Xào đậu bắp, nhiều người làm sai bước này khiến quả mất chất, lại lắm nhớt, không giòn

Sơ chế không đúng cách và làm thiếu bước vì thế khi xào quả đậu bắp hay bị chát, nhớt, khiến hương vị ăn kém ngon, thậm chí mất cả chất dinh dưỡng.

Đậu bắp là loại quả quen thuộc được nhiều người yêu thích. Trong đậu bắp chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như protein, vitamin A,E,B, axit amin, axit folic, kali, canxi,... vô cùng bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe. Đậu bắp có màu xanh ngọc lục bảo, đặc điểm nổi bật nhất của nó là giòn và ngon ngọt, vị thanh, không béo. Vị đậu bắp khá đặc biệt, mùi thơm độc đáo, ăn vào miệng có cảm giác tươi mát, sảng khoái. 

Xào đậu bắp, nhiều người làm sai bước này khiến quả mất chất, lại lắm nhớt, không giòn - 1

Đậu bắp có thể đem xào, nướng, luộc, nhồi các loại thịt hấp, salad, nấu canh mà món nào cũng ngon và hấp dẫn. Trong đó, đậu bắp xào phổ biến hơn cả. Đậu bắp thường được xào với nhiều loại thịt khác nhau. Tuy nhiên, nhiều người phàn nàn, dù mình xào nhiều lần nhưng đậu bắp hay có vị chát và đặc biệt là nhớt làm món ăn giảm đi độ hấp dẫn rất nhiều.

Đầu bếp chia sẻ rằng, việc đậu bắp xào bị chát, nhớt là do khi sơ chế, nhiều người làm sai một bước và trong quá trình nấu, lại quên một bước đó chính là chần đậu bắp. 

Tại sao phải chần đậu bắp? Đầu bếp lý giải, mặc dù có một loại chất nhớt trong quả này tưởng như đem lại cảm giác không ngon miệng nhưng thực ra nó lại rất bổ dưỡng. Chất nhớt này không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có thể bảo vệ dạ dày của người ăn. Đậu bắp được chần qua trước khi xào để loại bỏ các chất như axit oxalic. Những chất như vậy có thể ức chế sự hấp thụ canxi và protein của cơ thể đồng thời có thể loại bỏ vị chát.

Xào đậu bắp, nhiều người làm sai bước này khiến quả mất chất, lại lắm nhớt, không giòn - 2

Tuy nhiên cũng phải chú ý, khi rửa đậu bắp, nhiều người đã làm sau một bước là cắt đầu và đuôi quả. Đầu bếp chia sẻ rằng, nếu cắt đầu và đuôi quả hoặc cắt nhỏ ra rồi cho vào nồi để chần sẽ làm mất đi chất nhầy bên trong và mất nhiều chất dinh dưỡng. Thậm chí như vậy càng ăn càng nhớt. Vì vậy, phải để nguyên quả đậu bắp trước khi chần. Sau khi chần xong bạn muốn cắt như thế nào cũng được.

Vậy chần đậu bắp như thế nào? Đậu bắp có nhiều lông tơ, một số quả còn có lông tơ rất cứng nên khi rửa cần chà từng quả cho hết lông này. Nếu lông cứng có thể dùng khăn để chà. Chuẩn bị một chậu nước ấm pha thêm chút muối loãng rồi thả đậu bắp vào ngâm trong 10-15 phút để những bụi bẩn bám bên ngoài đậu bắp được loại bỏ.

Đổ nước vào nồi đun sôi, sau đó cho cả quả đậu bắp vào chần khoảng 2 phút, vỏ đậu sẽ không bị thâm sau đó vớt ra ngâm ngay vào nước lạnh để đậu bắp nguội đi. Làm như vậy không những có thể làm giảm độ nhầy của đậu bắp mà còn giữ được độ giòn cùng chất dinh dưỡng, làm quả không còn chát nữa.

Xào đậu bắp, nhiều người làm sai bước này khiến quả mất chất, lại lắm nhớt, không giòn - 3

Khi đậu bắp nguội, bắt đầu thái quả theo kích cỡ mong muốn rồi chuẩn bị để xào.

Xào đậu bắp, nhiều người làm sai bước này khiến quả mất chất, lại lắm nhớt, không giòn - 4

Bạn có thể tham khảo cách làm đậu bắp xào trứng dưới đây:

Nguyên liệu:

- 300g đậu bắp

- 2 quả trứng gà

- 1 quả ớt đỏ (loại dùng để xào)

- 3 tép tỏi

- Gia vị: 1 nhúm muối; 1 ít hạt nêm

Cách làm:

Sơ chế và chần đậu bắp như hướng dẫn ở trên.

Xào đậu bắp, nhiều người làm sai bước này khiến quả mất chất, lại lắm nhớt, không giòn - 5

- Sau khi đậu bắp nguội, cắt thành hình dạng mong muốn để chuẩn bị xào như thái chéo hoặc thái ngang thành các hình tròn. Thêm một lưu ý nữa, không nên cắt sát cuống đậu bắp hoặc bổ đôi quả trước khi chần, khiến đậu bắp ra nhiều nhớt trong quá trình luộc, mà dinh dưỡng chủ yếu ở phần chất nhớt này, làm vậy vô cùng lãng phí. 

- Trứng đập ra bát. Đun nóng 1 ít dầu ăn trong chảo, sau đó cho trứng vào, chiên nóng.

- Sau đó, cho ớt và đậu bắp vào, thêm các gia vị cho vừa miệng.

Xào đậu bắp, nhiều người làm sai bước này khiến quả mất chất, lại lắm nhớt, không giòn - 7

Đảo đều cho đến khi đậu bắp chín. Cho trứng ra đĩa rồi thưởng thức ngay nhé!

Xào đậu bắp, nhiều người làm sai bước này khiến quả mất chất, lại lắm nhớt, không giòn - 8

Chúc các bạn thành công! 

Rán cá đừng dại cho luôn vào chảo, nhớ 2 mẹo này cá vẫn nguyên vẹn, không dính chảo
Theo Lam Anh (Dịch từ Sohu) (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)