Giãn cách xã hội, 8X Hải Dương ngày nấu 3 bữa, bố mẹ chồng gật gù ăn hết các món

Tuy không cầu kỳ bày biện và trang trí nhưng nhìn những mâm cơm của chị Ngọc Mai ai cũng thấy ngon miệng và đủ chất.

Vì dịch COVID-19 đã về tới nơi mình sinh sống nên chị Ngọc Mai (31 tuổi, Hải Dương) đã phải nghỉ làm ở cơ quan cùng gia đình ở nhà thực hiện giãn cách xã hội. Cũng chính vì thế chị có nhiều thời gian dành cho công việc bếp núc nhiều hơn, mỗi ngày nấu cả 3 bữa ăn cho cả nhà.

Chị Ngọc Mai chia sẻ, đối với bản thân, bữa ăn trong gia đình luôn vô cùng quan trọng. Vì đây là thời gian để cả nhà ngồi cùng nhau nghe mọi người nói chuyện. "Ông bà ở nhà bọn trẻ thế này thế kia, việc cơ quan của vợ chồng....Thời gian đầy đủ cả gia đình nên rất vui vẻ và ấm cúng. Mình nhớ ai đó có nói, trân trọng những gì mình đang có, nên mình thấy thế là đủ, hạnh phúc cũng ở đó", chị Mai nhấn mạnh.

Giãn cách xã hội, 8X Hải Dương ngày nấu 3 bữa, bố mẹ chồng gật gù ăn hết các món - 1

Chị Ngọc Mai và gia đình

Khi nấu ăn, chị tiêu chí của chị là không cần cầu kỳ trang trí nhưng nhất thiết phải gọn gàng sạch sẽ, ngăn nắp. Đây cũng chính là cách thể hiện tình yêu của người phụ nữ với căn bếp gia đình, là tâm thế của người "giữ lửa". Công việc của chồng chị vốn phải đi gặp gỡ khách hàng nhiều thế nhưng anh vẫn chỉ thích cơm vợ nấu. 

Giãn cách xã hội, 8X Hải Dương ngày nấu 3 bữa, bố mẹ chồng gật gù ăn hết các món - 3

Giãn cách xã hội, 8X Hải Dương ngày nấu 3 bữa, bố mẹ chồng gật gù ăn hết các món - 4

Những bữa cơm chị Mai nấu tuy không cầu kỳ nhưng ngon và đủ chất

Mỗi ngày chị đều nấu ăn cho gia đình 6 người, 4 người lớn và 2 bé (3 tuổi, 6 tuổi). Dù vào bếp nấu ăn thường xuyên nhưng nhiều lúc chị Mai cũng cảm thấy khó trong việc cân đối giữa các món ăn, nên nấu món gì, ăn nhiêu thì đủ. Trước khi nấu ăn chị luôn nghĩ cách thực hiện một chế độ ăn dinh dưỡng và lành mạnh cho cả nhà.

Giãn cách xã hội, 8X Hải Dương ngày nấu 3 bữa, bố mẹ chồng gật gù ăn hết các món - 5

Giãn cách xã hội, 8X Hải Dương ngày nấu 3 bữa, bố mẹ chồng gật gù ăn hết các món - 6

Để thực hiện được điều này, chị thường xuyên tham khảo từ nhiều chị em yêu nội trợ khác trên các hội nhóm nấu ăn rồi xây dựng thực đơn hợp lý, cân đối cả chi phí để phù hợp hoàn cảnh gia đình. Điều này rất có lợi trong việc giúp chị cân bằng việc nấu ăn và chăm sóc con cái.

"Trước khi bắt đầu mình luôn có kế hoạch sẵn mấy giờ làm gì, trong bao lâu, cần mua những gì, bao nhiêu, và lên thực đơn trước sao cho không trùng lặp các món ăn trong bữa, món chính và món phụ. Việc sắp xếp trật công việc sẽ tiết kiệm thời gian và chi phí rất nhiều, giúp mình vừa có thời gian nấu nướng mà vẫn có thời gian chăm sóc con và dạy dỗ các bé, nhất là 1 bé 6 tuổi năm nay vào lớp 1, một mốc rất quan trọng", chị chia sẻ.

