Từ câu chuyện chồng hút thuốc 20 năm, vợ bị ung thư phổi: 4 thủ phạm gây ra căn bệnh này mà chúng ta vẫn tiếp xúc hàng ngày

Ai cũng biết hút thuốc lá là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến ung thư phổi. Đó cũng là lý do tại sao những người không hút thuốc có xu hướng ít chú ý đến phổi hơn. Trường hợp "chồng làm, vợ chịu" dưới đây là một ví dụ.

Bà Quách, năm nay 50 tuổi, sức khỏe rất tốt, xét thấy bà đã lớn tuổi nên con trai sắp xếp cho bà một cuộc khám sức khỏe chi tiết, bao gồm cả chụp CT phổi liều thấp để phát hiện ung thư phổi. Sau khi có kết quả, bà Quách và cả gia đình như chết lặng vì 1 bên phổi của bà phát hiện có nốt sần đường kính khoảng vài cm! Xét thấy đây có thể là ung thư phổi giai đoạn đầu, bác sĩ đã đề nghị bà Quách phẫu thuật cắt bỏ khối u này.

Từ câu chuyện chồng hút thuốc 20 năm, vợ bị ung thư phổi: 4 thủ phạm gây ra căn bệnh này mà chúng ta vẫn tiếp xúc hàng ngày - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa: Sohu)

Bà Quách rất ngờ hoặc: Không phải hút thuốc lá gây ung thư phổi sao? Tại sao bà không hút thuốc nhưng vẫn bị mắc ung thư phổi? Mặc dù bà Guo không hút thuốc, nhưng sau khi tìm hiểu tỉ mỉ bác sĩ phát hiện ra rằng chồng bà là một người nghiện thuốc đã hơn 20 năm! Và khói thuốc dễ làm tăng xác suất ung thư phổi cho bà.

Không thể phủ nhận rằng hút thuốc lá là nguyên nhân quan trọng nhất gây ra ung thư phổi, nhưng cũng có một số nguyên nhân khác gây ung thư phổi không thể bỏ qua. Điều đáng sợ hơn là 4 nguyên nhân trong số đó lại cực kỳ quen thuộc, chúng ta tiếp xúc với chúng hàng ngày mà không hề hay biết.

thủ phạm gây ung thư phổi mà chúng ta vẫn tiếp xúc hàng ngày

1. Ô nhiễm không khí

Ô nhiễm không khí có gây ra ung thư phổi, điều này đã được xác nhận trong một báo cáo nghiên cứu công bố tại Hội nghị Thế giới về Ung thư Phổi (WCLC) được tổ chức vào tháng 9/2018. Nếu bạn sống trong khu công nghiệp hoặc xung quanh con đường tắc nghẽn trong thời gian dài sẽ làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư phổi.

2. Khói thuốc

Nếu bạn không hút thuốc nhưng những người xung quanh hút thuốc, bạn cũng sẽ hít phải chất gây ung thư từ khói thuốc xung quanh, làm tăng nguy cơ ung thư phổi.

Từ câu chuyện chồng hút thuốc 20 năm, vợ bị ung thư phổi: 4 thủ phạm gây ra căn bệnh này mà chúng ta vẫn tiếp xúc hàng ngày - Ảnh 2.

(Ảnh minh họa: Pinterest)

3. Khí radon

Radon là một loại khí phóng xạ. Dữ liệu cho thấy 20% trường hợp ung thư phổi trên toàn thế giới có liên quan đến radon, chẳng hạn như nó xuất phát từ bê tông, xi măng và đá granit bị ô nhiễm.

4. Amiăng

Nếu công việc hoặc cuộc sống của bạn phải tiếp xúc thường xuyên với amiăng thì sẽ rất dễ gây ung thư phổi. Đã có báo cáo của Anh chỉ ra rằng hơn 60% trường hợp tử vong do phổi bị đầu độc bởi amiăng gây ung thư màng phổi.

Các triệu chứng ung thư phổi giai đoạn đầu

- Thở khó khăn, nặng nhọc.

- Ho nhiều, ho dai dẳng kéo dài dẫn đến khàn tiếng, mất tiếng.

- Đau tức ngực.

- Sút cân một cách bất thường, không rõ nguyên nhân.

- Đờm có lẫn máu.

- Thường xuyên bị nhiễm trùng đường hô hấp.

- Dấu hiệu khác thường ở các mô vú (thường gặp ở nam giới khi vùng ngực to lên bất thường).

- Đau nhức ở vai, cánh tay, bàn tay.

Nguồn tham khảo: Sohu, WHO, Healthline, BV ĐKQT Vinmec, BV 108