Tim bị bệnh thì lưỡi sẽ có 3 biểu hiện bất thường, nếu có dù chỉ một cái cũng nên đi khám ngay

Lưỡi không có biểu bì nên chúng ta sẽ thấy rất nhiều mạch máu trên nó, từ màu sắc của lưỡi có thể quan sát sự tuần hoàn máu và phán đoán được chức năng sinh lý của tim. Nếu tim không khỏe, lưỡi sẽ có 3 biểu hiện này, đừng bỏ qua chúng.

Trái tim được gọi là cơ quan "cần cù nhất" trong cơ thể con người bởi nếu tim của một người đập trung bình 70 lần mỗi phút, tính đến năm 70 tuổi, tim đã đập khoảng 100.000 lần mỗi ngày và khoảng 2,6 tỷ nhịp đập trong cả cuộc đời.

Trái tim bận rộn là vậy nên chúng ta cần phải chăm sóc nó cẩn thận, chỉ khi tim khỏe mạnh thì cơ thể mới khỏe mạnh. Tuy nhiên, thật đáng lo ngại là hiện nay nhiều người có thói quen sinh hoạt và ăn uống không lành mạnh có thể dẫn đến suy giảm chức năng tim và đe dọa đến sức khỏe con người.

Nếu tim có vấn đề thì lưỡi sẽ xuất hiện 3 biểu hiện bất thường sau, gặp phải chỉ 1 cái cũng cần đi khám ngay.

1. Có vết bầm tím sẫm

Nếu trên lưỡi xuất hiện vết bầm tím sẫm, hoặc kéo căng lưỡi ra thì nhìn thấy hai đường gân xanh ở đáy lưỡi tràn ra thì đó chính là biểu hiện của chứng huyết ứ.

Tim bị bệnh thì lưỡi sẽ có 3 biểu hiện bất thường, nếu có dù chỉ một cái cũng nên đi khám ngay - Ảnh 1.

Sự xuất hiện vết bầm máu trên lưỡi, kèm theo cảm giác hồi hộp, khó thở, mất ngủ và mơ màng, thậm chí có triệu chứng ngứa ran thì đó rất có thể là bệnh tim mạch. Nếu có kèm theo các triệu chứng như chóng mặt, nhức đầu… tốt nhất bạn nên đi khám kịp thời, không được chậm trễ.

2. Lưỡi đỏ sưng

Nếu phát hiện lưỡi đỏ và sưng kèm theo các triệu chứng khó chịu như đánh trống ngực, nhịp đập nhanh và nhịp tim nhanh thì bạn cũng nên đến bệnh viện để khám bệnh tim mạch kịp thời.

Tim bị bệnh thì lưỡi sẽ có 3 biểu hiện bất thường, nếu có dù chỉ một cái cũng nên đi khám ngay - Ảnh 2.

Điều này là bởi đây là những dấu hiệu thường thấy của chứng thiếu tâm âm, nó đặc biệt dễ gặp vào mùa hè, khi nguy cơ mắc bệnh tim mạch đặc biệt cao.

3. Lớp phủ lưỡi chuyển sang màu trắng

Lưỡi nhợt nhạt, kèm theo chứng rối loạn nhịp tim, mệt mỏi, suy tim và các triệu chứng khác, cho thấy có thể bạn bị bệnh tim thiếu máu. Khi các triệu chứng như lớp phủ lưỡi trắng và nhờn, tức ngực đi cùng khó chịu trước khi ăn xảy ra, chứng xơ cứng mạch máu cũng có thể xảy ra.

Tim bị bệnh thì lưỡi sẽ có 3 biểu hiện bất thường, nếu có dù chỉ một cái cũng nên đi khám ngay - Ảnh 3.

Một khi các dấu hiệu này xuất hiện sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe của tim, thậm chí ảnh hưởng đến việc cung cấp máu cho tim. Nếu phát hiện ra chúng hãy đi khám ngay, không được chậm trễ.

Nguồn và ảnh: Sohu, The Healthy