Cứ Rằm hay đầu tháng, 8X lại cúng cỗ chay, mâm nào cũng đủ món đẹp như nhà hàng

Các mâm cơm chay chị Trần Hoa nấu có giá dao động từ 70-200 nghìn đồng nhưng đủ món ngon và hấp dẫn.

Dù vô cùng bận bịu với công việc nhưng ngày nào chị Trần Hoa (36 tuổi, Đà Nẵng) cũng cố gắng sắp xếp thời gian để nấu 2 bữa trong ngày cho cả nhà. Với chị, nấu ăn chính là cách để bản thân chăm sóc gia đình một cách tốt nhất. Không chỉ thế bà mẹ 8X còn cho biết, bếp núc chính là niềm đam mê của mình từ những ngày còn rất nhỏ. Dần dần lớn lên, hương vị của các món ăn, cách chế biến để tạo ra thành phẩm hấp dẫn cho bản thân và gia đình thưởng thức đã gắn liền với chị, để đến bây giờ, chị có thể làm chủ được căn bếp của chính mình.

Cứ Rằm hay đầu tháng, 8X lại cúng cỗ chay, mâm nào cũng đủ món đẹp như nhà hàng - 1

Chị Trần Hoa rất thích nấu ăn

Bà mẹ đảm đang tâm sự, do không có nhiều thời gian nên mỗi tuần chị chỉ có thể đi chợ 2-3 lần. Sau đó về sơ chế hết các nguyên liệu rồi bảo quản tủ lạnh, khi nào cần chỉ việc lấy thực phẩm ra nấu nên rất nhanh gọn và tiện lợi. 

Cứ Rằm hay đầu tháng, 8X lại cúng cỗ chay, mâm nào cũng đủ món đẹp như nhà hàng - 3

Cứ Rằm hay đầu tháng, 8X lại cúng cỗ chay, mâm nào cũng đủ món đẹp như nhà hàng - 4

Có một điều đặc biệt, cứ đến ngày Rằm và mùng 1 đầu tháng, chị lại nấu đồ chay để thắp hương. Chị tâm sự, cũng không rõ bản thân thích đồ chay từ lúc nào nhưng vì ba chồng và em chồng đã mất (mất trước khi chị trở thành con dâu trong nhà), chị một lòng muốn làm các mâm cỗ chay để thắp hương tưởng nhớ hai người.

Do công việc có thể chủ động nên cứ hai ngày này, chị nghỉ ngơi không làm việc rồi cùng gia đình cúng cơm chay và thưởng thức cùng nhau. Những khoảng thời gian như vậy khiến chị cảm nhận cuộc sống thanh thản và nhẹ nhàng hơn rất nhiều.

Cứ Rằm hay đầu tháng, 8X lại cúng cỗ chay, mâm nào cũng đủ món đẹp như nhà hàng - 5

Cứ Rằm hay đầu tháng, 8X lại cúng cỗ chay, mâm nào cũng đủ món đẹp như nhà hàng - 6

Có lẽ làm cơm chay để cúng và tưởng nhớ người thân đã khuất nên mâm cỗ nào của chị cũng đủ các món ngon, hấp dẫn. Bà mẹ 8X không hề nấu cho xong hay làm cho đủ món mà từng đĩa đồ ăn được chị bày biện vô cùng gọn gàng, biến tấu đẹp mắt chẳng thua kém gì nhà hàng.

Cứ Rằm hay đầu tháng, 8X lại cúng cỗ chay, mâm nào cũng đủ món đẹp như nhà hàng - 7

Cứ Rằm hay đầu tháng, 8X lại cúng cỗ chay, mâm nào cũng đủ món đẹp như nhà hàng - 8

Mỗi mâm cơm chị chuẩn bị trung bình 5 món từ các nguyên liệu quen thuộc dễ mua và rất hợp túi tiền. Chủ yếu đó là các loại rau củ, nấm, đậu cùng các gia vị đơn giản. Sau đó chị nghĩ ra món ăn rồi thực hiện làm sao để hợp khẩu bị bản thân và gia đình.

