Cách làm cà muối xổi giòn tan, miếng nào cũng trắng phau phau, kích thích vị giác

Cách cà muối xổi này không những ngon mà còn dễ làm, nếu muốn ăn chua thì để chừng 2 - 3 ngày là hết sảy luôn nhé.

Bữa cơm mùa hè ngoài canh cua rau đay mồng tơi thì không thể thiếu bát cà pháo muối giòn ngon. Có vô vàn cách muối cà pháo khác nhau, tùy vào từng vùng miền, địa phương mà người ta lại sử dụng các nguyên liệu riêng từ đó tạo nên nét đặc trưng cho món ăn của mình.

Thông thường, cà muối phải sau từ 3 - 5 ngày mới có thể ăn được, chính vì thế để có thể ăn ngay người ta lựa chọn muối xổi. Đây thực chất là phương pháp lên men thực phẩm trong thời gian ngắn bằng cách sử dụng các loại gia vị như: Giấm, muối, nước mắm, đường, tỏi, ớt,...

Người miền Bắc làm cà muối xổi rất đơn giản, chỉ thêm chút muối, ít mì chính, giấm rồi tỏi băm là được bát cà ngon. Một số nơi thì ngâm cà trong nước muối, khi ăn chấm cùng với mắm tôm. Hay như người miền Trung, miền Nam lại có cách làm cà muối xổi chua ngọt ăn rất lạ miệng.

Hôm nay, tôi sẽ chia sẻ đến bạn một cách muối cà pháo siêu dễ làm mà độ ngon thì “đỉnh của chóp”. Với cách làm này, bạn có thể ăn ngay hoặc để lâu hơn nếu muốn.

Trước khi tìm hiểu công thức làm cà muối xổi này, tôi muốn lưu ý với bạn 1 số điểm:

- Để cà ra hết nhựa và giòn ngon, không bị thâm đen, bạn cần phải ngâm cà khoảng 30 - 40 phút trong nước muối loãng.

- Tôi sử dụng nước ngâm gồm có nước mắm, giấm, chanh, đường và ớt, tỏi, riềng, gừng với tỷ lệ phù hợp rồi khuấy đều để tạo nên phần sốt ngâm đậm đà, thơm ngon.

- Nên chọn cà pháo thay vì các loại cà thông thường để đảm bảo được độ giòn ngon. Ưu tiên những quả cà có kích thước vừa phải, cầm lên cảm giác chắc tay, màu trắng đẹp mắt, không bị sâu.

- Nên để cà khoảng 1 tiếng rồi mới thưởng thức, tránh ăn quá sớm cà sẽ hăng và bị ngái.

Chi tiết công thức làm cà muối xổi chua ngọt, bạn tham khảo nhé!

Nguyên liệu

- Cà pháo: 500g

- Chanh/quất: 1 thìa canh

- Muối hạt: 2 thìa canh

- Tỏi: 2 củ

- Gừng: 1 củ

- Riềng: 1 củ

- Ớt: 5 - 10 quả (tùy vào khả năng ăn cay)

- Đường vàng: 2 - 3 thìa

- Tương ớt lên men: 3 thìa

- Nước chanh: 100ml

- Nước mắm: 100ml

- Giấm ăn: 100ml

- Lá chanh: 3 - 5 lá

Cách làm cà muối xổi ngon

1. Cà pháo mua về bạn rửa thật sạch sau đó cắt bỏ phần cuống. Tiếp đến, bổ cà pháo làm đôi rồi ngâm ngay vào nước có pha muối cùng chanh. Ngâm chừng 30 - 40 phút cho cà tiết ra hết nhựa.

2. Xay nhuyễn tỏi, gừng, riềng, ớt tươi và 2 thìa đường. Lưu ý, lượng đường có thể gia giảm cho phù hợp với khẩu vị của gia đình.

3. Cho vào bát tô phần gia vị tỏi, ớt, riềng vừa xay, 3 thìa tương ớt lên men, 100ml nước chanh, 100ml nước mắm, 100ml giấm ăn rồi dùng đũa khuấy thật đều cho gia vị quyện vào nhau.

4. Vớt cà pháo đã ngâm ra bát, từ từ đổ nước mắm ngâm vừa pha vào. Trộn thật đều để cà pháo ngấm gia vị.

5. Ngâm cà từ 30 - 60 phút là có thể thưởng thức. Khi ăn, bạn rắc thêm 1 chút lá chanh thái sợi để món ăn ngon và thơm hơn nhé.

Những miếng cà pháo trắng tinh, giòn tan trong miệng, vị đậm đà của mắm, cay của ớt, ngọt từ đường và chua từ chanh khiến người ăn gắp không ngừng đũa.

Nếu không ăn hết, bạn có thể cho cà pháo vào lọ rồi đậy kín lại. Khoảng 2 - 3 ngày sau là cà chua giòn đúng độ.

Sau thời gian này, nhớ cất cà vào ngăn mát tủ lạnh nhé, nhiệt độ trong tủ lạnh sẽ giúp bảo quản cà pháo được trong khoảng từ 1 - 2 tháng.

5 cách muối cà pháo giòn ngon, để lâu không bị thâm, nổi váng