5 sự thật từ cơ bản đến thú vị về kinh nguyệt mà con gái cần biết: Hành vi mua sắm thay đổi đáng kể lúc “tới tháng”, điểm quyến rũ cũng tăng vùn vụt trong mắt đàn ông

Có thể bạn chưa hiểu hết về kinh nguyệt như bạn vẫn nghĩ đâu nha.

Lần đầu có kinh nguyệt chắc hẳn là một trong những sự kiện quan trọng, đánh dấu sự phát triển trong cơ thể và tâm hồn con gái. Thông thường, kinh nguyệt sẽ xuất hiện đầu khi con gái 12-14 tuổi. Dấu mốc này có thể đến sớm hoặc muộn hơn tùy thuộc vào cơ địa và chế độ ăn uống, sinh hoạt của mỗi người.

Dù đã từng "tới tháng" hay chưa, đây là tất cả những gì chị em cần biết về kinh nguyệt. Bởi ai rồi cũng sẽ tới lúc "rụng dâu" mỗi tháng thôi mà.

1. Những thay đổi về cơ thể dự báo cho lần đầu "tới tháng"

Khi bước vào tuổi dậy thì, con gái chắc chắn sẽ cảm thấy vùng "núi đôi" đau nhức và nhạy cảm hơn bình thường, chỉ cần chạm nhẹ vào thôi cũng điếng cả người. Thông thường, lần đầu tiên có kinh nguyệt sẽ xuất hiện sau khi "núi đôi" phát triển khoảng 2 năm.

5 sự thật từ cơ bản đến thú vị về kinh nguyệt mà con gái cần biết: Hành vi mua sắm thay đổi đáng kể lúc “tới tháng”, điểm quyến rũ cũng tăng vùn vụt trong mắt đàn ông - Ảnh 1.

Song song với đó, nách và vùng tam giác mật cũng bắt đầu mọc lông. Ban đầu, lông tại các vùng này thường mềm và nhạt màu, càng về sau sẽ dày, cứng và đen hơn. Sau đó 1-2 năm, con gái có thể thấy kinh nguyệt xuất hiện lần đầu tiên.

Ngoài ra, biểu hiện gần nhất với lần đầu "rụng dâu" chính là âm đạo xuất hiện khí hư màu trắng trong, có độ nhày và dính nhất định nhưng không có mùi hôi. Bạn có thể thấy khí hư xuất hiện 2-3 tuần, thậm chí 1 tháng trước kỳ kinh nguyệt đầu tiên.

2. Một chu kỳ kinh nguyệt sẽ diễn ra như thế nào?

Nếu đến giờ mà còn chưa biết 1 chu kỳ kinh nguyệt có mấy giai đoạn, vậy thì con gái phải tạc ngay vào não 4 gạch đầu dòng này, cũng là 4 giai đoạn của 1 chu kỳ kinh nguyệt nha:

5 sự thật từ cơ bản đến thú vị về kinh nguyệt mà con gái cần biết: Hành vi mua sắm thay đổi đáng kể lúc “tới tháng”, điểm quyến rũ cũng tăng vùn vụt trong mắt đàn ông - Ảnh 2.

- Giai đoạn nang trứng (còn được gọi là giai đoạn tăng sinh): Các nang trứng bên trong buồng trứng bắt đầu phát triển, khiến niêm mạc tử cung dày lên, đồng thời làm thay đổi nồng độ hormone Estrogen trong cơ thể.

- Giai đoạn rụng trứng: Là giai đoạn có tỷ lệ thụ thai cao nhất. Hàm lượng Estrogen trong cơ thể đạt mức tối đa khiến cơ thể tiết nhiều hormone Luteninizing kích thích các nang trứng trội vỡ ra và đẩy trứng di chuyển về phía ống dẫn trứng.

- Giai đoạn hoàng thể: Diễn ra khi các nang trứng vỡ và phát triển thành một hoàng thể, tiết ra Estrogen và Progesterone ức chế hoạt động của các hormone tuyến yên, ngăn chặn các nang trứng khác phát triển.

- Giai đoạn kinh nguyệt: Khi trứng không thụ tinh với tinh trùng, cả hai hormone Estrogen và Progesterone đều suy giảm nồng độ. Kinh nguyệt được hình thành từ trứng bị phân hủy, niêm mạc tử cung bong tróc, các chất nhầy và máu.

Một chu kỳ kinh nguyệt bình thường diễn ra trong khoảng 28-30 ngày hoặc 21-35 ngày. Khi giai đoạn kinh nguyệt diễn ra, con gái có thể cảm thấy đau bụng âm ỉ, tức ngực, đau lưng. Trên mặt có thể xuất hiện vài nốt mụn trứng cá do nội tiết thay đổi.

