Cách làm sườn xào chua ngọt ngon bất bại cả nhà lớn bé đều mê tít

Cách làm sườn xào chua ngọt thơm ngon với hương vị hoàn hảo khiến đầu bếp nhà hàng cũng phải nể 1 bậc. Bí kíp nấu ăn chỉ nằm ở 1 bước đơn giản mà nhiều người không biết.

Sườn xào chua ngọt là món ăn được nhiều người yêu thích nhờ sự kết hợp hoàn hảo của các loại gia vị quen thuộc. Món ăn này ban đầu có nguồn gốc từ Trung Quốc. Sau khi vào Việt Nam được biến tấu cho phù hợp với khẩu vị của từng vùng miền.

Cách làm sườn xào chua ngọt ngon bất bại cả nhà lớn bé đều mê tít - 1

Sườn xào chua ngọt ở mỗi nơi mỗi khác. Nếu như người miền Bắc ưa vị đậm đà, cân bằng hài hòa giữa chua ngọt thì công thức của người miền Nam lại thiên ngọt và chua nhẹ.

Hơn thế, người miền Nam còn kết hợp thêm với các loại rau củ như dứa, dưa chuột hay ớt chuông. Cách làm sườn xào chua ngọt của người miền Trung lại thiên cay và ngọt nhiều hơn.

Cách làm sườn xào chua ngọt ngon bất bại cả nhà lớn bé đều mê tít - 3

Gia đình tôi ai cũng thích ăn sườn xào chua ngọt. Tôi cũng đã thử làm theo nhiều cách khác nhau. Sau nhiều lần thất bại cuối cùng tôi nhận ra quy trình chế biến thì giống nhau nhưng thứ quyết định sự thành - bại lại nằm ở nước sốt.

Tôi lựa chọn công thức sốt chua ngọt pha theo tỷ lệ “2 - 3 - 4 - 5” lần lượt cho các loại gia vị nước tương - giấm ăn - đường - nước lọc và đã thành công.

Cách làm sườn xào chua ngọt ngon bất bại cả nhà lớn bé đều mê tít - 4

Một món sườn xào chua ngọt ngon phải có vị đậm đà, chua, ngọt cân bằng, vừa hay tỷ lệ trên lại rất phù hợp.

Nếu bạn tò mò về cách làm sườn xào chua ngọt này thì hãy tham khảo công thức mà tôi chia sẻ ngay dưới đây nhé.

I

Chuẩn bị nấu sườn xào chua ngọt

1
Nguyên liệu.

Lượng nguyên liệu mà tôi sử dụng dưới đây dành cho 3 người ăn:
- Sườn heo: 700g
- Dầu ăn: 1 thìa
- Tỏi khô: 10 nhánh
- Gừng: 1 củ
- Hành lá: 2 cây

- Đường: 5 thìa
- Giấm ăn: 4 thìa
- Nước tương nhạt: 1 thìa
- Nước tương đậm: 1 thìa
- Muối ăn: 1 thìa
- Vừng rang

2
Dụng cụ nấu ăn.


- Chảo chống dính
- Thìa, đũa
- Dao, thớt
-... 

3
Thời gian chế biến.

- Chuẩn bị nguyên liệu: 2 phút
- Thời gian làm sườn xào chua ngọt: 1 tiếng 10 phút
- Tổng cộng: 1 tiếng 12 phút

II

Cách làm sườn xào chua ngọt chi tiết nhất

1
Chần sườn heo.

Đối với công thức làm sườn xào chua ngọt này tôi chia thành 3 khâu chính là: Chần - Chiên - Om. Tham khảo hướng dẫn nấu ngay sau đây.

Sườn heo mua về rửa sạch chặt miếng vừa ăn rồi cho vào nồi nước lạnh. Lưu ý, phần nước ngập hết bề mặt sườn.

Bật bếp, mở vung xoong và đun cho tới khi sôi thì để thêm 3 phút là tắt bếp. Trong quá trình này, nhớ dùng thìa để hớt toàn bộ bọt sẫm màu nổi trên bề mặt nhé.

Cho sườn ra rổ rồi rửa lại cho thật sạch. Việc chần sườn với nước sôi để bỏ hết máu thừa, cặn bẩn bám trên thịt. Đồng thời bước này cũng sẽ giảm bớt mùi tanh của món ăn.
 

2
Chiên sườn.

Làm nóng chảo chống dính rồi cho 1 thìa dầu ăn vào. Bạn trút phần sườn đã chần sạch chiên cho tới khi cả 2 mặt của miếng xương đều chuyển sang màu vàng là được.

