Xúc động bác sĩ quân đội nghỉ hưu xung phong chăm sóc bệnh nhân nhiễm COVID-19

Là bác sĩ quân đội giàu nhiệt huyết, sau hơn 25 năm phục vụ trong Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, Thiếu tá, bác sĩ Trần Văn Thành được cho nghỉ hưu. Ông đã có những cống hiến không mệt mỏi nơi gian khó.

Quyết đi chăm sóc bệnh nhân sau khi đọc lá thư của Thứ trưởng Bộ Y tế

Dù nghỉ hưu nhưng khi dịch COVID-19 bùng phát mạnh ở TP.HCM, BS Trần Văn Thành đã nung nấu quyết tâm xin đi điều trị cho người nhiễm. Đặc biệt, sau khi đọc được lá thư ngỏ của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn kêu gọi chung tay cùng nhau hỗ trợ công tác chống dịch, tư vấn và trực tiếp chăm sóc, điều trị cho người bệnh thì BS Thành xung phong vào điểm nóng ngay.

Nguyện vọng cháy bỏng của Thiếu tá, bác sĩ Trần Văn Thành được đáp ứng. Trong những ngày vừa qua, ông miệt mài cùng với các đồng nghiệp của mình chăm sóc tận tình, chu đáo cho hơn 170 bệnh nhân nhiễm COVID-19 trong khu cách ly, chăm sóc người nhiễm COVID-19 tại trường THCS thị trấn Củ Chi, huyện Củ Chi (TP.HCM).

Bác sĩ, Thiếu tá Trần Văn Thành.

BS Thành chia sẻ: "Từng lời kêu gọi của Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn tôi nhớ rất rõ. Các hội nghề nghiệp thuộc lĩnh vực y tế, các chuyên gia, nhân viên y tế đang làm việc và đã nghỉ hưu, các lương y, giảng viên, sinh viên tại các trường đào tạo, dạy nghề thuộc khối ngành chăm sóc sức khỏe tham gia vào các hoạt động chống dịch tại TP.HCM".

Tại khu thu dung, điều trị bệnh nhân COVID-19, BS Thành cùng đồng nghiệp ngoài lo công việc chuyên môn thăm khám bệnh, còn lo đời sống tinh thần của bệnh nhân. Hàng ngày các y bác sĩ tiếp thêm tinh thần lạc quan chiến thắng dịch bệnh thông qua các bài hát sôi động được phát qua loa. Các bài tập thể dục theo nhạc cũng được thực hiện định kỳ cho các bệnh nhân làm theo, nâng cao thể lực của mình.

Làm theo "mệnh lệnh trái tim"

Lúc đầu, khi biết BS Thành sẽ xa nhà chưa xác định ngày về, ngày nối ngày sẽ chăm lo các ca nhiễm COVID-19, người thân của ông cũng có chút lo âu. Nhưng ông đã thổ lộ quyết tâm rằng, việc làm này là mệnh lệnh từ trái tim, khi Tổ quốc đang cần mình, các bệnh nhân đang cần mình. 

"Mình có kinh nghiệm sẽ dốc cạn tâm sức để làm việc, nếu không thì day dứt lắm", BS Thành chia sẻ.

Xúc động bác sĩ quân đội nghỉ hưu xung phong chăm sóc bệnh nhân nhiễm COVID-19 - 3

Bác sĩ Thành cùng đồng nghiệp hướng dẫn tập thể dục tại khu cách ly.

Trong khu chăm sóc người nhiễm COVID-19, BS Thành rưng rưng nói: "Mắt tôi cứ cay đi mỗi lần nhìn thấy người già lẫn trẻ đều bị nhiễm bệnh. Khi ấy lòng thương đồng bào trỗi dậy mãnh liệt. Tôi quyết điều trị tốt nhất cho họ để mong sao dịch sẽ sớm được khống chế. Những ngày qua không về nhà, những người bệnh ở đây cũng như người thân của tôi vậy".

Ở khu cách ly, điều trị, mỗi ngày BS Thành đều động viên, khích lệ những người mắc COVID-19. "Mình là bác sĩ, có nhiều năm làm trong môi trường quân đội nên tinh thần vững vàng, hiểu thêm tâm lý người bệnh nữa, vậy nên "đả thông" cho họ rất dễ. Khi hiểu được các lợi ích của việc thực hiện nghiêm quy định điều trị và chăm sóc thì người nhiễm bệnh sẽ thoải mái. Bên cạnh đó các bài hát tươi vui phát to lên, mọi người đều nghe và cảm thấy tinh thần tốt hơn. 

Hiện gần như toàn bộ người nhiễm tại đây không còn ai bất an nữa. Tinh thần họ rất vững vàng. Hơn nữa, mỗi ngày y bác sĩ đều thăm khám, phát thuốc đến 2 lần. Các cô giáo trên địa bàn còn nấu nước chanh sả gửi vào cho nhân viên y tế và người nhiễm COVID-19 uống nên cũng không thiếu thốn gì" - BS Thành tâm sự.