Gái đảm mách cách làm pháo dầm giòn tan, hè nóng vẫn ăn hết 3-4 bát cơm

Cà pháo dầm đẫm vị chua cay mặn ngọt lại có mùi thơm của tỏi, của riềng khiến bữa cơm ngày hè dễ chịu hơn bao giờ hết.

Cà dầm là món ăn rất được nhiều người yêu thích vì không chỉ giòn ngon với đủ vị chua cay mặn ngọt mà còn vô cùng trôi cơm. Vào bữa cơm mùa hè, đôi khi chỉ cần mấy miếng cà pháo dầm cùng bát canh cua đồng là có thể thưởng thức được vài bát cơm đầy rồi. Làm cà dầm không khó, tuy nhiên cũng có có bí quyết để cà luôn được giòn ngon, đều vị. 

Nếu bất chợt thèm món cà pháo dầm, chị em có thể tham khảo cách làm dưới đây của bạn Thu Trang (Phú Thọ) đảm bảo thành phẩm sẽ vô cùng ưng ý. Thu Trang chia sẻ, năm nào mình cũng làm rất nhiều cà muối, cà dầm để gia đình thưởng thức. 

Gái đảm mách cách làm pháo dầm giòn tan, hè nóng vẫn ăn hết 3-4 bát cơm - 1

Thu Trang

Nguyên liệu:

- 1kg cà (cà pháo trắng - chọn giống cà giòn, cà xanh), tỏi, ớt tươi, riềng, tương ớt, đường, muối, nước đun sôi để nguội

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế cà

Cà mua về cắt bỏ cuống, lưu ý, không cắt sâu vào chỗ cuống quá sẽ làm cho cà bị thâm. Chỉ nên cặt nhẹ phần trên cuống, không cắt hẳn vào phần thịt cà. Bổ đôi từng quả cà rồi cho ngâm ngay vào âu nước muối. Nước muối này pha hơi mặn một chút là được. Ngâm cà trong nước muối khoảng 15 phút để cho ra bớt nhựa độc của cà.

Gái đảm mách cách làm pháo dầm giòn tan, hè nóng vẫn ăn hết 3-4 bát cơm - 3

Sau 15 phút thì vớt cà ra, nếu có thời gian bạn có thể rửa lại vài lần cho bớt nhựa. Cho cà ra để ráo 5 phút. 

Chuẩn bị một chậu nước vo gạo, cho cà vào ngâm trong nước vo gaoh 2 tiếng để loại bớt nhựa độc của cà lần nữa. Sau đó lại đem rửa lại cà 2, 3 lần nữa cho sạch và hết nhớt.

Bước 2: Chuẩn bị sốt dầm chua ngọt

Cho 3 thìa cà phê muối, 6 thìa ăn phở đường, 6 thìa ăn phở tương ớt, 2 thìa dấm vào trong bát to, khuấy cho tan hết đường muối.  Sau đó cho thêm tỏi băm nhỏ, riềng xay nhỏ, riềng thái sợi, ớt băm nhỏ vào trộn đều, nếu ít nước sốt mọi người có thể thêm nước nhé.

Bước 3: Dầm cà

Sau khi cà ráo nước thì cho cà vào âu lớn. Từ từ đổ sốt chua ngọt vào đảo đều. Lưu ý, muốn cà không bị thâm thì nước sốt phải đổ ngập cà. Đậy bát cà lại.

Gái đảm mách cách làm pháo dầm giòn tan, hè nóng vẫn ăn hết 3-4 bát cơm - 4

Sau đó để cà bên ngoài từ 4-5 tiếng cho ngấm gia vị rồi cho vào lọ thủy tinh hoặc hộp có nắp đóng kín, cho vào tủ lạnh cho giòn. 

Gái đảm mách cách làm pháo dầm giòn tan, hè nóng vẫn ăn hết 3-4 bát cơm - 5

Cà dầm kiểu này để từ sáng đến chiều là có thể ăn được rồi nhưng nên để tới sáng hôm sau thưởng thức cà sẽ ngấm gia vị, giòn ngon hơn. 

Lưu ý, phần nước sốt chua ngọt có thể điều chỉnh các gia vị sao phù hợp với khẩu vị của gia đình. 

Cà pháo dầm giòn tan đủ các vị chua cay mặn ngọt, có mùi thơm của riềng, tỏi vô cùng hấp dẫn. Mùa hè chỉ cần vài miếng cà dầm cùng bát canh cua đồng thì cơm nấu nhiều bao nhiêu cũng hết!

Gái đảm mách cách làm pháo dầm giòn tan, hè nóng vẫn ăn hết 3-4 bát cơm - 6

Gái đảm mách cách làm pháo dầm giòn tan, hè nóng vẫn ăn hết 3-4 bát cơm - 7

Chúc các bạn thành công!

Cách muối cà pháo giòn ngon không bị màng
Theo Minh Ngọc (Ảnh NVCC) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)