17 tuổi sang Châu Phi, 10 năm 9X vẫn nhớ cơm nhà, cuối tuần đãi bạn toàn món Việt

Cứ cuối tuần, Vũ Văn Võ lại mời bạn bè người Việt xa quê đến nhà thưởng thức những món ăn quê hương do chính tay mình nấu, món nào cũng đẹp và ngon chẳng ai nỡ ăn.

Để có một cuộc sống tốt đẹp hơn cho bản thân và gia đình, 17 tuổi, chàng trai Vũ Văn Võ (Bắc Giang) đã sang Châu Phi xa xôi để sinh sống và làm việc. Đất nước mà 9X này dừng chân để làm công việc photocopy, chụp ảnh chính là Angola. 10 năm trôi qua, Văn Võ đã trưởng thành và có dự định trở về quê hương để lập nghiệp.

Những năm sống nơi xa xứ, một trong những niềm yêu thích của Văn Võ chính là bếp núc. 9X chia sẻ, mỗi tối đi làm về, mình luôn nấu ăn cho gia đình. Khi còn nhỏ, Võ thường được xem bố mẹ nấu nướng, dần dần, hương vị của những món ăn dân dã đã in sâu vào tâm trí, biến nó thành sở thích và động lực để sau này 9X vào bếp. Có lẽ bản thân có năng khiếu nên chỉ cần xem một công thức nào đó trên mạng là Võ có thể nấu được rất nhanh. 

17 tuổi sang Châu Phi, 10 năm 9X vẫn nhớ cơm nhà, cuối tuần đãi bạn toàn món Việt - 1

17 tuổi sang Châu Phi, 10 năm 9X vẫn nhớ cơm nhà, cuối tuần đãi bạn toàn món Việt - 3

Vũ Văn Võ rất đam mê nấu ăn

Ở Angola chủ yếu là đồ ăn đông lạnh, nhưng chị em nhà Võ vẫn thường xuyên được nấu món Việt Nam nhờ nguyên liệu từ quê nhà gửi sang. Tuy nhiên, công gửi cũng rất vất vả nên để nấu được một bữa cơm Việt không đơn giản song Võ đều khắc phục được.

"Để nấu món bún bò hay làm bánh cuốn thì mình phải chuẩn bị trước vì mình còn đi làm chỉ là Chủ nhật rảnh mình mới có thời gian nấu ăn cho gia đình. Mình quê ở Bắc Ninh có món đặc sản xu xê mình rất thích ăn nhưng bên này không có mình đã vào mạng học hỏi và làm rất thành công", 9X tâm sự.

17 tuổi sang Châu Phi, 10 năm 9X vẫn nhớ cơm nhà, cuối tuần đãi bạn toàn món Việt - 4

17 tuổi sang Châu Phi, 10 năm 9X vẫn nhớ cơm nhà, cuối tuần đãi bạn toàn món Việt - 5

Tuy chủ yếu nấu đồ Việt Nam nhưng ở Châu Phi đã 10 năm, với đam mê nấu ăn cũng như thích thú tìm tòi những công thức mới, Võ cũng đã nấu được món đặc sản của Angola, chính là dê nướng. 

Hiện tại, mỗi ngày Võ sẽ nấu ăn cho 4 người ăn. Có lẽ nấu ăn nhiều quen tay nên chỉ 45 phút là 9X đã có thể hoàn thiện được bữa ăn. Tính chi phí sang tiền Việt, mỗi bữa cơm như vậy sẽ mất khoảng 400-500 nghìn đồng.

17 tuổi sang Châu Phi, 10 năm 9X vẫn nhớ cơm nhà, cuối tuần đãi bạn toàn món Việt - 6

17 tuổi sang Châu Phi, 10 năm 9X vẫn nhớ cơm nhà, cuối tuần đãi bạn toàn món Việt - 7

17 tuổi sang Châu Phi, 10 năm 9X vẫn nhớ cơm nhà, cuối tuần đãi bạn toàn món Việt - 8

17 tuổi sang Châu Phi, 10 năm 9X vẫn nhớ cơm nhà, cuối tuần đãi bạn toàn món Việt - 9

Võ cho biết, bản thân rất thích rau vì trong rau có nhiều chất xơ tốt cho cơ thể. Mỗi cơm 9X nấu luôn căn đủ chất dinh dưỡng, không nấu quá nhiều thịt. Thực phẩm ở bên Angola không đắt, giá cả hợp lý và rất chất lượng vì thế Võ càng có hứng thú nấu nướng hơn. Hiện tại, Võ ở gần vùng biển nên tha hồ được thưởng thức hải sản tươi ngon.

