1 ĐIỀU làm cho mình, 1 ĐIỀU dành cho người khác: Đây mới là cách sống của người thông minh sở hữu EQ cao

Làm cho người khác thoải mái, biết nghĩ cho đối phương, không chỉ là biểu hiện của EQ cao, mà còn là sự quyến rũ độc đáo, chinh phục lòng người.

Chúng ta sống ở đời, đều vì cơm áo gạo tiền, đóng một vai trò nào đó trong xã hội, luôn phải gánh vác vài phần trách nhiệm gia đình.

Có người từng nói nói: “Sứ mệnh của đời người là chăm sóc cuộc sống và ổn định tâm hồn. Cảnh giới cao nhất là tìm thấy sự an tĩnh trong biến động triền miên”.

Đến một độ tuổi nhất định nên hiểu, làm người quan trọng nhất là 2 điều sau:

1. Làm giàu cho chính mình, đi đâu cũng không sợ bị bỏ lại

Một học giả từng nói: “Không đuổi theo một con ngựa, bạn hãy sử dụng thời gian đuổi theo ngựa để trồng cỏ. Khi mùa xuân ấm áp, cây nở hoa, cỏ mọc chồi, sẽ có một bầy ngựa đẹp đến đồng cỏ của bạn.

Không cần thiết phải mua vui, tìm cách làm hài lòng người khác, hãy sử dụng thời gian một mình để nâng cao năng lực, tu dưỡng đạo đức. Khi thời gian chín muồi, sẽ có một nhóm bạn đồng hành cùng bạn”.

Cổ nhân có câu: “Lấy lợi tương giao, lợi tận thì tan. Lấy thế tương giao, thế bại thì khuynh. Lấy quyền tương giao, quyền mất thì bỏ. Lấy tình tương giao, tình đoạn ắt thương. Chỉ có tâm tương giao, mới có thể bền lâu”.

1 ĐIỀU làm cho mình, 1 ĐIỀU dành cho người khác: Đây mới là cách sống của người thông minh sở hữu EQ cao - Ảnh 1.

Một người từ trong ra ngoài, có thể được chia thành năm tầng: Ngoại hình, năng lực, tính khí, nhân vật, tâm trí. Trong số đó, ngoại hình là bẩm sinh và chúng ta không có sự lựa chọn. Nhưng bốn điểm còn lại, là chúng ta tự mình tu sửa, cần phải làm cho bản thân phong phú lên.

Nhìn người, phải nhìn vào bên trong. Làm người, phải nuôi dưỡng từ trong. Nếu bên trong đã thành, tự động toát sức mạnh ra ngoài.

Vậy phải làm phong phú cái gì?

Đôi mắt thẩm mỹ, kinh nghiệm trên người, kiến thức trong đầu, sự giàu có trong trái tim. Tất cả những điều này nên phải được tu dưỡng một cách nghiêm túc, đi chậm từng bước, học tập nhiều hơn.

Do đó, người ta mới có câu: "Thành tựu của một người như thế nào, thường dựa vào cách họ tận dụng thời gian rảnh rỗi của mình".

2. Làm cho người khác thoải mái, tạo nên sức hấp dẫn ai cũng yêu thích

Có lẽ xung quanh bạn cũng có kiểu người thế này: Rõ ràng họ không xinh đẹp, không quá tài giỏi, nhưng ai cũng yêu thích kề bên họ, thích chơi với họ. Ở bên cạnh họ, lúc nào bạn cũng cảm nhận được sự thích thú, vui vẻ và ấp áp.

Tóm lại là hai từ: Thoải mái!

1 ĐIỀU làm cho mình, 1 ĐIỀU dành cho người khác: Đây mới là cách sống của người thông minh sở hữu EQ cao - Ảnh 2.

Có thể sẽ có người cảm thấy, làm người chỉ cần sống thật với chính mình là tốt rồi, nói chuyện làm việc còn phải lo lắng người khác thoải mái hay không, chẳng phải là quá mệt mỏi sao?

Song trên thực tế, giữa con người với nhau luôn có sự qua lại, sợi dây liên kết nào đó. Muốn người khác tốt với bạn, trước tiên hãy học cách tốt với họ.

Cổ nhân nói: “Khi xử thế, nhường một bước để nhảy cao hơn, lùi một bước để tiến xa hơn. Khi đối nhân, rộng lượng một chút mới là phúc, nghĩ cho người khác mới là nguồn gốc của cái lợi cho mình”.

"Nhường một bước", "rộng một phần", kỳ thật chính là cung cách đối nhân xử thế làm cho người khác thoải mái trong giao tiếp. Làm cho người ta thoải mái, là biết “dùng tâm đối tâm”, có thể nghĩ cho đối phương.

Khi đi thang máy đừng vội vàng đóng cửa, chờ đợi cho người chạy phía sau. Ngày mưa lái xe gặp người đi bộ thì giảm tốc độ, để tránh bắn tung tóe. Đi ăn trong nhà hàng tiệm cơm, không lớn tiếng với người phục vụ...

Đôi khi chỉ cần có thể đứng ở góc độ của đối phương để suy nghĩ về vấn đề, hiểu rằng tất cả mọi người không phải là dễ dàng, đối xử với người khác và khuôn mặt dễ chịu một chút. Chỉ khi biết sống chân thành với thế giới, cuộc đời mới đền đáp lại sự ấm áp thân tình.

Làm cho người khác thoải mái, biết nghĩ cho đối phương, không chỉ là biểu hiện của EQ cao, mà còn là sự quyến rũ độc đáo, chinh phục lòng người. Cuộc sống ngắn ngủi, mỗi người chúng ta xứng đáng được đối xử dịu dàng.