Kem chống nắng có 4 dấu hiệu này, càng dùng càng khiến da tổn thương, tăng nguy cơ ung thư da

Chị em tuyệt đối không nên sử dụng kem chống nắng nếu phát hiện ra các dấu hiệu sau đây.

Kem chống nắng là một sản phẩm không thể thiếu trong chu trình chăm sóc da. Trong khi các loại mỹ phẩm dưỡng da khác có thể giúp cải thiện các vấn đề về da đã xuất hiện, kem chống nắng lại là "tấm khiên" ngăn chặn chúng trở nên nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, sử dụng kem chống nắng đều đặn còn giúp da luôn trẻ trung và sáng mịn, bởi tác động lâu dài của tia UV là một trong những nguyên nhân chính của việc lão hóa da.

Kem chống nắng có 4 dấu hiệu này, càng dùng càng khiến da tổn thương, tăng nguy cơ ung thư da - 1

Tuy nhiên, không phải loại kem chống nắng nào cũng tốt để sử dụng và không phải cứ dùng sản phẩm này thì chị em có thể cải thiện các vấn đề về lão hóa hoặc ung thư da. 

Mặt trái của kem chống nắng 

Theo các nhà khoa học tại phòng thí nghiệm Elizabeth Plourde, việc bôi kem chống nắng hóa học kể cả có chăm chỉ tẩy trang mỗi ngày vẫn có thể gây nguy cơ ung thư da. Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy khoảng 83% người Anh có thể có nguy cơ bị cháy nắng vào mùa hè do thói quen dùng kem chống nắng không tốt của họ. 

Không dừng lại ở đó, một số chất có trong kem chống nắng hóa học cũng đe dọa đến sức khỏe của con người lẫn hệ sinh thái biển. Cụ thể, ít nhất có 9 chất trong thành phần kem chống nắng hóa học được cơ quan quản lý dược phẩm và thực phẩm Hoa Kỳ chứng minh là có liên quan đến rối loạn nội tiết. Đồng thời, oxybenzone - chất có mặt trong 70% các loại kem chống nắng hóa học - có thể thấm qua thành mạch vào máu gây rối loạn hóc môn. 

Kem chống nắng có 4 dấu hiệu này, càng dùng càng khiến da tổn thương, tăng nguy cơ ung thư da - 2

Oxybenazone có trong một số loại kem chống nắng là một chất gây ra sự rối loạn nội tiết, có liên quan đến suy giảm số lượng tinh trùng và lạc nội mạc tử cung.

Mặt khác, các nhà khoa học từng cho biết việc thoa kem chống nắng khi ra biển đã thải khoảng 6000 tấn chất hóa học vào tất cả các đại dương mỗi năm. Hệ quả là sự sinh trưởng và phát triển, sinh tồn của các loại động vật biển bị ảnh hưởng nặng nề. 

Kem chống nắng có 4 dấu hiệu này, càng dùng càng khiến da tổn thương, tăng nguy cơ ung thư da - 3

Việc sử dụng kem chống nắng khiến cho môi trường quá tải về các chất ô nhiễm và de dọa đến hệ sinh thái biển.

Loại kem chống nắng nên hạn chế sử dụng 

Cùng với nhu cầu và sự phát triển của ngành làm đẹp, ngày càng có thêm nhiều dạng sản phẩm chống nắng ra đời. Tuy nhiên, chống nắng dạng xịt là loại sản phẩm chị em nên hạn chế sử dụng.Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) trước đây đã bày tỏ mối quan tâm đến việc trẻ nhỏ có thể sẽ hít phải những hạt hóa chất siêu nhỏ này và cảnh báo các bậc phụ huynh nên tránh sử dụng kem chống nắng dạng xịt.

Kem chống nắng có 4 dấu hiệu này, càng dùng càng khiến da tổn thương, tăng nguy cơ ung thư da - 5

Kem chống nắng dạng xịt giải phóng những hạt có kích thước siêu nhỏ (nano) vào trong không khí khi sử dụng, gây kích ứng các mô phổi và tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác nếu hít phải. 

Một lưu ý dành cho chị em chính là khi chọn kem chống nắng, bạn nên chọn loại kem lỏng hoặc dạng kem đặc có chứa kẽm oxit. Bởi chúng ổn định hơn khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và cũng giúp chống lại tia UVA tốt nhất, sau đó mới đến titan đioxit. 

Những dấu hiệu nên ngưng sử dụng kem chống nắng

Ngoài những lưu ý kể trên, kem chống nắng còn có thể khiến làn da bị tổn thương nặng nề dưới ánh nắng nếu bạn sử dụng những sản phẩm đã hết hạn. Thông thường, dù hạn sử dụng của sản phẩm này ghi trên nhãn có thể lên đến 3 năm, nhưng chị em chỉ nên sử dụng tối đa là ba tháng kể từ khi mở nắp.

Và nếu sản phẩm chống nắng bạn đang sử dụng có các dấu hiệu này, tốt nhất là bạn nên ngưng dùng để không khiến làn da "nổi đóa". 

1. Mùi hôi: Kem chống nắng khi hết hạn sử dụng sẽ có mùi hôi, đặc biệt là khi tiếp xúc với nắng nóng.

2. Màu sắc: Kem chống nắng sử dụng quá lâu sẽ bị thay đổi màu sắc, từ trắng sang nâu hoặc vàng.

3. Chất kem: Kem chống nắng hết hạn sử dụng thường có độ đặc thấp hơn, chảy nước nhiều hơn nên sẽ khó bôi lên da và không thấm vào da bằng các sản phẩm mới. 

4. Phản ứng với da: Nếu da của bạn trở nên đỏ ửng hay xuất hiện vết chàm da, nổi mẩn và ngứa da thì đó là dấu hiệu cho thấy loại kem chống nắng bạn đang sử dụng cần được thay thế gấp. 

Kem chống nắng có 4 dấu hiệu này, càng dùng càng khiến da tổn thương, tăng nguy cơ ung thư da - 6

Sử dụng kem chống nắng hết hạn chẳng những không có hiệu quả mà còn khiến làn da dễ đối mặt với nguy cơ ung thư cũng như xuống cấp trầm trọng. 

Lưu Diệc Phi U40 vẫn đẹp thoát tục: Dung mạo phát sáng trong đêm, đường cong lụa là cân mọi góc chụp lén