17 tuổi sang Châu Phi, 10 năm 9X vẫn nhớ cơm nhà, cuối tuần đãi bạn toàn món Việt - 10

17 tuổi sang Châu Phi, 10 năm 9X vẫn nhớ cơm nhà, cuối tuần đãi bạn toàn món Việt - 11

Để bữa ăn hợp khẩu vị các thành viên trong nhà, trước khi nấu, Võ thường hỏi gia đình thích ăn gì rồi lên thực đơn. Tuy chỉ có 4 người nhưng 9X nấu rất nhiều món, trung bình từ 4-6 món tùy ngày. Không những thế, chàng trai cũng thường xuyên thay đổi thực đơn để cả nhà bớt ngán. Chẳng hạn, 1 tuần có 2 ngày ăn nướng, 2 ngày ăn phở, 2 ngày ăn cơm, còn Chủ nhật Võ sẽ làm những món mình thích cho gia đình ăn và có thể chia sẻ lên facebook để mọi người tham khảo và cho ít kiến.

17 tuổi sang Châu Phi, 10 năm 9X vẫn nhớ cơm nhà, cuối tuần đãi bạn toàn món Việt - 12

17 tuổi sang Châu Phi, 10 năm 9X vẫn nhớ cơm nhà, cuối tuần đãi bạn toàn món Việt - 13

Có lẽ nhờ sự khéo tay, nấu ăn ngon, nên mọi người đều rất thích các món ăn Võ nấu. Các dịp cuối tuần, 9X còn hay mời bạn bè người Việt xa quê đến thưởng thức cùng. Nhìn những đồ Võ làm, mọi người thi nhau chụp ảnh rồi khen, "Đẹp vậy sao nỡ ăn" khiến chàng trai vô cùng hạnh phúc. Đây chính là động lực để Võ phát huy hơn nữa tài đảm của mình, vào bếp chăm chỉ hơn mỗi ngày. Biết đâu một ngày nào đó, khi trở về Việt Nam, 9X lại có thể gây dựng sự nghiệp từ kinh nghiệm nấu ăn của mình trên mảnh đất quê hương.

17 tuổi sang Châu Phi, 10 năm 9X vẫn nhớ cơm nhà, cuối tuần đãi bạn toàn món Việt - 14

17 tuổi sang Châu Phi, 10 năm 9X vẫn nhớ cơm nhà, cuối tuần đãi bạn toàn món Việt - 15

"Mình sinh ra và lớn lên ở nông thôn nên rất vất vả. Mình biết làm ruộng từ nhỏ, có khả năng giúp đỡ bố mẹ việc nhà, trồng rau... Mình có ước mơ từ nhỏ là mở nhà hàng, làm những món ăn ngon, đẹp nhất dể mọi người thưởng thức và nhớ đến mình. Bằng đam mê bếp núc, mình cũng tự học tỉa hoa, mua đồ về làm thử. Hiện tại, mình  rất muốn về Việt Nam và đi học thêm khóa nấu ăn để nâng cao kinh nghiệm, kỹ năng cho bản thân", Võ tâm huyết nói.

17 tuổi sang Châu Phi, 10 năm 9X vẫn nhớ cơm nhà, cuối tuần đãi bạn toàn món Việt - 16

17 tuổi sang Châu Phi, 10 năm 9X vẫn nhớ cơm nhà, cuối tuần đãi bạn toàn món Việt - 17

17 tuổi sang Châu Phi, 10 năm 9X vẫn nhớ cơm nhà, cuối tuần đãi bạn toàn món Việt - 18

Ngày đi làm, đêm tăng ca, cuối tuần vào bếp 2-3 tiếng, 9X khoe loạt mâm cơm như đại tiệc
Ngọc Lan (Ảnh NVCC) (Phụ Nữ Việt Nam)