Mua trứng vịt nên chọn loại vỏ trắng hay vỏ xanh? Chọn đúng ăn ngon và bổ hơn, biết rồi thì đừng nhầm nữa nhé

Khi mua trứng vịt thì nên chọn những quả vỏ xanh hay vỏ trắng, chắc chắn không phải ai cũng biết điều này.

Trứng vịt là thực phẩm quen thuộc trong đời sống hàng ngày. So với trứng gà, lượng protein, canxi, chất béo, phốt pho cùng các loại khác chất khác trong trứng vịt đều có phần nhỉnh hơn.

Còn nhớ ngày nhỏ hầu như mỗi ngày nhà tôi đều ăn trứng vịt. Mẹ tôi bảo nhà có mấy con vịt nuôi để lấy trứng ăn có bữa cải thiện. Sau này trứng vịt ngày 1 nhiều nên sáng nào tôi cũng giúp mẹ nhặt trứng để đem ra chợ bán.

Thế nhưng trứng vịt nhà tôi lại rất ít người mua. Trong khi giỏ trứng nhà cô hàng xóm lại tấp nập khách tới lựa. Tôi đã quan sát và nhận ra sự khác biệt. Hóa ra trứng nhà cô màu trắng còn trứng vịt của nhà tôi lại màu xanh. Khi ấy tôi hỏi mẹ vì sao lại có sự khác biệt nhưng bà cũng lắc đầu không rõ.

Tôi băn khoăn nhiều lắm liền đem chuyện này hỏi cô giáo của mình. Lúc này, cô nói, thực ra cả hai loại trứng này đều tốt, việc trứng vỏ trắng bán chạy chỉ là do thói quen người mua mà thôi. Bởi hầu hết mọi người đều nghĩ rằng trứng phải có vỏ trắng mới ngon.

Vậy trứng vịt loại vỏ xanh hay vỏ trắng ngon hơn?

Thực tế, trứng vịt có 2 màu khác nhau. Nguyên nhân của sự khác biệt này chủ yếu là do gen của loài vịt, môi trường sống, phương pháp chăn nuôi, thức ăn.

Nếu để ý bạn sẽ thấy không chỉ trứng vịt mà ngay cả trứng gà cũng khác nhau về màu sắc, có loại màu nâu đỏ, hơi nâu và màu trắng.

Ngoài ra, cả hai loại này đều rất giàu protein, lipid, canxi, sắt và các loại khoáng chất. Thường xuyên ăn trứng vịt cũng rất tốt cho cơ thể.

Tuy nhiên, nếu để quyết định chọn trứng vỏ xanh hay vỏ trắng thì tôi nghĩ trứng vịt vỏ xanh vẫn hơn 1 bậc vì những lý do sau:

1. Độ dày của vỏ trứng

Trứng vịt trắng: Loại này có vỏ mỏng, dễ vỡ. Nếu bạn chạm nhẹ vào vỏ hoặc so sánh trọng lượng của 2 quả trứng vỏ xanh và vỏ trắng cùng kích cỡ sẽ thấy rõ điều này.

Trứng vịt màu xanh: Vỏ của quả trứng vịt có màu xanh sẽ dày hơn. Loại này dễ bảo quản, tiện cho việc vận chuyển, ít bị dập, vỡ hơn.

2. Thành phần dinh dưỡng

Mua trứng vịt nên chọn loại vỏ trắng hay vỏ xanh? Chọn đúng ăn ngon và bổ hơn, biết rồi thì đừng nhầm nữa nhé - 5

Như đã chia sẻ, cả hai loại trứng vịt này đều rất giàu dinh dưỡng. Tuy nhiên, hàm lượng protein, axit cùng kẽm trong trứng vịt vỏ xanh sẽ cao hơn. Ngược lại, loại trứng này lại ít selen và lysine hơn so với trứng vịt vỏ trắng.

Mặc dù sự chênh lệch không quá lớn nhưng đặt lên bàn cân thì bạn vẫn lên mua trứng vịt vỏ màu xanh.

3. Chế biến

Mua trứng vịt nên chọn loại vỏ trắng hay vỏ xanh? Chọn đúng ăn ngon và bổ hơn, biết rồi thì đừng nhầm nữa nhé - 6

Trứng vịt được dùng nhiều để làm trứng muối. Đây là cách giúp trứng bảo quản được lâu lại có thể dùng để chế biến thêm nhiều món ngon.

Để làm trứng vịt muối thì trứng vỏ màu xanh là lựa chọn hoàn hảo, bởi vỏ của chúng dày nên khó vỡ, dễ bảo quản.

4. Bảo quản

Trứng vịt vỏ xanh vỏ dày, nhiệt độ bảo quản thích hợp là từ 2 - 5 độ C. Thời gian bảo quản lâu hơn có thể kéo dài tới 40 ngày. Trong khi đó, trứng vịt vỏ trắng lại tương đối mỏng, bảo quản ở nhiệt độ cao hơn, thời gian sử dụng cũng ngắn hơn.

Mua trứng vịt nên chọn loại vỏ trắng hay vỏ xanh? Chọn đúng ăn ngon và bổ hơn, biết rồi thì đừng nhầm nữa nhé - 7

Nhìn chung, dù trứng vịt vỏ xanh hay vỏ trắng đều giàu dinh dưỡng. Tùy vào mục đích sử dụng mà bạn có thể lựa chọn cho mình loại trứng phù hợp.

Ngoài ra, khi mua trứng bạn cũng cần chú ý đến một số điểm sau để lựa được quả trứng tươi ngon.

1. Nghe âm thanh

Để trứng vịt gần tai rồi lắc nhẹ, nếu không thấy âm thanh nào phát ra thì đó là trứng vịt ngon. Trường hợp nghe thấy tiếng động nhẹ thì đó có thể là trứng cũ, để lâu, tỷ lệ ung thối cao.

Mua trứng vịt nên chọn loại vỏ trắng hay vỏ xanh? Chọn đúng ăn ngon và bổ hơn, biết rồi thì đừng nhầm nữa nhé - 8

2. Quan sát vỏ trứng

Một cách đơn giản để chọn mua trứng mà ít người biết là chạm vào phần vỏ. Trứng ngon thường có bề mặt hơi sần sùi, bên trên phủ một lớp phấn trắng. Nếu thấy vỏ trứng quá mịn thì bạn cần cảnh giác nhé.

Trứng vịt là thực phẩm dễ bảo quản, nếu làm đúng bạn có thể giữ chúng tươi rất lâu. Thường nếu để ở nhiệt độ phòng thì trứng sẽ giữ được trong 7 - 10 ngày. Muốn để lâu hơn bạn hãy cho vào ngăn mát tủ lạnh và đừng quên để đầu nhỏ của trứng xuống nhé.

Quan trọng nhất là phải rửa trứng thật sạch cho hết bụi bẩn bám trên bề mặt như thế trứng sẽ giữ được lâu và an toàn cho sức khỏe.

Trứng vịt lộn bị web nước ngoài chê tệ nhất Châu Á, nếu biết nó ngon bổ thế này chắc sẽ quay xe ngay lập tức