Cứ Rằm hay đầu tháng, 8X lại cúng cỗ chay, mâm nào cũng đủ món đẹp như nhà hàng - 9

Cứ Rằm hay đầu tháng, 8X lại cúng cỗ chay, mâm nào cũng đủ món đẹp như nhà hàng - 10

Chị Hoa chia sẻ, để nấu được những món chay thơm ngon thì điều quan trọng nhất đó là nguyên liệu mua về cần phải tươi mới. Dĩ nhiên món chay nên không dùng xương động vật, do đó, chị lại sử dụng các loại rau củ quả để hầm rồi lấy nước làm canh, lẩu... "Mình thường hầm đủ các loại củ trái như mướp, su su, bí... rồi chắt lọc lại lấy nước, sau đó chế biến. Một trong nhưng nguyên liệu không thể thiếu trong các bữa cơm chay của chị chính là hành boa rô".

Cứ Rằm hay đầu tháng, 8X lại cúng cỗ chay, mâm nào cũng đủ món đẹp như nhà hàng - 11

Cứ Rằm hay đầu tháng, 8X lại cúng cỗ chay, mâm nào cũng đủ món đẹp như nhà hàng - 12

Một trong những nguyên tắc nấu đồ chay của chị Hoa chính là hạn chế mua đồ chay đóng hộp. "Mình ưu tiên những nguyên liệu từ tự nhiên hơn nên trong các mâm cỗ, mình hay sử dụng rau củ quả, nấm, bột mì, bột chiên giòn và các gia vị chay đơn giản như tương, hạt nêm chay, xì dầu, sốt chay, mè, sả...", chị tâm sự. Nhờ thế mà cơm chay chị nấu vừa ngon, lúc nào cũng có mùi thơm hấp dẫn.

Cứ Rằm hay đầu tháng, 8X lại cúng cỗ chay, mâm nào cũng đủ món đẹp như nhà hàng - 13

Cứ Rằm hay đầu tháng, 8X lại cúng cỗ chay, mâm nào cũng đủ món đẹp như nhà hàng - 14

Để nấu nhanh và không tốn nhiều thời gian, chị sẽ bật 3 bếp nấu cùng một lúc, sau 2-3 giờ thì hoàn thành. Do ngày này tự cho phép mình được nghỉ việc nên 8X cứ thong thả, tha hồ thả mình vào trong bếp để sáng tác món chay. Mỗi bữa ăn cơm chay chị nấu có giá dao động từ 70-200 nghìn đồng tùy bữa.

Cứ Rằm hay đầu tháng, 8X lại cúng cỗ chay, mâm nào cũng đủ món đẹp như nhà hàng - 15

Cứ Rằm hay đầu tháng, 8X lại cúng cỗ chay, mâm nào cũng đủ món đẹp như nhà hàng - 16

Do chỉn chu, nấu ăn ngon lại thích mày mò nghiên cứu món chay mới mà bất kể khi nào nhà có giỗ, tiệc hoặc được thưởng thức đồ chị nấu là người thân đều rất thích và khen ngợi hết lời. Khi chia sẻ những mâm cỗ chay của mình lên mạng xã hội, bà mẹ đảm cũng được chị em chú ý và dành cho những lời khen tặng có cánh. Ai cũng phải khẳng định chị vô cùng khéo léo, có tâm, món ăn nào cũng ngon miệng, đẹp mắt. Mặc dù đơn giản nhưng chính những điều này khiến chị Hoa có thêm động lực để nấu đồ chay nhiều hơn.

Chị tâm sự, "Mình sẽ duy trì nấu đồ chay và ngày Rằm và đầu tháng và coi đó như là một niềm hạnh phúc. Việc mình làm vô cùng tự nguyện và xuất phát từ tình yêu mình dành cho chồng, cũng là sự kính trọng, tưởng nhớ đến những người thân đã về bên kia thế giới".

8X rủ cả nhà ăn chay trường, khoe những mâm cơm khiến đội mê thịt thà cũng muốn nhấc đũa
Theo Ngọc Lan (Ảnh NVCC) (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)