Nấu ăn nên cho muối vào trước hay sau? Có 4 thời điểm vàng, làm đúng bạn sẽ thấy sự khác biệt lớn

Thời điểm nêm muối không chỉ quyết định đến độ đậm nhạt mà còn ảnh hưởng tới hương vị của món ăn.

Muối là gia vị không thể thiếu trong gian bếp của mỗi gia đình. Nó không chỉ giúp thức ăn trở nên đậm đà hơn mà còn đóng vai trò trung hòa ngũ vị.

Tuy nhiên, vì muối có khả năng thẩm thấu tương đối cao, trong quá trình chế biến dễ làm mất đi mùi vị của nguyên liệu, biến tính protein. Chính vì thế mà nêm muối quả thực là khâu phức tạp nhất trong quá trình nấu nướng.

Nấu ăn nên cho muối vào trước hay sau? Có 4 thời điểm vàng, làm đúng bạn sẽ thấy sự khác biệt lớn - 1

Bạn không thể nêm loại gia vị này theo cảm tính. Bởi muối nêm không đúng lúc sẽ làm cho thực phẩm bị mất nước, mất chất dinh dưỡng, làm hỏng món ăn ngon.

Nêm muối như thế nào là đúng?

1. Nêm trước khi nấu

Khi xào hoặc hấp thịt, cá, bạn nên ướp muối trước. Việc làm này sẽ giúp cho miếng thịt săn chắc hơn. Bên cạnh đó, muối sẽ tăng khả năng hydrat hóa của protein giúp protein kết dính và hút nước tốt. Cũng nhờ vậy mà thịt mềm, mịn và chín nhanh hơn.

Nấu ăn nên cho muối vào trước hay sau? Có 4 thời điểm vàng, làm đúng bạn sẽ thấy sự khác biệt lớn - 3

Một số cách chế biến nên thêm muối trước khi nấu: Hấp, thịt viên, cá viên, thịt băm, xào, chiên…

2. Nêm muối trong khi nấu

Thường đối với một số cách chế biến như nướng, om hay với những thực phẩm cứng như củ cải, khoai tây, bí xanh… thì bạn nên nêm muối trong quá trình nấu.

Nấu ăn nên cho muối vào trước hay sau? Có 4 thời điểm vàng, làm đúng bạn sẽ thấy sự khác biệt lớn - 4

Dưới tác động của nhiệt độ, gia vị sẽ dễ tan và thấm vào nguyên liệu tốt hơn. Bạn có thể thực hiện theo nguyên tắc nêm 1 lượng ít trong nhiều lần. Bằng cách này, sẽ dễ dàng điều chỉnh độ mặn, nhạt của món ăn.

Những món cho muối khi nấu: Cá kho, thịt kho, cá rán…

3. Trước khi hoàn thành món ăn

Với các món canh, đầu bếp sẽ nêm muối trước khi tắt bếp. Bởi việc cho muối vào ngay từ đầu sẽ khiến protein đông lại, từ đó ảnh hưởng đến màu sắc và dinh dưỡng của canh.

Nấu ăn nên cho muối vào trước hay sau? Có 4 thời điểm vàng, làm đúng bạn sẽ thấy sự khác biệt lớn - 5

Ngoài ra, khi xào các loại rau lá xanh người ta cũng sẽ nêm muối khi chuẩn bị nấu xong. Bởi rau lá xanh rất dễ chín, nếu cho muối từ đầu sẽ làm cho rau mất nước và khô, đồng thời các chất dinh dưỡng cũng vì thế mà mất đi.

Các món thịt lợn xào, rau xào, giá xào,... thích hợp để nêm muối khi nấu xong.

4. Nêm muối sau khi nấu

Các món ăn không qua quá nhiều khâu chế biến ví dụ như salad từ cà chua, dưa chuột… bạn nên nêm muối sau khi nấu xong. Bởi các món này thường mọng nước và rất mềm. Việc cho muối ngay từ đầu sẽ làm cho rau củ mất đi độ giòn ngọt.

Nấu ăn nên cho muối vào trước hay sau? Có 4 thời điểm vàng, làm đúng bạn sẽ thấy sự khác biệt lớn - 6

Với những món như canh xương, nước dùng phở, canh chân giò, canh gà, canh rau hoặc salad, rau trộn, gỏi… sẽ nêm muối sau khi hoàn thành.

Hướng dẫn kiểm soát lượng muối khi nấu ăn

Nghiên cứu đã chỉ ra, mỗi người chỉ nên tiêu thụ khoảng 6g muối/ngày. Hầu hết mọi người thêm muối theo khẩu vị của riêng mình mà không theo bất cứ một quy tắc, tiêu chuẩn nào nên khiến lượng muối sử dụng nhiều hơn khuyến nghị.

Nấu ăn nên cho muối vào trước hay sau? Có 4 thời điểm vàng, làm đúng bạn sẽ thấy sự khác biệt lớn - 7

Vậy làm thế nào để kiểm soát được lượng muối mà vẫn đảm bảo hương vị của món ăn?

Sử dụng các loại gia vị thay thế

Khi nấu ăn, bạn có thể nêm thêm một số loại gia vị chua như nước cốt chanh, giấm cùng nước tương hoặc gia vị mặn khác để thay thế muối.

Nước chấm

Nấu ăn nên cho muối vào trước hay sau? Có 4 thời điểm vàng, làm đúng bạn sẽ thấy sự khác biệt lớn - 8

Hầu hết mọi người sẽ nêm gia vị để món ăn đậm đà, tuy nhiên đây chính là nguyên nhân khiến bạn rất khó kiểm soát lượng muối. Có một giải pháp để bạn khắc phục tình trạng này là sử dụng nước chấm.

Đa dạng món ăn

Bữa cơm gia đình nên chuẩn bị nhiều hơn 1 món ăn. Từ đây bạn có thể nấu 1 - 2 món không nêm muối. Những món ăn mặn khác sẽ trung hòa giúp món ăn không có muối đậm vị mà không khiến bạn cảm thấy quá nhạt nhẽo.

Tạm kết, trong nấu ăn, không có thời gian cố định để nêm muối. Quan trọng là bạn phải cân đối dựa vào loại thực phẩm mà mình sử dụng.

3 loại gia vị là cấm kỵ khi luộc thịt, nhiều người không biết vẫn cho vào, chẳng trách khi ăn bị bã, mùi tanh nồng