Cô gái giảm 10kg/tuần chưa kịp mừng thì ngất xỉu, BS chẩn đoán suy gan

Muốn có được vóc dáng thon gọn, thanh mảnh, cô gái 22 tuổi đã lạm dụng thuốc giảm cân. Và chính vì việc siết cân thiếu khoa học này đã khiến cô gái ấy phải vào viện cấp cứu vì suy gan.

Giảm được gần 10kg trong một tuần đúng là một con số không tưởng. Không có phương pháp nào an toàn mà lại tác động mạnh đến cơ thể như vậy, đừng vì mong muốn giảm cân, có được vóc dáng thon gọn mà bất chấp sức khỏe, tính mạng của mình.

Cô gái 22 tuổi này đã đạt được mục đích giảm cân nhưng cơ thể thì bị hủy hoại nghiêm trọng, sức khỏe giảm dần. Các chuyên gia cho rằng, giảm cân là cả một quá trình dài, phải kiên trì từng bước mới an toàn cho sức khỏe.

Cô gái giảm 10kg/tuần chưa kịp mừng thì ngất xỉu, BS chẩn đoán suy gan
Tiểu Lệ điên cuồng giảm cân khiến cô bị suy gan cấp tính. Ảnh: Sohu.

Thiếu nữ 22 tuổi giảm 10kg trong một tuần nhưng cái kết khiến nhiều người hoảng hồn

Theo thông tin từ Sohu, cô gái giảm 10kg trong một tuần đó là Tiểu Lệ, 22 tuổi, đang là sinh viên một trường đại học. Mặc cảm vì cân nặng vượt chuẩn, cô nàng đã quyết tâm giảm cân bằng mọi cách. 

Sau một thời gian ngắn, các bạn ở chung với kí túc xá của Tiểu Lệ vô cùng ngạc nhiên không hiểu bằng cách nào Tiểu Lệ lại có thể giảm cân một cách nhanh chóng đến như vậy. Trông cô nàng ốm hơn hẳn so với lúc trước, tuy nhiên, sắc mặt không được tươi tỉnh, làn da xám xịt, nhìn chẳng khác nào người bị bệnh mãn tính ở độ tuổi 30, 40... Lo lắng cho sức khỏe của Tiểu Lệ, mọi người khuyên cô gái nên đi khám bác sĩ xem có phải Tiểu Lệ đang mắc bệnh gì không nhưng cô nàng vẫn phớt lờ.

Cô gái giảm 10kg/tuần chưa kịp mừng thì ngất xỉu, BS chẩn đoán suy gan
Cơ thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì giảm cân quá mức. Ảnh: Sohu.

Cho đến một ngày, đang ngồi học thì đột nhiên Tiểu Lệ ngất xỉu và ngã xuống, hôn mê sâu, ngay lập tức cô gái được đưa đến bệnh viện để thăm khám. Kết quả, bác sĩ chẩn đoán cô bị suy gan cấp tính, nguyên nhân được cho là do uống thuốc giảm cân "vô tội vạ". Sau 2 ngày cấp cứu thì cuối cùng Tiểu Lệ cũng tỉnh lại nhưng các bác sĩ cảnh báo khả năng cao, cô nàng sẽ gặp di chứng, gia đình nên chuẩn bị tâm lý.

Những phương pháp giảm cân phản khoa học cực kì hại sức khỏe nhưng chị em vẫn vô tư áp dụng

Ngoài trường hợp của Tiểu Lệ cũng còn nhiều người hiểu sai về việc giảm cân. Họ muốn xuống cân cấp tốc nên không ngại sử dụng các phương pháp thiếu khoa học nên đã để lại những hậu quả vô cùng nghiêm trọng đối với sức khỏe. Cụ thể như:

- Uống thuốc giảm cân: Các chuyên gia cho rằng thuốc giảm cân có tác động trực tiếp vào hệ tiêu hóa gây cảm giác chán ăn, giảm hấp thu nên lượng dinh dưỡng hàng ngày bị giảm đột ngột dẫn tới cân nặng cũng xuống một cách nhanh chóng. Nguy hiểm hơn còn có loại làm mất nước để giảm cân nhanh tức thì. Những loại thuốc này đều không tốt cho sức khỏe nếu sử dụng về lâu dài.

