Gái đảm gợi ý mâm cỗ cúng ông Táo 10 món cực ngon, chỉ 2 tiếng là xong

Món ăn nào cúng ông Táo cũng ngon và hấp dẫn, đặc biệt ai cũng có thể làm được.

Cứ vào ngày 23 tháng Chạp hàng năm, người người nhà nhà lại chuẩn bị những mâm lễ cúng ông Công ông Táo để tiễn các vị thần Táo về chầu trời. Theo phong tục cổ truyền của nước ta. Vào dịp này, các Táo sẽ cưỡi cá chép để bay lên Thiên Đình, báo cáo với Ngọc Hoàng về những điều tốt, xấu của gia chủ đã làm trong năm vừa qua. Từ đó mà Ngọc Hoàng sẽ ban phúc lành hay không cho những gia đình làm nhiều điều tốt.

Năm nay, ngày ông Táo rơi vào thứ 3, ngày 25/1/2022 Dương lịch, không phải cuối tuần vì thế nhiều gia đình thường tổ chức cúng ông Táo sớm. Chị Vũ Thanh Hoan (Hà Nội) cũng vậy. Chị chia sẻ, năm nào bản thân cũng chuẩn bị mâm cỗ cúng ông Táo vô cùng tươm tất. Năm nay, chị làm cỗ cúng ông Táo trước 2 ngày.

Gái đảm gợi ý mâm cỗ cúng ông Táo 10 món cực ngon, chỉ 2 tiếng là xong - 1

Chị Thanh Hoan

Để chuẩn bị mâm cỗ ông Táo đầy đủ và tươm tất, có một số món ăn như canh măng, nem rán chị chuẩn bị nguyên liệu từ hôm trước, lúc nào gần cúng mới hoàn thiện. Còn lại 8 món ăn kể cả cơm chị chỉ làm trong vòng 2 tiếng là xong.

Gái đảm gợi ý mâm cỗ cúng ông Táo 10 món cực ngon, chỉ 2 tiếng là xong - 3

Gái đảm gợi ý mâm cỗ cúng ông Táo 10 món cực ngon, chỉ 2 tiếng là xong - 4

Dưới đây là mâm cỗ cúng ông Công ông Táo gồm 10 món của chị Thanh Hoan, các bạn có thể tham khảo:

1. NEM RÁN

Nhân nem rán làm như nhân nem truyền thống, thêm thịt bề bề cho ngon. Nem gói và rán sơ từ tối hôm trước rồi bảo quản trong tủ lạnh. Hôm sau trước khi cúng đem rán chín là xong.

Gái đảm gợi ý mâm cỗ cúng ông Táo 10 món cực ngon, chỉ 2 tiếng là xong - 5

2. BÁNH CHƯNG

Bánh chưng mua sẵn.

Gái đảm gợi ý mâm cỗ cúng ông Táo 10 món cực ngon, chỉ 2 tiếng là xong - 6

3. CANH MĂNG

Măng khô ngâm và sơ chế rồi xào từ trước rồi để trong tủ lạnh. Khi chuẩn bị cúng cho vào nấu với xương hầm, nêm nếm lại gia vị là xong.

Gái đảm gợi ý mâm cỗ cúng ông Táo 10 món cực ngon, chỉ 2 tiếng là xong - 7

4. GÀ RANG MUỐI

Mua nửa con gà chặt miếng vừa ăn, rửa sạch với muối, để ráo. Sau đó ướp 2 thìa hạt nêm, hạt tiêu, 1 lòng đỏ trứngtrong 30 phút. Sau đó cho bột chiên giòn đảo đều rồi chiên ngập trong dầu. Để ráo mỡ rồi trộn gói muối dành cho gà rang muối. Phi thơm hàng khô, sả xé sợi rồi rắc lên gà là xong.

Gái đảm gợi ý mâm cỗ cúng ông Táo 10 món cực ngon, chỉ 2 tiếng là xong - 8

5. MỰC CHIÊN XÙ

Mua mực rồi về rửa với rượu, dấm và muối. Sau đó ướp với bột chiên giòn nhúng qua một cái bát có lòng đỏ trứng rồi lăn qua bột chiên xù sau đó rán chín là xong.

Gái đảm gợi ý mâm cỗ cúng ông Táo 10 món cực ngon, chỉ 2 tiếng là xong - 9

6. GIÒ XÀO

Gái đảm gợi ý mâm cỗ cúng ông Táo 10 món cực ngon, chỉ 2 tiếng là xong - 10

7. BÓNG XÀO THẬP CẨM

Nguyên liệu gồm có súp lơ, su hào, cà rốt, sò điệp, bào ngư, nấm hương, mộc nhĩ, bóng. Bóng bì ngâm với nước lạnh trong vòng 1 tiếng cho bóng nở. Sau đó thái con thoi, bóp với rượu gừng để tẩy mùi hôi. Nếu hay ăn thì làm nhiều rồi cất trong ngăn đá dự trữ để dùng Tết cho nhanh. 

Phi thơm hành rồi cho sò điệp và bào ngư vào xào qua. Bỏ ra một cái đĩa khác, tiếp theo sau đến mộc nhĩ, nấm hương, cho bóng bì vào xào cho nó ngấm gia vị. Mình luộc qua súp lơ su hào và cà rốt rồi vớt ra đĩa để riêng.

Tiến hành sau từng loại một: Cho súp lơ cà rốt và su hào vào xào cho hạt nêm vào xào cho ngấm gia vị, giờ cho bào ngư, sò điệp vào xào cùng, cuối cùng làm mộc nhĩ, nấm hương và bóng bì đảo đều nêm nếm gia vị vừa ăn. Rắc hạt tiêu vào đảo đều cho thơm rồi múc ra. 

Gái đảm gợi ý mâm cỗ cúng ông Táo 10 món cực ngon, chỉ 2 tiếng là xong - 11

8. TÔM HẤP

Tôm tươi bỏ chỉ, rửa sạch. Lót sả dưới đáy nồi, cho tôm vào, thêm ít gừng thái lát, đổ nửa lon bia hoặc cả lon nếu nhiều tôm vào, bật bếp hấp 4-5 phút là tôm chín.

Gái đảm gợi ý mâm cỗ cúng ông Táo 10 món cực ngon, chỉ 2 tiếng là xong - 12

9. THỊT MUỐI

Mua sẵn.

Gái đảm gợi ý mâm cỗ cúng ông Táo 10 món cực ngon, chỉ 2 tiếng là xong - 13

10. CƠM

Ngoài mâm cỗ cúng ông Táo, chị Thanh Hoan còn chuẩn bị các lễ vật như hương, hoa, đèn nến, bộ mũ ông Táo, cá chép, hoa quả... vô cùng đầy đủ.

Các món này dù ngon mấy cũng không nên cúng ông Táo để tránh gặp điều kém may mắn

Theo Ngọc Lan (Ảnh NVCC) (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)