Nấu ăn tại nhà an toàn nhưng chế biến sai cách khiến mất ngon, gây hại

Chúng ta thường quan niệm là những món ăn được nấu ở nhà sẽ an toàn hơn so với thức ăn bên ngoài. Tuy nhiên, quan niệm này sẽ không đúng nếu việc nấu ăn không tuân theo những nguyên tắc cơ bản.

Thường thì các mẹ nội trợ sử dụng hơi nhiều gia vị, dầu mỡ để món ăn thêm phần đậm đà nhưng chính điều này lại "gây áp lực" lên dạ dày, cơ thể.

Dưới đây là 5 món khá quen thuộc trong bữa cơm gia đình các mẹ cần lưu ý để chế biến cho đúng cách:

Nấu ăn tại nhà an toàn nhưng chế biến sai cách khiến mất ngon, gây hại
Nên hạn chế những món chiên xào thay vào đó là hấp luộc. Ảnh: Health.

1. Sườn heo rán chua ngọt

Đây là món “tủ” của nhiều người bởi vô cùng thơm ngon, lại đưa cơm. Tuy nhiên, nếu không nắm rõ được thời gian nấu, cách nêm nếm thì món ngon này rất có thể là con dao hai lưỡi.

Thông thường, để chế biến sườn heo chua ngọt cần rất nhiều đường và dầu ăn. Để cân bằng vị, chị em có thói quen nêm nhiều muối và nước mắm, món ăn từ đó mới đậm đà hương vị hơn.

Nấu ăn tại nhà an toàn nhưng chế biến sai cách khiến mất ngon, gây hại
Món sườn heo thường được nêm khá nhiều gia vị mới đậm đà. Ảnh: Cooky.

Với những người có tiền sử cao huyết áp và tiểu đường, đau dạ dày thì món sườn heo rán chua ngọt có khá nhiều nhược điểm. Chính vì thế, dù khá “thèm”, chị em cũng nên ăn món này 1-2 lần trong tuần thôi nhé!

2. Cà tím chiên

Đây là món ăn khá dân dã, dễ chế biến lại không làm thất vọng vì vừa ngon, vừa rẻ. Tuy nhiên, với những món chiên sử dụng nhiều dầu như cà tím chiên thì cũng nên cân nhắc kỹ về tác hại. Cà tím lại là món ăn khá hút dầu, nếu không chiên ngập dầu thì màu sắc sẽ khó mà bắt mắt. 

Với những người đang thực hiện chế độ ăn kiêng và người già thì đây lại là món không được khuyến khích. Hàm lượng dầu trong thức ăn ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe tim mạch và dễ dẫn đến béo phì và mỡ máu.

3. Đậu cove xào ở nhiệt độ cao

Đậu cove thường rất lâu chín, chính vì thế, những lúc không có thời gian và tiết kiệm gas (điện), chị em thường nấu ở nhiệt độ cao để thúc đẩy quá trình chín của món ăn. Điều này tưởng chừng khá “thông minh” nhưng hậu quả thì không thể ngờ được.

Nấu ăn tại nhà an toàn nhưng chế biến sai cách khiến mất ngon, gây hại
Đậu cove luộc tốt cho sức khỏe. Ảnh: Pinterest.

Đậu cove xào ở nhiệt độ cao sẽ khiến các chất dinh dưỡng chuyển hóa thành những “độc tố” bất lợi cho cơ thể. Chưa kể, nếu không cẩn thận, thức ăn rất dễ khét hoặc chín không đều. Lượng dầu mỡ mà đậu cove hấp thụ cũng không hề ít, chính vì thế, đậu cove nên được ưu tiên ở những món luộc để đảm bảo được lượng chất dinh dưỡng nhiều nhất.

4. Trứng xào cà chua

Lại là một món “khoái khẩu” bị liệt vào "danh sách đen". Trứng xào cà chua thường được một số chị em cho thêm đường để cân bằng vị chua trong cà chua. Chính vì thế, nếu nêm quá nhiều đường, món ăn sẽ không tốt cho những người có tiền sử bệnh tiểu đường. Những người có huyết áp cao cũng không nên ăn món này quá thường xuyên.

5. Tôm chiên

Với những nhà có con nhỏ thì đây được xem là món thường nấu bởi không chỉ cách làm đơn giản mà trẻ nhỏ lại rất thích. Tuy nhiên, với những món ăn chứa nhiều dầu mỡ sẽ rất dễ khiến trẻ bị béo phì.

Nấu ăn tại nhà an toàn nhưng chế biến sai cách khiến mất ngon, gây hại
Ăn đồ chứa dầu mỡ nhiều dễ gây bệnh béo phì. Ảnh: Eva.

Để chiên tôm, chị em cần một số lượng lớn dầu mỡ. Điều này không chỉ tốn một khoảng tiền nhỏ cho dầu mà còn gây lãng phí bởi không thể dùng dầu chiên đi chiên lại nhiều lần. Hàm lượng chất dinh dưỡng trong tôm rất dễ mất đi khi chiên ở nhiệt độ cao, chính vì thế, để trẻ có được sự phát triển toàn diện, chị em nên cho bé ăn ít những món chiên, tích cực ăn món luộc, hấp,.. nhé!

Những cách nấu ăn tưởng thông dụng lại "mang họa" cho gia đình

Chắc chắn không ít chị em mắc sai lầm ở những khâu chế biến các món ăn trên đây phải không? Để trở thành người nội trợ thông minh chị em vẫn còn phải “thủ” cho mình nhiều bí kíp hơn nữa. Còn bạn, có bí quyết nào không, cùng chia sẻ với chúng tôi qua bình luận bên dưới nhé!

Xem thêm các bài viết tại nhé!

CÁCH NÊM GIA VỊ: RAU LÁ MỀM NÊN NÊM MUỐI SAU, KHÔNG CHO TIÊU VÀO ƯỚP

Gia vị được xem là "linh hồn", là phần quyết định hương vị của món ăn. Tuy nhiên, không phải mẹ nội trợ nào cũng "thành thạo" trong việc nêm nếm. Vì thế, hãy học theo bí kíp của các đầu bếp dưới đây để nấu ra những món thơm ngon cho gia đình.

- Khi ướp gà, vịt, heo thì nên cho muối vào trước, nếu hầm và luộc thì cho muối vào sau.

- Thức ăn sắp chín mới nên rắc hạt tiêu vào, vì trong quá trình nấu sẽ bay hết mùi thơm, chỉ còn lại vị cay, thậm chí còn gây ra chất có hại cho sức khỏe.

Xem chi tiết