Tắt bếp, gắp sườn ra đĩa sau đó múc bớt dầu trong chảo ra. Để lại 1 chút dầu ăn ở trên chảo để dùng cho bước chế biến tiếp theo.
 

3
Pha sốt làm sườn xào chua ngọt.

Món sườn xào chua ngọt quan trọng nhất là nước sốt, nó quyết định tới 99% hương vị của món ăn. Tỷ lệ pha nước sốt sườn xào chua ngọt “2 - 3 - 4 - 5” như sau: 
- Nước tương nhạt: 1 thìa
- Nước tương đậm: 1 thìa cà phê
- Giấm gạo đen: 3 thìa
- Đường: 4 thìa
- Nước nóng: 400ml (5 thìa)
Khuấy đều để các nguyên liệu tan ra.
 

4
Thắng màu đường.

Bật bếp rồi cho vào chảo vừa chiên sườn 5 thìa đường. Đảo liên tục đến khi đường chuyển màu vàng nâu thì trút sườn đã chiên vào. Xào nhanh tay để sườn được phủ 1 lớp màu nâu đẹp mắt.
 

5
 Om sườn.

Đổ phần sốt đã pha cùng tỏi bóc vỏ, gừng thái miếng và gốc hành vào chảo sườn sau đó vặn lửa to. Khi sườn sôi, bạn đậy nắp vung lại và đun nhỏ lửa trong khoảng 50 phút. Trong thời gian này, thịt sườn sẽ chín mềm thơm mà không bị bã.
 

6
Nêm gia vị cho sườn.

Vặn lửa to để sốt sôi mạnh hơn. Nêm thêm 1 thìa giấm gạo đen để cân bằng vị chua. Bởi việc nấu quá lâu sẽ khiến một phần hương vị bị bay đi.

Dùng đũa đảo thật đều để nước sốt quyện vào sườn. Bước này rất quan trọng, nếu bạn tắt bếp quá sớm thì sốt không đủ sánh mịn. Trường hợp đun quá thì sốt không ngon thậm chí có thể gây mùi khét.
 

7
Trình bày món ăn.

Sau khi xong bạn múc sườn xào ra đĩa rồi rắc 1 chút vừng rang cùng hành lá thái nhỏ lên bên trên. Như vậy, chỉ với cách làm sườn xào chua ngọt đơn giản này là bạn đã có một đĩa sườn siêu ngon đãi cả nhà rồi.
 

8
Thưởng thức sườn.

Món sườn xào chua ngọt rất nhiều calo và chất béo, vì thế tôi thường chuẩn bị thêm rau củ luộc hoặc dưa món, salad để ăn kèm. 

Miếng sườn có màu hổ phách vô cùng bắt mắt. Thịt sườn được ninh lâu rất mềm thơm, đậm vị. Khi ăn cảm nhận rõ vị chua ngọt rõ ràng, dùng thêm 1 bát cơm trắng nữa là hết ý.   

   

Suờn xào chua ngọt nên ăn ngay sau khi nấu như thế sẽ ngon và thơm hơn rất nhiều.          

III

Kinh nghiệm để làm sườn xào chua ngọt ngon

1
Thời gian nấu.

Nước sốt thường sẽ có xu hướng đặc hơn khi mà chúng nguội đi, vì thế bạn nên căn thời gian thật chuẩn. Hãy chắc chắn rằng, bạn tắt bếp khi mà nước sốt sắp đạt tới độ đặc hoàn hảo.
 

2
Đậy nắp vung.

Khi om sườn nắp chảo phải đậy thật kín để tránh nước bay hơi quá nhanh. Nếu cạn nước sớm thì hãy bổ sung thêm nhé.

3
Dùng nồi chiên không dầu.

Nếu sợ dầu mỡ, bạn có thể chiên sườn bằng nồi chiên không dầu. Nhiệt độ tham khảo: 180 độ C trong thời gian 15 phút. Sườn nên chiên cho vàng đều 2 mặt thành phẩm sẽ thơm và ngon hơn rất nhiều.

 Tôi đã áp dụng cách làm sườn xào chua ngọt này rất nhiều lần và ai cũng khen ngon. Từ bố mẹ cho tới các cháu nhỏ trong nhà đều rất thích món ăn này. Bạn hãy thử và chia sẻ cảm nhận của mình nhé. Chúc thành công!

7 cách làm sườn xào chua ngọt đơn giản, đậm đà, ngon chuẩn vị