4 bước chăm sóc da cơ bản mà mọi cô gái nên biết để có làn da đẹp không tì vết

Yếu tố quan trọng quyết định làn da đẹp không chỉ có gen mà còn do thói quen chăm sóc da hàng ngày của chúng ta. Tuy nhiên, có rất nhiều ý kiến và tranh cãi về quy trình chăm sóc da chuẩn từ việc chọn sữa rửa mặt, kem dưỡng ẩm, đến cách bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV. 

Làn da vốn dĩ mỏng manh và “khó chiều” nên để bảo vệ làn da chị em cần biết cách chăm sóc làn da một cách khoa học và hợp lý. 

Trong bài viết này, Wellway sẽ chia sẻ quy trình chăm sóc chung cho các loại da giúp chị em chăm sóc da hiệu quả để có làn da mịn màng, căng bóng trong mùa đông khô hanh này nhé!

4 bước chăm sóc da cơ bản mà mọi cô gái nên biết để có làn da đẹp không tì vết - 1

Để có làn da khiến biết bao phụ nữ mơ ước, chị em cần thực hiện các bước chăm sóc da theo trình tự mà không đốt cháy giai đoạn, nên kiên trì với một sản phẩm trong ít nhất 6 tuần, sử dụng 1-2 lần mỗi ngày, để nhận thấy sự khác biệt.

Ngoài ra, với bất kỳ sản phẩm chăm sóc da nào, bạn đừng quên áp dụng theo thứ tự nhất quán - từ mỏng nhất đến dày nhất. Ví dụ: sữa rửa mặt - toner - serum - kem dưỡng ẩm.

Bước 1: Làm sạch

Rửa mặt là bước cơ bản và thiết yếu nhất trong mọi quy trình chăm sóc da. Hàng ngày, da của chúng ta tiếp xúc với các chất ô nhiễm, bụi bẩn từ môi trường và cần được làm sạch một cách nhẹ nhàng.

Chọn sữa rửa mặt phù hợp

Sữa rửa mặt tốt và phù hợp là bước đầu tiên của việc chăm sóc da. Sữa rửa mặt được phân loại thành nhiều dạng khác nhau, mỗi loại sẽ phù hợp với những loại da nhất định. Trong số hàng trăm nhãn hiệu trên thị trường, đâu là sản phẩm phù hợp nhất cho làn da của bạn? Những chia sẻ sau đây sẽ giúp bạn lựa chọn loại sữa rửa mặt phù hợp với làn da của mình:

4 bước chăm sóc da cơ bản mà mọi cô gái nên biết để có làn da đẹp không tì vết - 2

Bước 2: Sử dụng Toner

Toner ban đầu là một sản phẩm có chứa cồn được sử dụng để làm sạch da nhờn và loại bỏ mọi tạp chất còn sót lại sau khi rửa mặt. Tuy nhiên, ngày nay các công thức của toner đã thay đổi rất nhiều. Toner cung cấp thêm một lượng chất dinh dưỡng, giúp cân bằng làn da để các dưỡng chất khác trong quy trình chăm sóc da của chúng ta được hấp thụ tốt hơn. 

Tùy vào thành phần, mỗi loại toner sẽ mang lại tác dụng khác nhau: 

- Alpha và beta hydroxy acid giúp loại bỏ các tế bào da chết có thể làm tắc nghẽn lỗ chân lông, cải thiện làn da bị tổn thương do ánh nắng mặt trời và cải thiện sắc tố da

- Hyaluronic acid có khả năng ngậm nước, dưỡng ẩm và giữ ẩm hiệu quả cho da

- Nước hoa hồng và chiết xuất trà xanh làm dịu da, giảm kích ứng, mẩn đỏ và có tác dụng chống viêm cho da

- Vitamin E và C để chống lại các gốc tự do, ngăn chặn quá trình lão hóa da

Chị em nên sử dụng toner sau khi rửa mặt và trước khi thực hiện các bước chăm sóc da tiếp theo. Phương pháp truyền thống là đổ toner lên một miếng bông và xoa đều khắp khuôn mặt. Tuy nhiên, thực hiện theo cách này sẽ lãng phí rất nhiều toner của chị em.

