Tìm hiểu về ung thư hạ họng: căn bệnh nghệ sĩ Giang Còi đang mắc xuất phát từ những thói quen mà ai cũng có khả năng phạm phải

Mặc dù bệnh ung thư đã di căn tới giai đoạn 3 nhưng nghệ sĩ Giang Còi vẫn rất bình tĩnh, lạc quan để chống chọi với căn bệnh này hàng ngày.

Cách đây hơn 1 tuần, trong khi ghi hình cho chương trình Sức Nước Ngàn Năm của VTV, nghệ sĩ Giang Còi đột nhiên bị mất tiếng. Sau đó, nam nghệ sĩ nhập viện và được chẩn đoán nghi có khối u ở họng. Ngày 22/1, nghệ sĩ Giang Còi xác nhận bản thân đang mắc ung thư hạ họng ở giai đoạn 3.

Tìm hiểu về ung thư hạ họng: căn bệnh nghệ sĩ Giang Còi đang mắc xuất phát từ những thói quen mà ai cũng có khả năng phạm phải - Ảnh 1.
Tìm hiểu về ung thư hạ họng: căn bệnh nghệ sĩ Giang Còi đang mắc xuất phát từ những thói quen mà ai cũng có khả năng phạm phải - Ảnh 2.

Nghệ sĩ Giang Còi chia sẻ hình ảnh ghi lại cảnh truyền nước lên trang cá nhân

Thông tin này đang khiến nhiều người hâm mộ nghệ sĩ Giang Còi vô cùng bất ngờ và lo lắng. Được biết, trước khi mắc ung thư, nghệ sĩ Giang Còi từng phải chống chọi với bệnh hen phế quản. Chữa khỏi hen 2 năm thì lại tiếp tục mắc viêm phổi rồi điều trị bệnh lao. Dù biết bản thân mắc thêm bệnh ung thư nhưng nghệ sĩ Giang Còi vẫn rất bình tĩnh, lạc quan và sẵn sàng chiến đấu với căn bệnh này.

Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh ung thư mà nghệ sĩ Giang Còi đang mắc phải để chủ động tầm soát nguy cơ ngay từ sớm bạn nhé!

Ung thư hạ họng là căn bệnh như thế nào?

Đây là loại ung thư xuất phát từ vùng hạ họng, do tế bào ung thư lan rộng sẽ chèn vào dây thanh quản nên được gọi là ung thư hạ họng. Trong các bệnh ung thư ở vùng tai mũi họng thì ung thư hạ họng đứng thứ 2, chỉ xếp sau ung thư vòm họng. Độ tuổi thường gặp phải sẽ dao động từ 45 - 65, tỷ lệ nam giới mắc bệnh cao hơn so với nữ giới.

Tìm hiểu về ung thư hạ họng: căn bệnh nghệ sĩ Giang Còi đang mắc xuất phát từ những thói quen mà ai cũng có khả năng phạm phải - Ảnh 3.

Một số yếu tố nguy cơ có thể làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư hạ họng

Dù nguyên nhân mắc bệnh ung thư hạ họng chưa được xác định rõ ràng nhưng bạn vẫn có thể phán đoán từ sớm thông qua một số yếu tố nguy cơ liên quan, bao gồm:

- Hút thuốc lá, thuốc lào.

Tìm hiểu về ung thư hạ họng: căn bệnh nghệ sĩ Giang Còi đang mắc xuất phát từ những thói quen mà ai cũng có khả năng phạm phải - Ảnh 4.

- Nghiện rượu bia, thường xuyên uống trong thời gian dài.

- Vệ sinh răng miệng không tốt.

- Nhiễm virus HPV do quan hệ tình dục qua đường miệng.

- Bị trào ngược dạ dày thực quản.

- Mắc Hội chứng Plummer-Vinson (bị khó nuốt, thiếu sắt).

- Làm việc ở môi trường ô nhiễm, tiếp xúc với A-mi-ăng, bụi gỗ...

Các triệu chứng thường gặp của bệnh ung thư hạ họng

Thời kỳ đầu, bệnh thường không có nhiều biểu hiện cụ thể mà sẽ từ từ xuất hiện với một vài triệu chứng sau:

- Rối loạn nuốt: bị khó nuốt, khi nuốt cảm thấy vướng víu từ một bên rồi lan dần sang hai bên họng.

- Đau họng kéo dài rồi đi kèm với biểu hiện đau tai.

Tìm hiểu về ung thư hạ họng: căn bệnh nghệ sĩ Giang Còi đang mắc xuất phát từ những thói quen mà ai cũng có khả năng phạm phải - Ảnh 5.

- Nổi hạch ở vùng cổ: hạch rắn, chắc, không gây đau.

- Sút cân, khó thở, khàn tiếng (biểu hiện ở giai đoạn muộn, lúc này khối u đã xâm lấn vào thanh quản, dây thần kinh).

Phải làm gì để phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư hạ họng?

- Nói không với thuốc lá, rượu bia.

- Khi làm việc trong môi trường hóa chất độc hại, phải mặc đồ bảo hộ lao động đúng tiêu chuẩn.

- Điều trị dứt điểm tình trạng trào ngược dạ dày thực quản.

- Cân bằng dinh dưỡng giữa các bữa ăn, chủ động ăn nhiều rau quả, hạt ngũ cốc, hạn chế thịt đó, thức ăn đã qua chế biến.

- Chủ động tiêm vắc-xin phòng tránh nhiễm HPV.

- Quan hệ tình dục an toàn.

- Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, điều trị ngay các bệnh lý vùng mũi họng triệt để.

- Nếu xuất hiện các triệu chứng như khàn tiếng, khó thở, khó nuốt (đặc biệt là bệnh nhân trên 40 tuổi) thì cần đi khám tai mũi họng ngay.

Nguồn: Facebook Lê Hồng Giang, Vinmec, Healthline; Ảnh: Internet