Hôm nay ăn gì: 4 món cơm chiều vừa ngon lại rẻ, ăn 1 miếng lại thèm miếng 2

Sườn kho hạt dẻ đậm đà lạ miệng, canh trai nấu dứa chua thanh vô cùng hấp dẫn... chắc chắn sẽ làm hài lòng cả nhà.

Gợi ý bữa cơm chiều nay sẽ có các món:

- Sườn kho hạt dẻ: 65.000đ

- Canh trai nấu dứa: 30.000đ

- Mướp xào giá đỗ: 20.000đ

- Dưa chuột trộn: 12.000đ

Tổng: 127.000đ

Hôm nay ăn gì: 4 món cơm chiều vừa ngon lại rẻ, ăn 1 miếng lại thèm miếng 2 - 1

Hôm nay ăn gì: 4 món cơm chiều vừa ngon lại rẻ, ăn 1 miếng lại thèm miếng 2 - 2

Nguyên liệu: - 300g sườn, 300g hạt dẻ (đã tách vỏ hoặc còn vỏ), gừng tỏi vừa đủ, 3 thìa nước tương, 1 thìa dầu hào, nửa thìa hắc xì dầu, nửa thìa muối, chút đường phèn, 1 muỗng canh rượu nấu ăn, 1 thìa nước tinh bột (1 thìa ăn phở nước hòa với 1 muỗng cà phê tinh bột)

Chặt sườn thành từng miếng nhỏ, rửa sạch rồi ngâm nước khoảng 15 phút để ra bớt máu thừa, vớt sườn ra, để ráo. Cho hạt dẻ vào nồi nước đun sôi khoảng 5-6 phút thì vớt hạt dẻ ra, rửa lại bằng nước lạnh cho đến khi phần lớp vỏ lụa bên ngoài hạt dẻ bong ra (hạt dẻ này đã được bóc vỏ trước đó). Để hạt dẻ ráo nước.

Cho một lượng dầu thích hợp vào nồi, cho hạt dẻ vào chiên sơ qua, có chỗ hơi sém vàng thì cho ra đĩa. Chiên như vậy giúp hạt dẻ có vị thơm hơn. Vẫn trong chảo đó, đổ sườn và gừng thái chỉ vào nồi xào, cho một ít mỡ vào xào cho đến khi sườn ngả màu và ráo nước.

Cho lượng nước nóng ngập 2/3 sườn, thêm nước tương, hắc xì dầu, đường phèn và một chút muối vào đun sôi, nêm nếm cho vừa miệng. Đổ hạt dẻ mới chiên vào nồi, đậy nắp lại, đun sôi và chuyển sang lửa vừa - nhỏ và đun trong vòng 30 - 40 phút. Trong quá trình om xem nước trong nồi có cạn không, nếu cạn thì cho ngay nửa bát con nước nóng vào, phải ninh hạt dẻ đủ thời gian để hạt bùi và có vị thơm ngon.

Sau khi hạt dẻ mềm và có màu vàng đẹp, bạn đổ một ít nước tinh bột vào, đảo đều để nước sôi lên và sệt lại thì tắt bếp. Múc sườn kho hạt dẻ ra đĩa, ăn nóng với cơm. Sườn kho hạt dẻ không chỉ thơm nức, mềm ngon lại quyện lẫn chút bùi bùi đặc trưng của hạt dẻ đảm bảo ai ăn cũng phải thích mê.

Hôm nay ăn gì: 4 món cơm chiều vừa ngon lại rẻ, ăn 1 miếng lại thèm miếng 2 - 3

Hôm nay ăn gì: 4 món cơm chiều vừa ngon lại rẻ, ăn 1 miếng lại thèm miếng 2 - 5

Chuẩn bị: Con trai: 1 kg - 1/2 quả dứa - Cà chua: 2 quả - Hành hoa, thì là, hành khô, gừng, tỏi, hạt nêm, gia vị, mắm, tiêu.

Trai mua về ngâm nước gạo nửa ngày cho trai nhả sạch bùn đất. Đem trà rửa sạch vỏ rồi luộc cho há miệng. Giữ lại nước luộc, gỡ lấy ruột ngao, đem nặn bỏ phần phân đen, rửa lại cho ruột ngao sạch hẳn.

Dứa gọt vỏ, bỏ mắt, thái miếng nhỏ. Gừng, tỏi, hành bóc bỏ vỏ, băm nhỏ. Cà chua 1 quả bổ múi cau, 2 quả còn lại thái hạt lựu. Rau thơm rửa sạch, thái nhỏ. Phi thơm hành, gừng, tỏi rồi cho ruột trai vào xào với chút nước mắm. Kế tiếp là cho cà chua vào xào cho cà chua chín mềm. Dùng thìa dằm cho cà chua tan để tạo màu. Cho khế vào rồi cho luôn lượng nước đủ ăn vào đun sôi. Khi canh sôi thì  hạ bớt lửa, để sôi khoảng 10 phút thì cho rau thơm thái nhỏ vào rồi tắt bếp. Nêm thêm hạt nêm, gia vị, hạt tiêu cho vừa miệng.

Hôm nay ăn gì: 4 món cơm chiều vừa ngon lại rẻ, ăn 1 miếng lại thèm miếng 2 - 6

Hôm nay ăn gì: 4 món cơm chiều vừa ngon lại rẻ, ăn 1 miếng lại thèm miếng 2 - 7

Chuẩn bị: 300g giá đỗ, 1 quả mướp, hành lá, muối, dầu ăn, hành khô

Giá đỗ rửa sạch. Mướp gọt vỏ, rửa sạch, thái miếng vừa ăn. Cho ít dầu ăn vào chảo, phi thơm hành khô băm nhỏ, cho mướp vào đảo khoảng 2-3 phút rồi thả giá đỗ vào. Nêm nếm muối, gia vị vừa miệng. Đảo thêm 2 phút, thấy giá đỗ chuyển sang màu hơi trong thì tắt bếp, rắc hành lá rồi cho ra đĩa.

Hôm nay ăn gì: 4 món cơm chiều vừa ngon lại rẻ, ăn 1 miếng lại thèm miếng 2 - 8

Hôm nay ăn gì: 4 món cơm chiều vừa ngon lại rẻ, ăn 1 miếng lại thèm miếng 2 - 9

Chuẩn bị: 3 quả dưa chuột, 1/2 củ hành tây, lạc rang, rau mùi, muối, chanh, đường, ớt, giấm gạo

Dưa chuột gọt vỏ, bỏ bớt lõi thái miếng dày khoảng 1cm rồi đem ướp với chút muối trong khoảng 10-15 phút. Để vào tủ lạnh cho giòn. Trộn các gia vị đường, nước lọc, giấm gạo theo tỷ lệ 2:2:1, đun sôi sủi lên rồi tắt bếp, để nguội.

Xả dưa chuột dưới vòi nước lạnh để loại bỏ bớt muối. Trộn dưa chuột với hành tây thái lát và nước sốt đã đun và trộn đều. Cuối cùng rắc lạc và mùi lên trên và bày ra đĩa.

Hôm nay ăn gì: 4 món cơm chiều vừa ngon lại rẻ, ăn 1 miếng lại thèm miếng 2 - 10

Chúc các bạn thành công!

Hôm nay ăn gì: Bữa cơm toàn món dân dã mà ngon, không về nhà quá phí
Theo Minh Ngọc (Tổng hợp, Ảnh: Internet) (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)