Cuối tuần làm cá hấp xì dầu đơn giản kiểu này vừa ngon ngọt lại thơm nức, thanh mát dễ ăn

Món ăn nào cũng ngon, hấp dẫn, đặc biệt thanh mát không ngán ngấy, thích hợp để thưởng thức trong những ngày nắng nóng.

1. GÀ HẤP MÍA

Nguyên liệu:

- 1/2 con gà (hơn 1kg).

- Vài khúc mía, 250ml nước mía.

- Hạt tiêu, bột nghệ.

- Sả.

- Lá chanh.

- Tiêu xanh, ớt xiêm xanh.

- Muối.

- 2 củ hành tây.

Cách làm:

- Gà mổ sau đó làm và rửa sạch. Sau đó đem gàu ướp với một ít muối, hạt tiêu xay và bột nghệ vừa đủ. 

- Hành tây bóc vỏ, rửa sạch, bổ miếng. Sả bóc vỏ già, đập đập. Lá chanh rửa sạch. Ớt xiêm và tiêu xanh rửa sạch.

- Chuẩn bị nồi hấp. Lót dưới đáy nồi hấp một lớp hành tây bổ miếng, sả, lá chanh. Sau đó cho gà đã ướp lên trên. Thêm lá chanh trên mặt gà, tiêu xanh và ớt xiêm xanh. Các nguyên liệu này cho lượng vừa đủ.

Lưu ý: Dùng nồi đáy dày và có nắp kính hơi, nắp không kín thì khi hấp dễ bay hơi dẫn đến dễ cháy nồi.

- Cho chén nước mía (250ml) phía dưới, đậy nắp và bắt đầu hấp.

- Lúc đầu để lửa lớn đến khi nào thấy hơi nước bốc lên nắp thì hạ lửa xuống nhỏ nhất. Hấp 1/2con gà hơn 1kg là tầm 20 phút là chín.

Khi ăn, thưởng thức gà hấp mía ăn kèm dưa chuột, rau răm, chấm với sốt chấm muối ớt nữa là cực ngon. Gà hấp mía chắc thịt, ngọt thơm thoang thoảng mùi lá chanh rất hấp dẫn.

5 món ngon dễ ăn lại thanh mát cho ngày cuối tuần oi nóng - 1

2. XÀ LÁCH CUỘN THỊT

Nguyên liệu:

- 1 miếng thịt ba chỉ ít mỡ (khoảng hơn 1 kg)

- 1 muỗng cà phê muối

- 1 củ hành tím; 1 nhánh sả đập dập

- 1 muỗng canh dấm

- Bún tươi, xà lách, cà rốt bào, các loại rau thơm, dưa leo thái miếng, hẹ chần sơ qua nước sôi.

- Phần sốt chấm: 2 muỗng canh đầy sốt tương đen (hoi sin sause); 1 muỗng canh bơ đậu phộng; 1 trái ớt băm; 1 tép tỏi băm; 1 củ hành tím băm; 1 muỗng canh đậu phộng rang giã nhỏ; 100 -140ml nước; 1 muỗng cà phê đường; 1/3 muỗng cà phê bột nêm.

Cách làm:

Bắc chảo lên bếp, cho vào 1 muỗng canh dầu, chờ dầu nóng cho hành tím và tỏi vào xào thơm. Sau đó cho tương đen vào xào sơ 1 phút. Tiếp đến cho bơ vào đảo đều. Cuối cùng cho nước cùng cà gia vị vào khuấy chung. Nấu sôi, nêm nếm lại cho vừa ăn là tắt bếp.

Thịt ba chỉ rửa sạch, cạo sạch phần bẩn bám trên da. Nấu 1 nồi nước, khi nước sôi, cho miếng thịt vào luộc 5 phút. Sau đó vớt thịt ra rửa sạch. Bây giờ cho 1 lượng nước vào nồi với dấm, muối, sả và hành cùng miếng thịt vào, bắc lên bếp nấu lửa vừa. Chúng ta luộc thịt khoảng 45-50 phút.

Lưu ý: Thời gian tùy theo miếng thịt để miếng to hay thái miếng nhỏ. Nhớ là đừng luộc thịt quá chín sẽ mất ngon. Khi thịt chín vớt thịt ra ngâm vào âu nước đá lạnh 2 phút trước khi thái miếng.

Thịt chín vớt ra chờ nguội thì thái lát mỏng.

