Cây dại mọc đầy Việt Nam, dân ta cắt bỏ không hết, nước ngoài săn lùng như rau quý, xào lên ngon bá cháy

Những tưởng chỉ là loài cỏ mọc dại thật không ngờ cây này có thể nấu ăn, hương vị rất ngon và đặc biệt tốt cho sức khỏe.

Xuyến chi là cây mọc dại ở các bãi đất trống, bờ ao, bờ ruộng, rất quen thuộc với người Việt Nam. Mỗi khi bụi xuyến chi mọc lên là bà con phải tìm cách cắt bỏ mà không biết đã bỏ đi 1 loại rau ngon, vị thuốc tốt.

Cây dại mọc đầy Việt Nam, dân ta cắt bỏ không hết, nước ngoài săn lùng như rau quý, xào lên ngon bá cháy - 1

Dẫn lời của TS.BS Phạm Việt Hoàng, nguyên Phó giám đốc Bệnh viện Tuệ Tĩnh, Hà Nội chia sẻ trên báo Vietnamnet, từ 50 năm trước, Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO) đã thúc đẩy trồng cây xuyến chi ở châu Phi vì dễ canh tác và có thể sử dụng làm rau ăn.

Không chỉ vậy, trong các sách Đông y cũng có viết, loại cỏ dại này có vị đắng, tính bình, hơi cay nhẹ, tác dụng thanh nhiệt, giải độc, chữa viêm họng, tiêu chảy và có khả năng trị các vết côn trùng cắn.

Cây dại mọc đầy Việt Nam, dân ta cắt bỏ không hết, nước ngoài săn lùng như rau quý, xào lên ngon bá cháy - 3

Mặc dù nhiều công dụng với sức khỏe và có thể ăn được thế nhưng không phải ai cũng biết hái rau xuyến chi về nấu ăn. Thường người ta sẽ hái phần đọt non của cây này về để nấu canh hoặc xào tỏi, một số nơi cũng dùng làm rau nhúng lẩu.

Có một lưu ý quan trọng, khi chế biến các món từ rau này, bạn không nên nấu quá lâu vì dễ khiến rau mềm nát, có mùi nồng, không thơm ngon như mong muốn.

Tham khảo công thức làm rau xuyến chi xào tỏi siêu đơn giản dưới đây:

Nguyên liệu

- Rau xuyến chi.

- Tỏi băm.

- Gia vị: Muối, mì chính.

- Ớt tươi.

Cách làm rau xuyến chi xào tỏi

Cây dại mọc đầy Việt Nam, dân ta cắt bỏ không hết, nước ngoài săn lùng như rau quý, xào lên ngon bá cháy - 4

1. Rau xuyến chi bạn chỉ hái những đọt non rồi đem rửa thật sạch. Bản thân rau này có mùi hăng khá đặc trưng vì thế khi rửa bạn hãy dùng 2 tay vò nhẹ lá rau để loại bỏ bớt mùi hăng. Ngoài ra, nên ngâm rau trong nước muối loãng rau sẽ sạch đất cùng trứng côn trùng không may còn sót lại.

2. Bạn đun 1 nồi nước sôi rồi cho rau xuyến chi vào chần sơ khoảng 1 phút thì vớt ra rổ. Nhớ dùng đũa tơi đều rau để tránh bị hấp hơi làm mất đi màu xanh đặc trưng.

3. Chuẩn bị nước sốt gồm: ½ bát con nước, ớt thái lát, tỏi, 2 thìa nước mắm, 1 chút đường. Dùng đũa khuấy đều cho gia vị tan ra.

4. Đun nóng dầu ăn rồi phi tỏi thật thơm. Tiếp đến, bạn đổ bát nước sốt đã chuẩn bị vào và đun sôi.

Khi thấy nước sốt sôi thì cho hoa xuyến chi đã chần sơ vào đảo đều tới khi rau ngấm gia vị sẽ tắt bếp và gắp ra đĩa. Nếu có thịt bò, thịt lợn bạn cũng có thể đem xào chung để tăng thêm hương vị cho món ăn.

5. Thưởng thức rau xuyến chi xào khi còn nóng. Vị rau thanh mát, hơi ngăm ngăm đắng quyện với vị cay cay của ớt, thơm nồng của tỏi ngon vô cùng.

Cây dại mọc đầy Việt Nam, dân ta cắt bỏ không hết, nước ngoài săn lùng như rau quý, xào lên ngon bá cháy - 5

Một số lưu ý khi ăn rau xuyến chi

Rau xuyến chi là cây dại, tuy chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nếu bạn không sử dụng đúng cách.

Có một vài lưu ý khi ăn rau xuyến chi mà bạn không thể bỏ qua:

- Phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai và cho con bú tuyệt đối không ăn hoặc sử dụng các sản phẩm làm từ loại rau này.

- Nên chọn hái rau xuyến chi ở các khu vực an toàn. Tránh chọn hái rau ở ven nhà máy, xí nghiệp, các khu vực cống thải vì cây dễ bị nhiễm độc, ăn vào sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe.

- Tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng, bác sĩ trước khi sử dụng.

- Không ăn rau xuyến chi trong thời kỳ đang uống thuốc Đông, Tây y.

Cây này nghe tên đã thấy đau, xưa là cỏ dại mọc um tùm chẳng ai ăn nay bán 130.000đ/kg, vừa ăn vừa làm thuốc