Tùy vào cơ địa mà chu gian đoạn kinh nguyệt có thể kéo dài 3-5 ngày hoặc 7 ngày. Tuy nhiên, lần đầu kinh nguyệt xuất hiện có thể chỉ kéo dài 1-2 ngày với số lượng máu kinh nguyệt rất ít.

3. Ý nghĩa của kinh nguyệt với con gái

Kinh nguyệt xuất hiện chính là dấu hiệu cho thấy con gái đã bắt đầu có khả năng làm mẹ nếu quan hệ tình dục mà không sử dụng các biện pháp phòng tránh thai. Như đã đề cập ở trên, trong giai đoạn hoàng thể, nếu trứng gặp tinh trùng thì quá trình thụ thai có thể diễn ra, đồng nghĩa với việc giai đoạn kinh nguyệt sẽ không xuất hiện nữa.

Chính bởi thế, nếu không chú ý đảm bảo an toàn để hạn chế các rủi ro ngoài ý muốn, con gái có thể "dính bầu" ngay trước khi kỳ kinh nguyệt đầu tiên ghé thăm đấy!

5 sự thật từ cơ bản đến thú vị về kinh nguyệt mà con gái cần biết: Hành vi mua sắm thay đổi đáng kể lúc “tới tháng”, điểm quyến rũ cũng tăng vùn vụt trong mắt đàn ông - Ảnh 3.

Ngoài ra, chu kỳ kinh nguyệt đều đặn còn phản ánh tình trạng sức khỏe phụ khoa của con gái. Nếu chu kỳ đều đặn hoặc lệch 2-3 ngày, điều đó đồng nghĩa với việc cơ quan sinh lý và sinh sản đều đang hoạt động tốt. Ngược lại, nếu chu kỳ kinh nguyệt thất thường, không đều hoặc xuất hiện tình trạng rong kinh, rất có thể bạn đang gặp phải các vấn đề về cơ quan sinh dục, cần đi khám ngay nha.

4. Con gái có xu hướng mua sắm nhiều hơn khi "tới tháng"

Chị em thường có xu hướng sa đà vào các hoạt động mua sắm nhiều hơn bình thường vào khoảng 10 ngày trước khi chu kỳ kinh nguyệt của họ bắt đầu.

Đại học Columbia (Mỹ) đã tiến hành một cuộc khảo sát với sự tham gia của 500 phụ nữ về thói quen của bản thân khi "tới tháng". Gần 2/3 người tham gia thừa nhận họ đã mua rất nhiều thứ vào giai đoạn gần cuối chu kỳ. Với phụ nữ, đây là một cách xả stress hữu hiệu giúp làm dịu đi hội chứng tiền kinh nguyệt.

5 sự thật từ cơ bản đến thú vị về kinh nguyệt mà con gái cần biết: Hành vi mua sắm thay đổi đáng kể lúc “tới tháng”, điểm quyến rũ cũng tăng vùn vụt trong mắt đàn ông - Ảnh 4.

5. Phụ nữ hấp dẫn hơn bình thường trong lúc "tới tháng"

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng hormone testosterone của nam giới bị ảnh hưởng bởi mùi hương của phụ nữ, đặc biệt là khi chị em đang trong thời kỳ rụng trứng.

Trong một thử nghiệm được tiến hành bởi Đại học Columbia (Mỹ), nam giới được cho cảm nhận mùi hương từ áo của phụ nữ trong từng giai đoạn khác nhau của chu kỳ. Kết quả cho thấy chiếc áo của người phụ nữ trong thời kì rụng trứng khiến đàn ông có mức kích thích tố sinh dục nam trung bình cao hơn so với những người chỉ ngửi những chiếc áo của phụ nữ ở thời kỳ bình thường khác.

5 sự thật từ cơ bản đến thú vị về kinh nguyệt mà con gái cần biết: Hành vi mua sắm thay đổi đáng kể lúc “tới tháng”, điểm quyến rũ cũng tăng vùn vụt trong mắt đàn ông - Ảnh 5.

Trên đây là 5 sự thật về chuyện kinh nguyệt của con gái. Hiểu rõ từng giai đoạn cũng như ý nghĩa của việc “rụng dâu” rồi, chắc hẳn chị em sẽ biết yêu thương chính mình cũng như trân trọng việc này hơn nhiều đấy!

5 sự thật từ cơ bản đến thú vị về kinh nguyệt mà con gái cần biết: Hành vi mua sắm thay đổi đáng kể lúc “tới tháng”, điểm quyến rũ cũng tăng vùn vụt trong mắt đàn ông - Ảnh 6.
https://ahadep.com/5-su-that-tu-co-ban-den-thu-vi-ve-kinh-nguyet-ma-con-gai-can-biet-hanh-vi-mua-sam-thay-doi-dang-ke-luc-toi-thang-diem-quyen-ru-cung-tang-vun-vut-trong-mat-dan-ong-20220401202321301.chn