Tinh trùng có hạt trắng nhỏ là bệnh gì?

Gần đây, tinh dịch của tôi xuất hiện hạt trắng nhỏ như hạt cơm, vón cục, có phải biểu hiện tinh trùng yếu, cần đi khám không? (Quốc, 28 tuổi, Thái Bình)

Trả lời:

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), số lượng tinh trùng thấp là khi có dưới 15 triệu tinh trùng trên mỗi ml tinh dịch, khiến việc thụ thai trở nên khó khăn.

Ở nam giới khỏe mạnh, trung bình một phút có 72.000 tinh trùng được tạo ra. Trong mỗi lần xuất tinh, lượng tinh dịch được phóng ra khoảng trên 1,4 ml, trong đó chứa tổng số trên 39 triệu tinh trùng. Tinh trùng được xem là khỏe mạnh khi có trên 42% di động, trên 30% di động tiến tới và trên 4% có hình dạng bình thường. Trong tinh dịch không có hồng cầu, còn bạch cầu chiếm ít hơn 1 triệu/ml.

Nguyên nhân khiến tinh trùng ít có thể do di truyền (lạc tinh hoàn, teo tinh hoàn), thắt ống dẫn tinh, hội chứng Klinefelter, rối loạn hormone, nhiễm trùng, tiếp xúc chất độc, dùng ma túy, nghiện rượu, hút thuốc lá, thừa cân, một số thuốc Steroid, hóa trị, xạ trị...

Để kết luận chính xác chất lượng tinh trùng, bác sĩ làm xét nghiệm kiểm tra. Tuy nhiên, bạn có thể quan sát một số dấu hiệu bất thường như tinh dịch loãng và số lượng ít. Trung bình mỗi lần tinh dịch tiết ra từ 2-5 ml, có độ sệt vừa phải. Trường hợp tinh dịch không có độ dính và nhớt đặc trưng mà loãng như nước vo gạo là dấu hiệu suy giảm bất thường về số lượng và chất lượng tinh trùng.

Tinh dịch xuất hiện những hạt trắng nhỏ như hạt cơm, khi bóp vào thấy mịn như bột, vón cục cũng là dấu hiệu cảnh báo. Tình trạng này khiến tinh trùng dễ bị chết và khó di chuyển để gặp trứng, thụ thai.

Ngoài ra, tinh dịch ở ngoài lâu sẽ bị hóa lỏng sau khoảng 30-60 phút. Nếu tình trạng hóa lỏng không diễn ra hoặc chỉ hóa lỏng một phần, bị thường xuyên, có thể do tinh dịch đông đặc, khiến tinh trùng khó di chuyển.

Tinh dịch có màu và mùi bất thường như màu vàng, vàng xanh hay nâu là tín hiệu cảnh báo về sức khỏe sinh sản hoặc viêm nhiễm.

Để đánh giá chính xác nhất chất lượng tinh trùng, bạn nên đến bệnh viện kiểm tra tinh dịch đồ khi có các dấu hiệu bất thường trên, hoặc khi hai vợ chồng quan hệ đều đặn từ 6 tháng trở lên mà vẫn chưa có thai.