bệnh lại không có triệu chứng rõ ràng ở giai đoạn đầu nên gây ảnh hưởng tới việc điều trị về sau.

Ăn đồ nóng được xem là thói quen dễ gây ung thư thực quản nhất hiện nay. Theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế cho hay, những loại đồ ăn hay đồ uống có nhiệt nóng trên 65 độ C có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư thực quản. Tổ chức Y tế Thế giới cũng phân loại đồ uống nóng trên 65 độ C là chất gây ung thư 2A, có thể gây tổn thương không nhỏ cho cổ họng con người

Thực quản của chúng ta có thể chịu được nhiệt độ từ 40 - 60 độ C, và nếu vượt quá 60 độ C thì rất dễ gây bỏng. Ngoài ra, những người có một trong các đặc điểm sau đây cũng là đối tượng mà tế bào ung thư thực quản rất yêu thích.

1. Người uống rượu bia lâu năm

Mức độ tổn thương của rượu đối với thực quản và niêm mạc dạ dày là khác nhau, nồng độ rượu càng cao thì sự thoái hóa niêm mạc thực quản càng rõ ràng. Lúc này, tình trạng nôn mửa dữ dội khi bạn uống rượu nhiều có thể dẫn đến hội chứng rách niêm mạc thực quản. Đặc biệt, nôn mửa nhiều lần có thể khiến cơ tim giãn ra và trở thành nguyên nhân ban đầu của bệnh trào ngược thực quản. Nếu uống rượu nhiều năm liền có thể gây tổn thương, thoái hóa, hoại tử và tăng sản niêm mạc thực quản, lâu dần sẽ dẫn đến ung thư.

Tế bào ung thư thực quản cực thích 5 kiểu người rất quen trong cuộc sống, mong rằng bạn không thuộc nhóm nào - Ảnh 1.

2. Người hút thuốc lâu năm

Rất nhiều cuộc điều tra về ung thư thực quản đều cho thấy nhóm người hút thuốc lâu năm có tỷ lệ mắc bệnh ung thư thực quản rất cao. Các chất gây ung thư trong thuốc lá có thể được nuốt vào thực quản cùng với nước bọt, thức ăn hoặc được hấp thụ và tác động lên thực quản, từ đó dễ gây ung thư cao.

Tế bào ung thư thực quản cực thích 5 kiểu người rất quen trong cuộc sống, mong rằng bạn không thuộc nhóm nào - Ảnh 2.

3. Người thích ăn đồ chua

Nitrosamine là chất gây ung thư mạnh và là một trong những chất gây ung thư hóa học rất nghiêm trọng. Tỷ lệ mắc ung thư thực quản liên quan đến lượng nitrosamine tiêu thụ trong chế độ ăn uống rất cao. Nitrit là tiền chất của các hợp chất nitrosamine, từ rau củ quả, thịt tươi sống… sau khi muối chua, ủ lên men sẽ sản sinh ra một lượng lớn nitrit. Nếu thường xuyên ăn những thực phẩm này có thể dẫn đến nguy cơ mắc ung thư thực quản.

Tế bào ung thư thực quản cực thích 5 kiểu người rất quen trong cuộc sống, mong rằng bạn không thuộc nhóm nào - Ảnh 3.

4. Người hay nằm ườn sau khi ăn

Một số người hay thích nằm ườn ra sau khi ăn no nhưng điều này rất dễ gây trào ngược dạ dày thực quản. Trong quá trình trào ngược, axit dịch vị sẽ trào lên thực quản và ăn mòn thành thực quản, từ đó gây ra các tổn thương tiền ung thư thực quản. Đặc biệt, một số thực phẩm dễ bị "sinh khí" như khoai lang, đậu đỗ… sẽ giải phóng khí trong quá trình tiêu hóa, từ đó đưa axit dịch vị lên thực quản.

Tế bào ung thư thực quản cực thích 5 kiểu người rất quen trong cuộc sống, mong rằng bạn không thuộc nhóm nào - Ảnh 4.

5. Người có tiền sử bệnh lý hoặc gia đình mắc ung thư

Ung thư thực quản có tính di truyền vùng miền và gia đình. Do đó, nếu trong gia đình có người mắc bệnh ung thư thực quản hay chính bạn cũng có tiền sử mắc bệnh thực quản thì tốt nhất hãy chủ động đi khám để tầm soát nguy cơ mắc bệnh từ sớm.

Nguồn: Sohu