Thứ thường bị vứt bỏ khi ăn bưởi hóa ra giúp cải thiện nhu động ruột và kiểm soát đường huyết cực tốt

Bưởi là loại quả quen thuộc với người Việt, tuy nhiên, ít ai ngờ thứ chúng ta hay vứt bỏ khi ăn nó lại rất tốt cho sức khỏe.

Bưởi là một loại quả thuộc họ cam quýt (Rutaceae). Bưởi có vị giòn, mọng nước, ngọt, có thể bổ sung nước cho cơ thể. Mỗi 100 gam bưởi chứa 84,8 gam nước, 12,2 gam carbohydrate, 0,7 gam protein, 0,6 gam chất béo, 0,8 gam chất xơ thô và 57 kcal năng lượng. Nó còn chứa nhiều loại vi chất dinh dưỡng, trong đó có nhiều loại khoáng chất như canxi 41 mg, phốt pho 43 mg, sắt 0,9 mg; và nhiều loại vitamin như carotene 0,12 mg, riboflavin 0,02 mg và niacin 0,5 mg, vitamin C41 mg.

Thứ thường bị vứt bỏ khi ăn bưởi hóa ra giúp cải thiện nhu động ruột và kiểm soát đường huyết cực tốt - Ảnh 1.

Giàu chất dinh dưỡng là thế nhưng còn một thứ nữa từ quả bưởi cũng tốt cho sức khỏe không kém mà chúng ta vẫn thường vứt bỏ, đó là phần vỏ bưởi (cùi bưởi).

Thực tế, vỏ bưởi chứa các flavonoid như naringin và rutin, những chất này có hoạt tính chống oxy hóa, có thể làm giảm độ nhớt của máu, giảm sự hình thành huyết khối và có tác dụng phòng ngừa tốt các bệnh tim mạch, mạch máu não như huyết khối não, đột quỵ.

Bưởi có tác dụng hạ đường huyết vì nó chứa nhiều loại chất phytochemical, và chất này cũng có trong vỏ bưởi. Vỏ bưởi có 3 dưỡng chất chính:

1. Sắc tố tự nhiên

Các sắc tố trong vỏ bưởi bao gồm carotenoid tan trong chất béo và sắc tố màu vàng tan trong nước flavonoid.

Thành phần chính của sắc tố hòa tan trong nước là naringin, một loại polyphenol có trong vỏ bưởi, có tác dụng chống oxy hóa và hạ đường huyết.

Thứ thường bị vứt bỏ khi ăn bưởi hóa ra giúp cải thiện nhu động ruột và kiểm soát đường huyết cực tốt - Ảnh 2.

2. Chất xơ

Vỏ bưởi rất giàu chất xơ, trong đó chất xơ hòa tan trong nước có tác dụng cải thiện nhu động ruột và hạ đường huyết.

3. Pectin

Pectin từ vỏ bưởi là một polysaccharide phức hợp chuỗi polymer tuyến tính có tác dụng làm giảm cholesterol lipoprotein mật độ thấp, giảm tổn thương thành động mạch, đồng thời làm giảm lượng đường trong máu.

3 công dụng tuyệt vời của vỏ bưởi

Vỏ bưởi có tính se và hơi đắng, có hương vị độc đáo. 

Thứ thường bị vứt bỏ khi ăn bưởi hóa ra giúp cải thiện nhu động ruột và kiểm soát đường huyết cực tốt - Ảnh 3.

Khi ăn vỏ bưởi, bạn cần loại bỏ phần vỏ màu xanh vàng và lớp bông cứng bao quanh cùi, để lại phần mềm ở giữa. Nó có 3 công dụng tuyệt vời.

1. Ngâm nước uống để hạ đường huyết

Nếu bệnh nhân tiểu đường muốn hạ đường huyết nhờ bưởi thì nên tận dụng đầy đủ và toàn diện tất cả các bộ phận của quả bưởi. Ví dụ, dùng vỏ bưởi ngâm trong nước, vỏ bưởi thái hạt lựu, mỗi lần 15 đến 20 miếng rồi ngâm trong nước khoảng 25 đến 70 độ C trong 10 phút.

2. Nấu ăn

Vỏ bưởi kết hợp với thịt để làm món thịt lợn hấp bột bưởi, thịt ba chỉ với vỏ bưởi, thịt ba chỉ hầm với bưởi, sườn heo hấp với vỏ bưởi… hoặc đơn giản chỉ là món tráng miệng chè bưởi. Mùi thơm của bưởi và thịt quyện vào nhau tạo nên hương vị độc đáo. Nó cũng có thể giải quyết tình trạng nhờn và giúp tiêu hóa tốt hơn.

Thứ thường bị vứt bỏ khi ăn bưởi hóa ra giúp cải thiện nhu động ruột và kiểm soát đường huyết cực tốt - Ảnh 4.

3. Khử mùi tự nhiên

Vỏ bưởi có cấu trúc xốp, có khả năng thanh lọc và hấp thụ formaldehyde trong không khí. Cắt vỏ bưởi thành từng miếng rồi cho vào tủ lạnh, không những mùi hôi lẫn với thức ăn sẽ được loại bỏ hoàn toàn mà chỉ còn lại mùi thơm thoang thoảng của bưởi.

Cho vỏ bưởi khô vào giày còn có tác dụng khử mùi, diệt khuẩn. Mùi nước thải trong nhà bếp và phòng tắm cũng có thể được loại bỏ bằng cách rửa sạch và ngâm trong nước vỏ bưởi luộc, rất đơn giản và thiết thực.

Nguồn và ảnh: The healthy