Cổ áo sơ mi nam và chuyện chưa kể

Những chiếc cổ áo sơ mi rất đa dạng và có nhiều câu chuyện ít được kể về chúng.

Cổ áo sơ mi nam và chuyện chưa kể - 1

Mặc dù nó có vẻ như là một mảnh vải không quan trọng quanh cổ của bạn, nhưng cổ áo sơ mi thực sự là một tính năng có ý nghĩa. Không chỉ bây giờ, mà trong suốt lịch sử. Ví dụ, vào những năm 1500, cổ áo thô ráp - một diềm xếp nếp được mặc khắp châu Âu để tượng trưng cho tầng lớp quý tộc. Diềm càng lớn, địa vị của bạn càng cao. Tuy nhiên, di chuyển đến những năm 1600, bạn sẽ thấy sự chuyển đổi sang cổ áo băng rơi, một trang trí ren tinh tế hơn đôi khi được mặc bởi các sĩ quan và chỉ huy cấp cao.

Cổ áo sơ mi nam và chuyện chưa kể - 2

Đến trước thế kỷ 19; các vòng cổ được trang trí nhiều hơn, bồng bềnh được dán nhãn là không nam tính và trở thành quá khứ. Điều này phần lớn là do sự phổ biến của cổ áo Gladstone - cổ áo đứng, thời Victoria được mặc bởi Thủ tướng Anh William Edwart Gladstone - vâng, họ đặt tên cho kiểu cổ áo theo ông! Cổ áo này được ép đặc biệt tại các điểm để chúng sẽ nhô ra ở mặt trước. Nó cũng được coi là nguồn cảm hứng cho cổ áo cánh ngày nay - một phong cách thường được sử dụng trên áo sơ mi nam chính thức và bởi các luật sư ở Anh.

Cổ áo sơ mi nam và chuyện chưa kể - 3

Kiểu cổ áo cũng đã bị ảnh hưởng đáng kể bởi những người nổi tiếng. Ví dụ, nam diễn viên người Mỹ John Barrymore đã gây chú ý khi tạo kiểu cổ áo sơ mi có điểm nhấn dài. Lối sống cao cấp của ông đã dẫn đến phong cách được coi là cổ áo Barrymore. Phong cách này cuối cùng đã xuất hiện trở lại vào những năm 1970, nhưng nó đã được đổi tên thành cổ áo thon và thường đi kèm với cà vạt rộng thời trang. Các sự kiện nổi tiếng cũng đã đóng vai trò của họ. Thường được mặc nhiều nhất với cà vạt ascot, cổ áo stock (còn được gọi là cổ áo ascot), thường được nhìn thấy trong suốt những năm 1700. Một cổ áo đứng rất cao, cái này hầu hết được mặc tại Royal Ascot bởi giới thượng lưu.

Cổ áo sơ mi nam và chuyện chưa kể - 4

Một cổ áo đặc biệt - Cổ áo Eton (còn được gọi là cổ áo câu lạc bộ), có nguồn gốc từ Eton College, một trường nội trú tiếng Anh trong thế kỷ 19. Đây là ngôi trường dành cho những người trẻ tuổi mới nổi ở Anh, vì vậy họ phải ăn mặc để gây ấn tượng. Tuy nhiên, trường thực sự đã giới thiệu cổ áo club để làm cho học sinh của họ hoàn toàn phân biệt với trường công lập. Họ lấy các điểm cổ áo tiêu chuẩn và chỉ cần làm tròn chúng ra, và do đó, cổ áo Eaton đã ra đời. Nó nhanh chóng được biết đến như là cổ áo club liên quan đến "thành viên câu lạc bộ đặc biệt" mà nó đại diện.

Cổ áo sơ mi nam và chuyện chưa kể - 5