Dự án metavese xuất hiện hàng loạt, Gabe Newell nói gì: "Họ chắc chưa từng chơi game online bao giờ"

"Ông trùm" của Steam nhận định khi được hỏi về việc liệu xu hướng metaverse có đang giúp thúc đẩy công nghệ phát triển hay không, trong bối cảnh một loạt dự án metaverse đang xuất hiện "như nấm mọc sau mưa".

Trong thời gian gần đây, một loạt ông lớn về công nghệ như Meta (tiền thân là Facebook), Microsoft hay Sony đang sôi sục trong việc chế tạo thiết bị thực tế ảo nhằm chiếm lĩnh lĩnh vực "metaverse" - thuật ngữ chỉ thế giới ảo hay vũ trụ kỹ thuật số vốn đang được coi là xu hướng công nghệ trong tương lai.

Không chỉ riêng các ông lớn công nghệ, ngay cả các thương hiệu thời trang lớn như Nike, Adidas, Gucci, New Balance hay nhà bán lẻ hàng đầu như Walmart cũng đang trực tiếp đặt chân vào vũ trụ ảo.

Đáng nói, cơn sốt metaverse cũng nhận phải một số ý kiến trái chiều từ những tên tuổi trong ngành công nghiệp game. Một trong số đó chính là Gabe Newell, chủ tịch của Valve.

 Dự án metavese xuất hiện hàng loạt, Gabe Newell nói gì: Họ chắc chưa từng chơi game online bao giờ  - Ảnh 1.

"Có rất nhiều kế hoạch làm giàu nhanh chóng xung quanh metaverse," ông trùm của Steam nhận định khi được hỏi về việc liệu xu hướng metaverse có đang giúp thúc đẩy công nghệ phát triển hay không, trong bối cảnh một loạt dự án metaverse đang xuất hiện như nấm mọc sau mưa.

"Hầu hết những người đang nói về metaverse hoàn toàn không biết họ đang nói về cái gì. Và họ dường như chưa bao giờ chơi MMO (game online nhiều người chơi). Họ nói kiểu: Ồ, bạn sẽ có hình đại diện có thể tùy chỉnh này".

Theo Gabe Newell, những tính năng mà nhiều dự án metaverse đang ra sức 'quảng cáo' thực chất đã xuất hiện từ một thập kỉ trước, thay vì 'một thứ tuyệt vời nào đó vừa được phát minh ra".

"Rõ ràng là ngành công nghiệp game đã khám phá những công nghệ này trong một thời gian dài. Sẽ rất thú vị nếu bất kỳ ai đến sau sẽ sáng tạo thêm nhiều tính năng mới, thay vì đặt ra mục tiêu thu hút cả đống người đưa cho họ một đống tiền vì những lý do kỳ diệu. Nhưng bạn biết đấy, cuối cùng , khách hàng và những công nghệ mang tính hữu ích sẽ chiến thắng, vì vậy tôi không quá lo lắng về điều đó".

Cách đây 1 tháng, Ken Kutaragi, cựu giám đốc điều hành của Sony, người vốn thường được cộng đồng game thủ gọi là "Cha đẻ của PlayStation", không đánh giá cao tiềm năng của metaverse.

"Ở trong thế giới thực là một điều rất quan trọng. Thế nhưng metaverse lại chú trọng vào việc cố gắng tạo ra một thế giới ảo giống đời thật nhất có thể. Tôi không thể hiểu được ý nghĩa của việc làm này", Ken Kutaragi trả lời phỏng vấn Bloomberg.

"Bạn thà là một hình đại diện bóng bẩy thay vì con người thật của mình? Điều đó về cơ bản không khác gì việc tham gia các diễn đàn cho phép thảo luận ẩn danh".

Tham khảo PC Gamer

https://genk.vn/du-an-metavese-xuat-hien-hang-loat-gabe-newell-noi-gi-ho-chac-chua-tung-choi-game-online-bao-gio-20220228221128696.chn