Thiết lập trung tâm hồi sức 500 giường tại TP.HCM: Phép màu từ nỗ lực không mệt mỏi

Theo GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, việc thiết lập Trung tâm hồi sức tích cực COVID-19 với quy mô 500 giường trong một thời gian rất ngắn là một “phép màu”.

Sau 20 ngày thi công, 7 ngày phối hợp triển khai lắp đặt trang thiết bị, từ mảnh đất trống ban đầu đã hình thành nên một bệnh viện dã chiến với 2000 giường cùng một trung tâm hồi sức tích cực 500 giường.

Trung tâm Hồi sức tích cực COVID-19 đặt tại Bệnh viện Dã chiến số 16 do Bệnh viện Bạch Mai tổ chức vận hành, quản lý là một trong những trung tâm hồi sức tích cực COVID-19 do Bộ Y tế phối hợp cùng TP.HCM triển khai trên địa bàn Thành phố với kỳ vọng sẽ giảm tải cho công tác điều trị tại TP.HCM, giúp giảm thiểu tối đa số trường hợp tử vong, góp phần cho công tác phòng chống dịch trên địa bàn Thành phố nói riêng và cả nước nói chung.

Bệnh viện Dã chiến số 16 do Bệnh viện Bạch Mai tổ chức vận hành.

TS.BS Đoàn Thu Trà - Phó Giám đốc Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Bạch Mai cho biết, công việc thiết lập Trung tâm Hồi sức tích cực COVID-19 tại Bệnh viện Dã chiến số 16 đã gặp nhiều khó khăn. 500 kiện hàng bao gồm các trang thiết bị y tế hiện đại như máy thở, máy ECMO, vật tư tiêu hao đã được Bệnh viện Bạch Mai chuyển từ Hà Nội và TP.HCM bằng đường tàu hỏa.

Các nhân lực hỗ trợ đã nỗ lực làm việc bất kể ngày đêm từ việc thiết lập các giường cấp cứu, giường hồi sức, đến cung ứng thuốc men, chế độ ăn dinh dưỡng, dịch truyền cho các bệnh nhân khi phải nằm hồi sức…

Bệnh viện Bạch Mai cũng đã triển khai một loạt cuộc đào tạo về công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm, kỹ năng hồi sức … cho các cán bộ công nhân viên chức của Bệnh viện Bạch Mai cũng như nhân sự từ các đơn vị bạn phối hợp làm việc tại Trung tâm Hồi sức.

“Chúng tôi đã chia nhân sự thành nhiều nhóm như hậu cần, các phòng ban chức năng, nhóm phụ trách chuyên môn, nhóm đào tạo…để đảm bảo trong thời gian ngắn nhất có thể hồi phục các bệnh nhân nặng, giảm thiểu số ca tử vong, ngăn chặn được dịch, đồng thời cũng đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế”, TS.BS Đoàn Thu Trà chia sẻ thêm.

Theo GS.TS Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai việc thiết lập Trung tâm hồi sức tích cực COVID-19 với quy mô 500 giường có khả năng tiếp nhận, điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 nặng, nguy kịch trong một thời gian rất ngắn là một “phép màu” từ sự quyết liệt và nỗ lực không mệt mỏi của các đơn vị thuộc Bộ Y tế và TP Hồ Chí Minh.

Được biết, Trung tâm hồi sức tích cực COVID-19 do bệnh viện Bạch Mai phụ trách đặt tại Bệnh viện Dã chiến số 16 TP.HCM có quy mô khoảng 500 giường; Bệnh viện Bạch Mai đã huy động 230 cán bộ viên chức, y bác sĩ của bệnh viện để phối hợp cùng các lực lượng từ các đơn vị khác tham gia thực hiện nhiệm vụ tại trung tâm.