Đừng dùng kem chống nắng vào 2 thời điểm này, kẻo da bị tàn phá, lão hóa không phanh

Nếu làn da rơi vào 3 tình trạng này, tốt nhất là các chị em nên ngừng sử dụng kem chống nắng và tham khảo các ý kiến của bác sĩ hoặc chuyên gia da liễu.

Không thể phủ nhận, kem chống nắng chính là sản phẩm làm đẹp không thể thiếu trong chu trình skincare. Bên cạnh công dụng bảo vệ da khỏi tia tử ngoại, giảm nguy cơ cháy nắng cũng như ngăn ngừa lão hóa, kem chống nắng còn giúp giảm rủi ro ung thư da. Đó là lí do vào bất kì thời điểm nào trong ngày, nhất là khi còn ánh nắng, chị em nào cũng được khuyên nên thoa kem đầy đủ.

Đừng dùng kem chống nắng vào 2 thời điểm này, kẻo da bị tàn phá, lão hóa không phanh - 1

Đặc biệt là vào mùa hè, việc thường xuyên bôi kem chống nắng luôn nằm trong danh sách ưu tiên của phái đẹp.

Tuy nhiên, vì kem chống nắng chứa nhiều hóa chất và hoạt động trực tiếp trên da mặt. Do đó, trên thực tế thì cũng có những thời điểm, các chị em nên hạn chế sử dụng sản phẩm này để tránh làn da "nổi đóa". Đặc biệt là với những trường hợp dưới đây:

1. Da đang bị mụn và kích ứng

Dùng kem chống nắng khi da đang bị mụn và kích ứng nặng có thể làm tình trạng bệnh của da trở nên nghiêm trọng hơn. Vì những sản phẩm này với thành phần nhiều hóa chất có thể làm tăng độ nhạy cảm của da, gây kích ứng và tổn thương nặng hơn.

Nhất là khi bạn đang đối mặt với tình trạng mụn sưng và viêm nhiều, việc bôi kem chống nắng để chống lão hóa không phải là một bước làm đẹp hợp lí bởi da ở giai đoạn này cần thông thoáng nhất có thể. Nếu cứ bôi kem chống nắng như bình thường, lỗ chân lông dễ bị bít tắc khiến làn da thêm yếu và xấu hơn. Do đó, các nàng nên tập trung trị mụn trước và sau đó mới bắt đầu dùng lại kem chống nắng.

Đừng dùng kem chống nắng vào 2 thời điểm này, kẻo da bị tàn phá, lão hóa không phanh - 3

Dù vậy, theo các chuyên gia da liễu vẫn khuyến cáo, làn da bị mụn vẫn có thể dùng kem chống nắng để bảo vệ da. Tuy nhiên, bạn vẫn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ da liễu để có thể cắt giảm hẳn bước này hoặc chọn ra sản phẩm phù hợp. 

2. Da nhạy cảm với một hoặc một số thành phần trong kem chống nắng

Dù là "vật bất ly thân" trong chu trình skincare hàng ngày, nhưng một số người có cơ địa da dễ bị dị ứng không phải cứ dùng kem chống nắng loại nào cũng được. Bởi chất hóa học hoặc kem chống nắng có chất chống tia UBV cũng có thể gây ngứa da, nổi mẩn đỏ hoặc chàm nặng. Nguy hiểm nhất là những trường hợp sau khi bị dị ứng kem chống nắng đã tự mua thuốc để điều trị khiến bệnh càng nặng thêm, thậm chí nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến ung thư da.

Do đó, để tránh tình trạng xài kem chống nắng khiến da bị tàn phá, cách tốt nhất là bạn nên tránh sử dụng các sản phẩm có chứa các thành phần mà bạn nhạy cảm. Theo Đại học Dị ứng, Hen và Miễn dịch học Hoa Kỳ, một số thành phần chống nắng phổ biến nhất dễ gây dị ứng bao gồm:

- Benzophenone (đặc biệt là benzeophenone-3 hay oxybenzone)

- Para-Aminobenzoic Acid (PABA)

- Dibenzoyl

- lmethanes

- Octocrylene

- Salicylates

- Cinnamate

Đừng dùng kem chống nắng vào 2 thời điểm này, kẻo da bị tàn phá, lão hóa không phanh - 4

Mỗi loại kem chống nắng có một tính năng riêng, phù hợp với từng đối tượng và từng vùng da khác nhau trên cơ thể. Việc sử dụng kem chống nắng cũng cần đúng với liều lượng theo hướng dẫn để không khiến làn da "xuống cấp".

Vậy, làm sao để chống nắng khi không sử dụng kem chống nắng?

Nếu da bạn rơi vào những tình trạng trên và không cần thiết phải bôi kem chống nắng, bạn nên phải bảo vệ da bằng cách nói không với việc để da trần trụi trước môi trường bên ngoài. Theo đó, chị em nên chọn cho da mình 1 loại kem dưỡng phù hợp tính chất của da. Ngoài ra, những người đang có vấn đề về da như bị dị ứng, nám, trứng cá... cần phải có sự tư vấn của bác sĩ da liễu trước khi dùng kem chống nắng.

Đừng dùng kem chống nắng vào 2 thời điểm này, kẻo da bị tàn phá, lão hóa không phanh - 5

Việc dùng kem dưỡng phù hợp sẽ giúp da giữ được độ ẩm, tránh tình trạng mất nước lớp thượng bì gây sạm da, da không bị mất nước sẽ căng bóng, giảm nhăn đáng kể nhất.

Ngoài ra, chị em cũng cần giữ thói quen đội mũ rộng vành, mặc áo dài tay khi ra ngoài trời nắng. Những món phụ kiện này sẽ giúp làn da được bảo vệ tối ưu hơn nữa, tránh tình trạng cháy nắng, bỏng rát. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều món phụ kiện như kính râm, găng tay và áo dài tay có khả năng chống tia UV. Đồng thời, chị em cần chế ra ngoài vào giờ cao điểm (từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều).

Đừng dùng kem chống nắng vào 2 thời điểm này, kẻo da bị tàn phá, lão hóa không phanh - 6

Với những ai có làn da nhạy cảm, bạn có thể sử dụng viên uống chống nắng để cải thiện tình trạng da từ sâu bên trong.

Thoa kem chống nắng, ai cũng cần biết công thức 1 trước - 2 sau, vừa tránh tia UV vừa cứu collagen