Cô gái giảm 10kg/tuần chưa kịp mừng thì ngất xỉu, BS chẩn đoán suy gan
Mỡ thừa khiến chị em cảm thấy tự ti về cơ thể.  Ảnh: ET Today.

- Tiêm tan mỡ:

Đây là phương pháp thẩm mỹ được nhiều chị em tin dùng hiện nay, thế nhưng theo BS. Nguyễn Vũ Phương Ngọc (nguyên giảng viên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, TP.HCM) cho biết: "Thuốc gây tan mỡ thực chất là Phosphatidylcholine (PCC), được hòa tan nhờ Deoxycholate natri (DC). Đây là một loại muối mật có khả năng hòa tan và tẩy rửa. Khi đi vào mô mỡ, chúng sẽ phá hủy màng tế bào mỡ, màng tế bào của tổ chức mạch máu, thần kinh… tại vùng tiêm thuốc. Đồng thời, chúng cũng giải phóng ra triglyceride ở dạng nhũ tương. Chất này nếu không được hút ra khỏi cơ thể sẽ đọng lại gây ra hiện tượng u nang tại chỗ, viêm mô tế bào, hoại tử da". Ngoài ra, tiêm tan mỡ có nguy cơ gây dị ứng, sốc phản vệ ảnh hưởng đến tính mạng con người. 

- Nhịn ăn:

PGS.TS. Bác sĩ Nguyễn Thị Lâm – Nguyên phó Viện trưởng viện Dinh dưỡng Quốc gia chia sẻ với Tổ Quốc: "Xu hướng chung của phụ nữ là thường hướng đến các phương pháp giảm cân. Điều đó là điều rất tốt. Ai cũng mong muốn rằng mình có một thân hình đẹp và khi chúng ta giảm cân sẽ góp phần làm giảm nguy cơ mắc các bệnh như tim mạch, tiểu đường hay bệnh nan y.

Thế nhưng nhiều chị em phụ nữ lại tìm đến các phương pháp giảm cân không đúng cách. Ví dụ có chị em phụ nữ muốn mình giảm cân thần tốc nên đã nhịn ăn, chỉ uống, thậm chí có khi trong một ngày chỉ sử dụng một chút sinh tố, một ít nước mía thôi thì như vậy năng lượng được hấp thụ vào cơ thể rất ít gây tình trạng ngất xỉu".

Giảm cân là mục tiêu của nhiều người, đặc biệt là các chị em coi trọng ngoại hình, sức khỏe. Nhưng muốn giảm cân thành công, an toàn không phải là chuyện một sớm một chiều. Nhiều người chọn cách ăn uống lành mạnh, luyện tập thể dục thể thao thường xuyên, cũng có một số người muốn giảm nhanh, giảm cấp tốc nên đã hút mỡ, uống thuốc giảm cân. Và có nhiều trường hợp đã tiền mất tật mang, rước họa vào thân, thậm chí là không qua khỏi. 

Xem thêm các bài viết thú vị tại nhé!

TOP 6 CHẾ ĐỘ ĂN KIÊNG TỐT NHẤT 2020: CHẾ ĐỘ ĂN ĐỊA TRUNG HẢI ĐẦU BẢNG

Để giảm cân mà không ảnh hưởng đến sức khỏe như cô gái trên đây thì các chị em nên kiên trì áp dụng những phương pháp giảm cân an toàn, khoa học.  Đây được xem là những phương pháp tốt nhất thế giới, được các chuyên gia khuyên dùng:

- Chế độ ăn kiêng Địa Trung Hải: Ít dùng muối khi nêm nếm, thường xuyên ăn cá, gia cầm, ít ăn thịt lợn, đặc biệt thực đơn chính là rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt.
- Chế độ ăn kiêng Flexitarian (chế độ ăn chay linh hoạt): Chủ yếu là ăn rau xanh, thực vật thỉnh thoảng sẽ ăn thịt, thực phẩm có nguồn gốc từ động vật. Kiểu ăn này rất tốt cho tim mạch.

Xem chi tiết !