“Người hùng” bền bỉ đằng sau hành trình con lớn lên cùng thể thao

PGS. TS. Trần Thành Nam cho rằng thời điểm trẻ gặp trở ngại chính là cơ hội tuyệt vời để phụ huynh đồng hành, rèn ý chí cho con từ thể thao, tuy nhiên cha mẹ cần làm đúng cách.

Trẻ nhỏ thường có tâm lý “cả thèm, chóng chán”, hôm nay thích học piano nhưng ngày mai có thể đã muốn nghỉ, hôm nay thích học vẽ nhưng chỉ vài ba ngày đã kêu chán, nhất là những khi gặp khó khăn. Điều này càng rõ ràng hơn trong thể thao. Dù rất hứng thú theo đuổi thể thao nhưng sẽ không ít lần trẻ gặp trở ngại. Chính lúc này nếu phụ huynh không hành động đúng cách, trẻ rất dễ sinh tâm lý chán nản, ngại đối mặt với thách thức, thậm chí là bỏ cuộc.

Là chuyên gia tâm lý giáo dục đã có rất nhiều công trình nghiên cứu trong nước và quốc tế về tâm lý trẻ em, PGS. TS. Trần Thành Nam cho rằng thời điểm trẻ gặp trở ngại chính là cơ hội tuyệt vời để phụ huynh đồng hành, rèn ý chí cho con từ thể thao, điều quan trọng là cha mẹ cần làm đúng cách.

“Người hùng” bền bỉ đằng sau hành trình con lớn lên cùng thể thao - 1

PGS. TS. Trần Thành Nam - chuyên gia về tâm lý giáo dục

Cùng con vượt chướng ngại trong thể thao

Theo PGS. TS. Trần Thành Nam, bí kíp đầu tiên cha mẹ cần “nằm lòng” đó là dạy con chấp nhận thất bại. Một đứa trẻ dành nhiều thời gian để vượt qua trở ngại trong thể thao sẽ giúp trẻ bứt phá những giới hạn mới, dần dần không ngại khó khăn mà nỗ lực bền ý chí vượt qua thách thức.

Đối diện với vấn đề, chuyên gia cho rằng việc phụ huynh giúp con hiểu được “sau mỗi thử thách và sai lầm là cánh cổng của sự khám phá” chính là một trong những cách thức hiệu quả nhất. Vì thế, hãy hướng con nghĩ đến những trải nghiệm quý giá có được từ thể thao, thay vì cứ mãi nghĩ rằng con không thể vượt qua. Cha mẹ cũng nên khuyến khích con nhìn nhận lại kỹ năng mình cần khắc phục, đúc kết bài học kinh nghiệm sau mỗi trở ngại… Từ đó cùng con lên kế hoạch trau dồi kỹ năng và trẻ sẽ sớm vượt qua những suy nghĩ tiêu cực khi tập luyện thể thao.  

“Người hùng” bền bỉ đằng sau hành trình con lớn lên cùng thể thao - 2

Tuy nhỏ tuổi nhất đội nhưng em Lã Quang Minh luôn mạnh mẽ, tràn đầy năng lượng và ý chí thi đấu trên sân cỏ

Câu chuyện của em Lã Quang Minh – Đội trưởng đội Navy Phú Nhuận – vừa hoàn thành chuỗi ngày tham gia Giải bóng đá Nhi đồng U11 toàn quốc – Cúp Nestlé MILO 2022 là ví dụ điển hình. Theo mẹ Quang Minh, ngay từ khi 3 tuổi Minh đã có đam mê đá bóng và bắt đầu đi tập. Trong quá trình tập luyện và thi đấu, không ít lần Minh gặp xây xát trên sân cỏ khiến mẹ không khỏi xót con: “Tôi biết con đá mệt, đôi lúc té trên sân rồi bước ra ngoài còn rất đau nhưng tôi vẫn phải vững lòng để tiếp động lực giúp con lấy lại tinh thần thi đấu”. Quang Minh không tỏ ra nao núng, vẫn đứng dậy rất nhanh để tiếp tục trận đấu nhờ có sự đồng hành, cùng con vượt qua của bố mẹ.

Tiếp động lực, đừng tạo áp lực

Cùng với việc dạy con chấp nhận thất bại, PGS. TS. Trần Thành Nam cũng cho rằng cha mẹ không nên tạo quá nhiều áp lực cho con. Hiện nay, thực trạng cha mẹ “ép” con tập môn thể thao mà cha mẹ muốn hay đốc thúc con phải nhanh chóng vượt qua thất bại là rất phổ biến. Dưới góc nhìn chuyên gia, PGS. TS. Trần Thành Nam cho biết: “Điều này khiến trẻ dần ghép cặp cảm xúc tiêu cực với các hoạt động mà cha mẹ muốn con yêu thích. Nếu cha mẹ ép con đạt các thành tích một cách cứng nhắc thì con sẽ dễ chán nản, không còn hứng thú với thể thao”.