Giãn cách xã hội, 8X Hải Dương ngày nấu 3 bữa, bố mẹ chồng gật gù ăn hết các món - 7

Giãn cách xã hội, 8X Hải Dương ngày nấu 3 bữa, bố mẹ chồng gật gù ăn hết các món - 8

Về chi phí, chị Mai thường tính dao động mỗi ngày tiền chợ mất khoảng 200-300 nghìn đồng. Mỗi bữa ăn sẽ có 1 món canh, 1 món chính, 1 món phụ và hoa quả. Để có được thực phẩm tươi ngon, bà mẹ 2 con thường đi chợ buổi sáng. Do nhà gần chợ nên 8X không phải trữ thực phẩm trong thời gian có dịch. Sau đó, khi trở về nhà, chị sẽ sơ chế sạch sẽ, bảo quản tủ lạnh, khi nào cần chỉ việc mang ra chế biến.

"Thịt cá chặt sẵn tẩm ướp gia vị, rau củ nhặt trước nên mỗi bữa mình chỉ mất tầm 35-40 phút cả dọn dẹp vệ sinh khu vực nấu". 

Giãn cách xã hội, 8X Hải Dương ngày nấu 3 bữa, bố mẹ chồng gật gù ăn hết các món - 9

Giãn cách xã hội, 8X Hải Dương ngày nấu 3 bữa, bố mẹ chồng gật gù ăn hết các món - 10

Vào bữa sáng, 8X dùng các thực phẩm khô như bún, mỳ, phở khô, xúc xích, mọc, bánh mỳ... để chế biến thành nhiều món ăn ngon. Chị sẽ ninh nước xương tối hôm trước, cá lọc rán sẵn nên nấu nhanh mà không tốn thời gian.  Ngày hôm sau, chỉ cần sơ chế thêm một chút là bữa ăn sáng ngon cho cả nhà thưởng thức.

"Các món khi nấu mình thường lưu ý sao cho hợp khẩu vị của từng thành viên trong gia đình. Chẳng hạn, nếu bữa nay nấu món cá chiên/rán thì sẽ có món luộc nào đó ăn kèm cùng đĩa rau sống, dưa chuột chống ngán...", 8X nói.

Giãn cách xã hội, 8X Hải Dương ngày nấu 3 bữa, bố mẹ chồng gật gù ăn hết các món - 11

Giãn cách xã hội, 8X Hải Dương ngày nấu 3 bữa, bố mẹ chồng gật gù ăn hết các món - 12

Vào mùa hè, để cả nhà không có cảm giác chán ăn, bà mẹ đảm đang thường nấu các món canh chua, canh riêu, hoặc luộc rau để lấy nước uống. Thỉnh thoảng chị cũng đổi từ cơm sáng bún, ngoài ra còn hạn chế dầu mỡ cho đỡ ngấy. Thỉnh thoảng chiều theo sở thích của các con, 8X làm thêm mì Ý, pizza, khoai chiên...

Mỗi lần vào bếp, chị Mai còn kéo theo cả chồng và con vào giúp để tăng thêm sự ấm cúng trong gia đình. Chẳng hạn trong lúc chị nấu ăn, chồng chị sẽ pha nước chấm, bày mâm cơm còn các con thì giúp mẹ nhặt rau như một cách để lũ trẻ tập làm quen việc nhà, phân biệt các loại rau củ quả. Nhờ có như vậy mà thời gian nấu ăn của chị cũng nhanh gọn hơn nhiều. 

"Cảm giác khi các con bảo "Mẹ ơi món này thật tuyệt, ôi ngon quá, ôi thơm quá"...hay ông bà gật gù ăn hết món mình nấu là mình thấy vui rồi". Chị Ngọc Mai hạnh phúc nói.

Giãn cách xã hội, 8X Hải Dương ngày nấu 3 bữa, bố mẹ chồng gật gù ăn hết các món - 13

Giãn cách xã hội, 8X Hải Dương ngày nấu 3 bữa, bố mẹ chồng gật gù ăn hết các món - 14

Giãn cách xã hội, 8X Hải Dương ngày nấu 3 bữa, bố mẹ chồng gật gù ăn hết các món - 15

Với chị Mai, bữa ăn trong gia đình luôn vô cùng quan trọng. 

30 mâm cơm chay tuyệt ngon của chồng 8X chiều vợ, mỗi ngày tiền chợ chưa đến 100k

Theo Ngọc Lan (Ảnh NVCC) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)