Rã đông thịt cứ cho thứ này vào, chỉ 5 phút thịt tự động mềm tươi như lúc mới mua

Chỉ cần áp dụng những mẹo đơn giản này thịt đông mấy cũng sẽ mềm như mới mua.

Trong tủ lạnh của gia đình nào ít nhất cũng có 1 vài phần thịt lợn trữ đông. Cách bảo quản này giúp thịt để được lâu hơn mà không ảnh hưởng đến hương vị.

Để rã đông thịt có người ngâm trực tiếp với nước sạch trong thời gian từ 4 - 6 tiếng. Người lại chọn cách cho thịt vào nồi nước sôi rồi luộc qua, cách này tuy rã đông thịt nhanh nhưng mùi vị của thịt lại không ngon và mất chất dinh dưỡng. Vậy làm sao để rã đông thịt nhanh mà vẫn giữ được độ tươi ngon, hàm lượng dinh dưỡng?

Hôm nay, Bếp Eva sẽ chia sẻ đến các bạn một số mẹo rã đông thịt nhanh, thịt tươi như mới mua về.

Trước tiên, để đảm bảo thịt luôn tươi ngon trước và sau khi cấp đông bạn cần chú ý 2 điểm.

- Cắt thịt thành từng miếng nhỏ. Lát thịt mỏng sẽ dễ rã đông hơn những miếng lớn.

- Bọc thịt trong màng bọc thực phẩm và để đông lạnh. Có thể bạn chưa biết, màng bọc thực phẩm sẽ giúp khóa ẩm, ngăn mùi và vi khuẩn đồng thời giữ cho thực phẩm tươi, mềm hơn.

Ngoài ra, thịt đã rã đông không nên cho lại vào tủ lạnh vì như thế rất dễ tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại sinh sôi, gây lây nhiễm chéo.

CÁC CÁCH RÃ ĐÔNG THỊT NHANH

1. Rã đông bằng nước muối

- Chuẩn bị 1 thau nước ấm khoảng 40 độ C rồi cho phần thịt cần rã đông vào.

- Thêm 1 thìa muối, xóc đều rồi ngâm thịt khoảng 15 phút. Vì natri clorua trong muối ăn là chất điện phân mạnh nên nó sẽ thúc đẩy quá trình hấp thụ nước của thịt đông lạnh. Đồng thời nó giúp các khối băng tan nhanh giúp thịt tươi mềm, không bị mất chất dinh dưỡng.

2. Baking soda

- Rót nước ấm vào thau rồi bỏ vào đây 2 - 3 thìa baking soda. Khuấy thật đều cho baking soda tan rồi cho thịt đông lạnh vào ngâm khoảng 5 phút. Vì đây là chất kiềm mạnh nên nó sẽ làm tăng độ pH của nước từ đó kích thích protein hấp thụ nước làm tan băng nhanh chóng.

3. Giấm trắng

- Thêm 1 thìa canh giấm trắng vào nước ấm rồi bỏ thịt đông lạnh vào ngâm, rã đông chừng 20 phút. Vì giấm làm mềm các thớ thịt nên thịt đông lạnh sẽ nhanh mềm hơn.

Ngoài ra, giấm còn có tác dụng khử mùi tanh, tăng mùi thơm cho thịt lợn.

Ngoài 3 cách đơn giản ở trên, bạn cũng có thể sử dụng lò vi sóng. Hầu hết các mẫu lò vi sóng hiện nay đều được trang bị chức năng rã đông thịt. Chỉ cần bỏ thịt vào lò khoảng 5 phút là đá tự động tan ra. Đây được xem là cách rã đông nhanh nhất, các nhà hàng cũng thường áp dụng cách này để làm mềm thịt đông.

Nhìn chung, những phương pháp trên đều có thể giúp rã đông thịt nhanh chóng nhưng cách tốt nhất vẫn là rã đông tự nhiên. Nếu bạn không cần gấp thì hãy lấy thịt từ ngăn đông cho xuống ngăn mát trước 1 đêm, hôm sau chỉ cần lấy ra là dùng được. Thịt rã đông kiểu này vừa tươi, mềm lại giữ được hương vị chẳng khác gì mới mua.

Ngoài cách rã đông đúng thì khi bảo quản thịt bạn cũng cần lưu ý:

- Chọn mua thịt tươi ngon, những miếng thịt tươi sẽ bảo quản được trong thời gian dài. Ưu tiên thịt có màu đỏ tươi hoặc hồng. Khi chạm vào bề mặt thịt cảm thấy mềm, ẩm.

- Thái thịt thành từng miếng nhỏ rồi mới đem đi trữ đông. Nhớ quét thêm 1 lớp dầu ăn lên từng miếng thịt, dầu ăn có tác dụng giúp thịt heo luôn giữ được độ ẩm lý tưởng.

- Cho thịt lợn vào túi zip hoặc bọc kín màng bọc thực phẩm sau đó mới đem đi trữ đông.

Nhớ kỹ những nguyên tắc cơ bản trên sẽ giúp thịt luôn tươi ngon mà không bị hỏng dù để trong 1 thời gian dài. Lưu ý, về lý thuyết thịt lợn có trữ đông có thể để được 1 năm. Tuy nhiên, không nên để thịt quá lâu, bạn chỉ nên bảo quản và sử dụng trong thời gian 4 tháng để đảm bảo hương vị và dưỡng chất cho thịt.

Thịt bò xay rã đông thế nào mới không bị nhạt, đầu bếp mách cách cực an toàn