Thay vào đó, tạo điều kiện để con trải nghiệm và khám phá đa dạng các môn thể thao khác nhau để con tìm thấy sở thích của riêng mình là điều cha mẹ nên làm. Phụ huynh có thể cùng con tham khảo chuỗi bài tập thể thao tại ‘Học Viện Thể Thao MILO Activ’. Với những bài tập đa dạng và được thiết kế cho lứa tuổi nhỏ, ‘Học Viện Thể Thao MILO Activ’ đồng hành cùng phụ huynh và trẻ trên hành trình tìm kiếm và phát triển đam mê thể thao. Tham khảo cách thức tham gia tại: https://www.nestlemilo.com.vn/hoc-vien-the-thao-milo-activ

“Người hùng” bền bỉ đằng sau hành trình con lớn lên cùng thể thao - 3

Giúp con hình thành thói quen đặt mục tiêu mới

PGS. TS. Trần Thành Nam bật mí, tìm kiếm và chinh phục mục tiêu mới là kỹ năng quan trọng trẻ cần có để đa dạng hóa trải nghiệm trong hành trình rèn ý chí từ việc tập luyện thể thao, nhưng điều này không thể ngày một ngày hai mà con có thể làm được. Phụ huynh cần đồng hành cùng con xác định mục tiêu mới bằng cách lắng nghe mong muốn của con để lập lộ trình rõ ràng… Khi này, tự khắc con sẽ có động lực tiếp tục rèn ý chí với sở thích tìm thấy được trong thể thao.

“Người hùng” bền bỉ đằng sau hành trình con lớn lên cùng thể thao - 4

Cầu thủ nhí Nguyễn Bảo Bảo thuộc đội T&T VSH tham dự Giải bóng đá Nhi đồng U11 toàn quốc – Cúp Nestlé MILO 2022

Theo vị Huấn luyện viên của em Bảo Bảo, ý chí bền bỉ và nỗ lực chinh phục từng cột mốc mục tiêu chính là điểm khác biệt của em so với các bạn đồng trang lứa. Bảo Bảo luôn nỗ lực đạt được những kết quả tốt trong học tập và thể thao, cố gắng bứt phá bản thân để thực hiện mong ước trở thành cầu thủ chuyên nghiệp trong tương lai.

Hành trình nuôi dưỡng ước mơ trở thành cầu thủ chuyên nghiệp của cậu bé này luôn có hình bóng của bố mẹ đồng hành và ủng hộ em chinh phục từng mốc mục tiêu. Được biết, bố mẹ Bảo Bảo dũng cảm tạo điều kiện để con tập luyện và thi đấu trong môi trường thể thao chuyên nghiệp hơn 1 năm nay. Tuy biết con dễ nản chí khi sống xa nhà nhưng chị Nga (mẹ của Bảo Bảo) luôn vững tin rằng con sẽ trở nên cứng cáp và bền ý chí hơn trước thách thức nhờ những bài học từ thể thao. “Nếu muốn sau này chinh phục được ước mơ, con phải thật cố gắng”, chị Nga luôn động viên con mỗi khi con gọi điện về.

Dinh dưỡng cân bằng giúp con nâng cao thể lực

Để nâng cao thể lực giúp con rèn ý chí hiệu quả hơn, bí quyết chuẩn bị những bữa ăn giàu dinh dưỡng là điều mà hầu hết bố mẹ tính đến. “Để có một nền tảng thể chất tốt thì bên cạnh yếu tố gen di truyền, dinh dưỡng khoa học và tập luyện thể dục thể thao hợp lý là những yếu tố căn cốt”, chuyên gia chia sẻ.

Vì một ý chí mạnh sẽ được nuôi dưỡng hiệu quả hơn trong cơ thể khỏe mạnh. Với mục tiêu nuôi dưỡng thế hệ trẻ Việt Nam khỏe mạnh và năng động, Nestlé MILO cùng các sản phẩm giàu dinh dưỡng, hân hạnh đồng hành cùng các bậc phụ huynh để tiếp năng lượng cho hành trình rèn ý chí từ thể thao của trẻ.

“Người hùng” bền bỉ đằng sau hành trình con lớn lên cùng thể thao - 5

Cha mẹ chuẩn bị kỹ lưỡng cho con cái về chế độ dinh dưỡng để giúp trẻ nâng cao thể lực, rèn ý chí hiệu quả hơn cùng thể thao.

Trong hành trình gần 30 năm hiện diện tại Việt Nam, Nestlé MILO luôn theo đuổi sứ mệnh nuôi dưỡng thế hệ trẻ Việt Nam năng động khỏe mạnh và mang trong mình ý chí bền bỉ. Cùng với các sản phẩm dinh dưỡng để tiếp năng lượng, Nestlé MILO nỗ lực tiếp ý chí cho trẻ với các bài học thể thao thông qua chuỗi hoạt động thuộc chương trình Năng Động Việt Nam. Trong đó, nền tảng ‘Học Viện Thể Thao MILO Activ’ với chuỗi bài tập được thiết kế chuyên biệt sẽ đồng hành cùng mẹ và bé để tìm kiếm và phát triển đam mê thể thao. Tham khảo cách thức tham gia tại: https://www.nestlemilo.com.vn/hoc-vien-the-thao-milo-activ

(Người đưa tin).