Mua gạo về hay bị mối mọt, cho ngay thứ này vào thùng, côn trùng gì cũng sợ mà tránh xa

Hóa ra gạo lại có nhiều cách bảo quản khỏi mối mọt đơn giản thế này mà không phải ai cũng biết.

Gạo là lương thực thiết yếu trong mỗi gia đình, nhưng việc bảo quản gạo sao cho không bị mối mọt tấn công luôn là vấn đề khiến nhiều người đau đầu. Đặc biệt, với các loại gạo giàu dưỡng chất, việc bảo quản càng cần được chú trọng để giữ được chất lượng và hương vị tốt nhất. Nếu bảo quản không đúng cách, gạo có thể bị mối mọt và hư hỏng nhanh chóng.

Dưới đây là một số mẹo bảo quản gạo đơn giản và hiệu quả mà bạn có thể áp dụng để gạo luôn giữ được độ tươi ngon, không lo bị mọt phá hại.

1. Bảo quản gạo bằng hạt tiêu

Để ngăn chặn côn trùng tiếp cận thùng gạo, bạn có thể chuẩn bị vài túi hạt tiêu khô hoặc hoa tiêu khô (tiêu Tứ Xuyên). Đặt những hạt này vào các túi vải xô có lỗ nhỏ để giữ tiêu không rơi ra ngoài. Sau đó, hãy xếp một túi dưới đáy thùng, một túi giữa thùng và một túi trên mặt gạo.

Đậy kín nắp thùng gạo, cách này sẽ giúp ngăn sâu mọt rất tốt. Hạt tiêu chứa chất chống oxy hóa tự nhiên, cùng với mùi hương đặc trưng khiến sâu gạo và mọt rất khó chịu. Tuy nhiên, hương vị của tiêu sẽ giảm dần theo thời gian, nên cần thay mới thường xuyên.

Mua gạo về hay bị mối mọt, cho ngay thứ này vào thùng, côn trùng gì cũng sợ mà tránh xa - 1

2. Bảo quản gạo bằng ớt

Ớt không chỉ là nguyên liệu giúp tăng hương vị cho món ăn mà còn có khả năng đuổi mối mọt trong gạo. Hương cay nồng đặc trưng của ớt khiến mọt cảm thấy khó chịu và rời khỏi thùng gạo. Để bảo quản gạo, bạn chỉ cần cắt đôi quả ớt, bỏ hạt và đặt vào thùng gạo là được.

3. Bảo quản gạo bằng tỏi

Một mẹo khác là bỏ vài củ tỏi còn nguyên vỏ vào nhiều vị trí trong thùng gạo. Tỏi có khả năng diệt khuẩn và kháng khuẩn rất tốt. Khi mùi tỏi lan tỏa, các loài mọt sẽ không thể tồn tại trong môi trường đó.

Lưu ý, thùng chứa gạo cần phải được giữ khô ráo, sạch sẽ và đóng kín để tránh hơi ẩm làm gạo bị ẩm mốc. Thùng gạo nên đặt ở nơi tối, không bị ánh nắng trực tiếp chiếu vào.

Mua gạo về hay bị mối mọt, cho ngay thứ này vào thùng, côn trùng gì cũng sợ mà tránh xa - 2

4. Bảo quản gạo bằng vỏ cam khô

Sau khi ăn cam tươi, bạn có thể giữ lại vỏ và phơi hoặc sấy thật khô. Khi vỏ cam đã khô, đặt chúng vào các vị trí khác nhau trong thùng gạo. Tinh dầu từ vỏ cam có khả năng xua đuổi côn trùng, đồng thời mang lại mùi hương dễ chịu, giúp cơm thơm ngon hơn khi nấu.

5. Bảo quản gạo bằng túi zip

Nếu nhà bạn có túi ziplock (loại túi có khóa kéo), bạn có thể đựng gạo vào túi, đóng kín và cất trong tủ lạnh. Gạo không bị đông cứng nên có thể bảo quản ở cả ngăn mát và ngăn đá, thậm chí để được từ 1 đến 2 năm mà không lo bị hỏng.

Nếu gạo đã bị mọt, bạn có thể gói phần gạo đó vào túi bảo quản và để vào ngăn đá tủ lạnh trong 24 giờ để diệt mọt. Sau khi rã đông, các con mọt sẽ nổi lên khi vo gạo, bạn chỉ cần vo sạch là có thể sử dụng lại được.

6. Bảo quản gạo trong tủ lạnh

Bạn cũng có thể bảo quản gạo trong chai nhựa, đóng kín và để trong tủ lạnh. Phương pháp này giúp tránh côn trùng tấn công và rất tiện lợi khi sử dụng. Nếu có tủ đông, bạn có thể cho những chai này vào bảo quản để giữ gạo lâu hơn.

Mua gạo về hay bị mối mọt, cho ngay thứ này vào thùng, côn trùng gì cũng sợ mà tránh xa - 3

Cách bảo quản rau khúc đến khi hết mùa vẫn có để nấu xôi hay làm bánh ăn, vị tươi ngon như mới hái