Trải lá xà lách ra dĩa, xếp thịt, rau thơm, dưa leo, chút bún và cà rốt. Nhẹ nhàng cuộn tròn. Dùng cọng hẹ cột chính giữa là hoàn tất.

Xếp các miếng xà lách cuộn thịt ra đĩa, khi ăn chấm với sốt tương đậu phộng.

5 món ngon dễ ăn lại thanh mát cho ngày cuối tuần oi nóng - 2

3. BÍ ĐAO CUỘN THỊT HẤP

Nguyên liệu:

- 300g bí đao, 250g thịt nạc, một ít gừng, 1 củ hành khô, 1 thìa cà phê bột ngọt, 1 thìa cà phê tinh bột, 1 thìa dầu hào, xíu hạt tiêu, 1/2 thìa muối, 1 thìa canh nước sốt đậu nành sánh quyện, rau xà lách trang trí, ngũ vị hương (tùy ý).

Cách làm:

Bí đao gọt vỏ, bổ thành các thanh dài. Có hể chia làm 4 thanh. Sau đó bào mỏng các thanh này thành các lát mỏng, chiều dài bằng ngón tay. Đun sôi nồi nước, thả các lát bí đao vào chần rồi vớt ra ngay để bí mềm, dễ cuốn.

Thịt nạc băm nhỏ rồi thêm gừng băm, hành khô băm nhỏ, sau đó cho tinh bột, muối, hạt tiêu, dầu hào vào, thêm chút dầu, đảo đều. Nếu thích bạn có thể cho xíu bột ngũ vị hương, không thì bỏ qua.

Cho lát bí đao ra thớt, xúc ít nhân thịt vào, cuộn lại. Làm lần lượt cho đến hết. Sau đó xếp các cuộn thịt lên đĩa sâu lòng. 

Đun sôi nồi nước, cho đĩa bí đao cuộn thịt vào hấp từ 8-10 phút.  Sau khi hấp xong, lấy nước chảy ra từ bí đao trong đĩa đổ ra nồi, thêm xíu tinh bột chút muối, nước tương và chút nước, đun cho đến khi sệt lại thì tắt bếp. Rưới nước này lên trên đĩa bí đao cuộn thịt, trang trí ít lá xà lách cho đẹp mắt rồi thưởng thức!

Món bí đao cuộn thịt vừa ngon lại thanh đạm, ngọt mát, ai ăn chắc chắn cũng sẽ thích.

5 món ngon dễ ăn lại thanh mát cho ngày cuối tuần oi nóng - 3

4. BÒ CUỐN CẢI

Nguyên liệu làm bò cuốn lá cải

- Thăn lưng bò: 500g. (Mọi người có thể dùng phần thăn bò hoặc diềm bò ta cũng được, thăn bò ta thì sẽ hơi khô một chút).

- 1 quả dưa chuột, 1 củ cà rốt, 1 quả chuối xanh, ½ quả dứa, có thể thêm khế

- Lá cải mơ (cải canh)

- 1 nhánh nhỏ gừng

- Xì dầu (nước tương), mù tạt, muối tiêu omaha, dầu ăn

Cách làm bò cuốn lá cải ngon

- Chuối xanh tước vỏ ngoài, thái con chì, rồi ngâm với chút nước pha giấm. Vớt ra rửa sạch để ráo. Chuối nên làm sau để đỡ thâm.

- Cà rốt, dưa chuột, dứa làm sạch rồi thái hình con chì.

- Rau cải nhặt lấy phần đầu lá, rửa sạch, để ráo nước.

- Thái gừng thành sợi, ngâm cùng chút nước. Gần ăn thì vớt ra cho ráo, cuộn ăn kèm.

- Rửa sạch thịt rồi thấm khô, không để dính nước. Ướp thịt cùng ít muối tiêu (ít thôi) khoảng 5 phút. Ướp đơn giản để món bò cuốn lá cải có thể giữ được hương vị đặc trưng của thịt.

- Cho xíu dầu ăn tráng chảo, sau đó đem áp chảo mỗi mặt khoảng 4 phút. Thời gian áp chảo tuỳ thuộc vào độ dày của từng miếng thịt và độ chín mong muốn. Hôm rùi mình áp chảo 4 phút là medium luôn.

