Món này xưa 5.000đ ăn no nê nay tìm mỏi mắt, ngày nắng có 1 cốc ăn là “mát lạnh tâm hồn”

Món ăn này vừa ngon, vừa bổ lại dễ làm lại cực kỳ hợp cho những ngày thời tiết oi nóng.

Ngoài trà hoa quả, nước mía thì chè thập cẩm cũng được xem là món ngon thích hợp cho những ngày hè oi nóng. Có nhiều loại chè khác nhau để bạn chọn trong đó phải nhắc tới chè thập cẩm. Món chè này là sự kết hợp hoàn hảo từ các loại nguyên liệu khác nhau, nó không những ngon mà còn rất giàu dinh dưỡng.

Trong ký ức tuổi thơ của thế hệ 8X, 9X, cốc chè thập cẩm với những màu xanh đỏ mát lạnh chỉ 5.000đ là no nê. Vị béo ngậy của các loại đậu, giòn ngọt từ dừa khô, dai dai của trân châu, thơm lừng của dầu chuối ăn vô cùng ngon.

Ngày nay, chè thập cẩm được biến tấu với nhiều vị khác nhau làm tăng thêm độ hấp dẫn. Tuy nhiên với cảm nhận của một số thực khách thì chính sự góp mặt của quá nhiều nguyên liệu lại làm cho vị ngon trong ký ức không còn nữa.

Trong bài viết này, cùng Bếp Eva tìm hiểu cách nấu chè thập cẩm cực ngon, chuẩn vị xưa, đảm bảo ăn 1 miếng là cả bầu trời tuổi thơ ùa về.

Nguyên liệu

- Đậu đen: 100g

- Đậu đỏ: 100g

- Đậu xanh: 100g

- Cốm: 100g

- Đường: 400g (bạn có thể sử dụng đường hoa mai để vị ngọt sắc, đậm đà hơn)

- Bột năng: 8 thìa

- Dầu chuối

- Nước cốt dừa

- Lạc rang

- Dừa khô

- Nho khô

- Dừa tươi, trân châu, thạch (nếu có)

Cách nấu chè thập cẩm

1. Lần lượt cho đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ vào bát sạch rồi thêm nước vào ngâm chừng 4 - 5 tiếng. Thao tác này sẽ giúp đậu ngậm đủ nước từ đó khi ninh cũng sẽ nhanh mềm, nhừ hơn.

2. Cốm vo sạch cho hết sạn rồi bỏ vào nồi, thêm nước sau đó đậy nắp vung đun mềm. Khi cốm nở, bạn cho tiếp 100g đường cùng 2 thìa bột năng pha loãng. Nhớ dùng đũa khuấy đều để nồi chè cốm sánh mịn, không bị vón cục.

3. Làm tương tự với đậu xanh. Sau khi ngâm đủ thời gian, bạn vo đậu cho sạch rồi đem nấu chín. Kiểm tra thấy đậu xanh mềm thì cho vào đây 100g đường, 2 thìa bột năng pha loãng với nước. Khuấy thật đều tay để bột năng tan ra, chè thơm ngon, sánh mịn.

4. Đậu đỏ cùng đậu đen đem hầm cho mềm nhừ thì chắt bỏ nước.

Lần lượt sên đậu đen, đậu đỏ với đường tới khi đậu ngấm, có vị thơm ngọt là được.

5. Múc các nguyên liệu đã chế biến ra từng bát là hoàn thành.

6. Cho đá vào cốc lớn, thêm chè đậu xanh, chè cốm, đậu đen, đậu đỏ đã xào với đường, thạch, trân châu, dừa khô, nho khô, lạc và 1 chút tinh dầu chuối là có thể mang ra thưởng thức.

Những ngày thời tiết nắng nóng như thế này có một cốc chè thập cẩm ngọt thơm, thanh mát ăn thì đúng là lựa chọn tuyệt vời.

Mặc dù ngon, thơm ngon nhưng lượng calo trong chè thập cẩm rất cao. Ước tính, 1 cốc chè thập cẩm sẽ bổ sung khoảng 500 calo. Vì thế, bạn cần cân nhắc trước khi ăn.

Một số mẹo nhỏ nấu chè thập cẩm

Khi nấu chè thập cẩm, bạn cần lưu ý một số điểm sau để có cốc chè ngon như ý:

- Nên cho 1 vài hạt muối trong quá trình ninh để đậu nhanh mềm và chè cũng sẽ đậm đà hơn.

- Thay vì ninh bạn có thể hấp đậu, miễn là hạt đậu chín mềm, dùng tay cũng có thể nghiền nát.

- Đậu xanh nên chọn loại đã bỏ vỏ như thế sẽ tiết kiệm thời gian sơ chế.

- Dù đậu xanh, đậu đen hay đậu đỏ khi mua bạn cũng nên chọn hạt tròn, căng mẩy, không sâu mọt.

- Đường nấu chè bạn có thể dùng đường trắng, đường nâu. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm thì đường nâu sẽ ngọt đậm vị hơn.

- Dầu chuối là thành phần không thể thiếu, nhờ có loại nguyên liệu này mà cốc chè sẽ thơm ngon, hấp dẫn hơn gấp bội. Bạn có thể thay thế bằng vani hoặc tinh dầu bưởi.

Nấu chè đậu xanh cứ thêm thứ này sẽ thơm ngon gấp bội, ăn 1 thìa cả bầu trời tuổi thơ tìm về