Sử dụng serum

Serum (tinh chất/ huyết thanh) trở thành một sản phẩm không thể thiếu trong quy trình chăm sóc da của các chị em. Với đầy đủ các hoạt chất cô đặc, serum có thể giúp xử lý hầu hết các vấn đề của da, từ làm sáng da, thu nhỏ lỗ chân lông đến chống lão hóa, trẻ hóa làn da. Ngay cả khi chị em không gặp bất kỳ vấn đề da cụ thể nào, chị em vẫn cần một loại serum chống oxy hóa để bảo vệ khỏi những tác động xấu từ môi trường hàng ngày. 

Để xử lý các vấn đề da cụ thể, bạn nên tìm hiểu kỹ thành phần của serum:

- Hyaluronic acid giúp cung cấp độ ẩm, dưỡng ẩm cho da

- Vitamin C giúp làm sáng da và giảm các đốm đen, làm đều màu da

- Retinol, vitamin B3, peptide kích thích sản xuất collagen và elastin, protein trong cơ thể giúp ngăn ngừa các nếp nhăn

- Niacinamide giúp giảm viêm, làm dịu vết đỏ và kích ứng đồng thời có tác dụng kháng khuẩn giúp cải thiện tình trạng mụn trứng cá 

Nếu gặp nhiều vấn đề khác nhau, chị em có thể muốn sử dụng kết hợp nhiều loại serum. Serum dưỡng da nên được sử dụng riêng biệt cho từng vùng da khác nhau như da mặt, da cổ, da của mắt ... vì các vùng da khác nhau sẽ cần được chăm sóc khác nhau.

Nhiều khi để tiết kiệm thời gian, các chị em thường trộn serum vào kem dưỡng ẩm để tối giản quy trình chăm sóc da. Tuy nhiên, điều này làm giảm khả năng hấp thụ serum, vì vậy chị em nên kiên trì thực hiện từng bước một nhé!

Bước 3: Dưỡng ẩm

Chức năng cơ bản nhất của kem dưỡng ẩm là cấp ẩm và làm mềm da. Làn da tự nhiên mất khả năng giữ ẩm khi chúng ta già đi và do các hoạt động hàng ngày, như rửa mặt, thường xuyên ngồi trong phòng điều hòa...

Cách chọn kem dưỡng ẩm:

4 bước chăm sóc da cơ bản mà mọi cô gái nên biết để có làn da đẹp không tì vết - 3

Bước 4: Bảo vệ làn da với kem chống nắng

Theo ý kiến của các chuyên gia làm đẹp, kem chống nắng là sản phẩm chăm sóc da quan trọng nhất. Sử dụng kem chống nắng hàng ngày giúp ngăn ngừa sự phát triển của nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa theo thời gian. Đặc biệt, sử dụng kem chống nắng hàng ngày còn giúp chúng ta ngăn ngừa một số bệnh ung thư da. Các chuyên gia khuyên chúng ta nên sử dụng kem chống nắng với chỉ số SPF 30 hàng ngày hoặc sử dụng các loại kem dưỡng ẩm có tích hợp chỉ số chống nắng SPF. Tham khảo cách chọn kem chống nắng tại đây

Với 4 bước chăm sóc da được WellWay chia sẻ chi tiết trên đây, chị em đã bỏ túi riêng cho mình được quy trình làm thế nào để có được làn da đẹp mà mọi cô gái đều mơ ước. Song song với việc chọn được quy trình chăm sóc da phù hợp, chị em cũng cần có một chế độ dinh dưỡng lành mạnh giúp da khỏe đẹp từ sâu bên trong. Nếu còn băn khoăn chưa biết chọn thực phẩm nào tốt cho da, chị em có thể tham khảo thêm các bài viết về dinh dưỡng tại https://www.wellway.vn/bi-quyet-song-khoe/food/dinh-duong/