Áp chảo xong thì cho thịt lên thớt, để thịt nghỉ một chút rồi mới thái hình con chì vừa ăn. Để thịt nghỉ sẽ giúp bề mặt thịt được săn lại nhưng vẫn giữ được độ mềm và mọng nước bên trong khi đem thịt bò cuốn lá cải.

- Làm nước chấm món thịt bò cuốn lá cải: Cho xì dầu vừa ăn, thêm mù tạt, khuấy đều. Có thể thêm vài lát ớt cay tuỳ thích.

Thưởng thức: Cho lần lượt thịt bò rồi rau củ, gừng, mỗi thứ một ít cuộn lại rồi chấm cùng xì dầu mù tạt là xong.

Còn nếu muốn cuộn sẵn thì chuẩn bị vài cọng hành lá, chần qua nước sôi cho mềm. Rồi cuộn tới đâu mình cột thắt nút tới đó là được. Khi ăn thịt bò cuốn lá cải, cầm từng cuộn thịt bò cuốn lá cải chấm với nước chấm pha mù tạt rồi chầm chậm nhâm nhi, thưởng thức.

5 món ngon dễ ăn lại thanh mát cho ngày cuối tuần oi nóng - 4

5. TAI CUỘN NGŨ VỊ

Nguyên liệu

- 2 cái tai heo

- Nguyên liệu làm sạch tai heo: 1 củ gừng nhỏ, 2 củ sả, muối trắng, dấm, rượu trắng.

- Gia vị nấu: 2 thìa canh ăn phở dầu hào, 2 thìa canh ăn phở xì dầu, 1 thìa cà phê bột nêm, 1 thìa cà phê tỏi băm, 1 thìa cà phê hành tím băm, 1 thìa cà phê hạt tiêu, 1 thanh quế, 2 hoa hồi, 1 quả thảo quả (không có quế, hoa hồi, thảo quả thì tha bằng 1 thìa cà phê ngũ vị hương), nước dừa tươi ( không có thay bằng nước trắng)

- Muốn tai heo lên màu đẹp thì thêm vào vài giọt nước hàng (nước màu để kho thịt).

- Dây dù, chỉ... để buộc tai heo.

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế

- Tai heo mua về cạo sạch lông, chất bẩn, rửa sạch. Bóp tai heo với 1 thìa canh ăn phở dấm, 1 thìa canh ăn phở muối trắng, 1 thìa canh rượu, sau đó rửa lại thật sạch bằng nước trắng.

Bước 2: Cuộn tròn tai heo

- Cuộn từ phần đầu nhọn vào, giữ chặt tay, dùng chỉ hoặc dây dù cuộn chặt lại thành nhiều vòng, rồi buộc chặt lại.

Bước 3: Chần tai heo

- Đun sôi một nồi nước (ngập tai heo), thả vào đó một 1 gừng đập dập, 2 củ sả đập dập. Nước sôi, sả gừng toả mùi thơm thì thả tai heo vào chần khoảng 3-4 phút, vớt ra rửa sạch lại, lúc này tai heo đã hết mùi hôi và thơm mùi sả, gừng.

Bước 4: Om ngũ vị

- Cho tai heo cuộn tròn, sơ chế sạch vào nồi, đổ nước dừa tươi xâm xấp hoặc không có nước dừa tươi thì dùng nước trắng.

- Cho các gia vị: xì dầu, dầu hào, hạt tiêu, bột nêm, tỏi băm, hành băm, hoa hồi, quế, thảo quả, vào nồi, đun sôi. Khi sôi thì hạ nhỏ lửa, đun liu riu cho đến khi nước trong nồi cạn, trong lúc đun thỉnh thoảng trở mặt tai heo cho gia vị ngấm đều (ai thích ăn cay cho ít ớt bột hoặc vài miếng ớt cay vào). Nêm nếm lại gia vị cho hợp khẩu vị, không nên nêm vừa ăn vì khi cạn sẽ bị mặn.

Lưu ý: Khi nước gần cạn phải chú ý để lửa thật nhỏ không dễ bị cháy.

- Khi nước trong nồi cạn, hơi sền sệt, chuyển sang màu cánh gián thì vớt tai heo ra. Để tai heo thật nguội cất ngăn mát tủ lạnh tầm 3-4 tiếng. Khi ăn, cắt lát mỏng chấm với tương ớt rất ngon.

Chúc các bạn thành công!

Chúc các bạn thành công!

5 món bánh tráng cuốn vừa ngon lại thanh mát, cực thích hợp cho cuối tuần nắng nóng