13 tuổi đóng cảnh nóng, bé gái Việt giờ hóa thiếu nữ, thái độ thể hiện cách mẹ dạy dỗ

Từng vướng phải tranh cãi vì thực hiện cảnh quay nhạy cảm khi mới 13 tuổi, Nguyễn Phương Trà My giờ là thiếu nữ 17 tuổi tự tin và xinh đẹp.

Cách đây vài năm, Nguyễn Phương Trà My từng là cái tên gây tranh cãi khắp mạng xã hội vì vai diễn Mây trong phim Vợ Ba. Bộ phim lấy bối cảnh nông thôn miền Bắc cuối thế kỷ 19, khai thác câu chuyện Mây (Trà My thủ vai) - một cô gái trẻ trở thành vợ ba của một người đàn ông lớn tuổi, từ một cô dâu ngây thơ trở thành người phụ nữ mưu mô nhằm giành vị thế trong gia đình chồng.

Ở thời điểm quay phim, Trà My mới 13 tuổi, đã trực tiếp thực hiện các cảnh nóng được đánh giá là quá nhạy cảm đối với một diễn viên nhí, chẳng hạn như cảnh ái ân trong đêm tân hôn với diễn viên Vũ Long hay cảnh sinh nở. Điều đó đã làm dấy lên làn sóng phản đối dữ dội. Dưới sức ép của dư luận, nhà sản xuất Vợ Ba xin rút phim khỏi các rạp chiếu, ngừng chiếu tác phẩm ở Việt Nam.

13 tuổi đóng cảnh nóng, bé gái Việt giờ hóa thiếu nữ, thái độ thể hiện cách mẹ dạy dỗ - 1

13 tuổi đóng cảnh nóng, bé gái Việt giờ hóa thiếu nữ, thái độ thể hiện cách mẹ dạy dỗ - 3

13 tuổi đóng cảnh nóng, bé gái Việt giờ hóa thiếu nữ, thái độ thể hiện cách mẹ dạy dỗ - 4

Khi quay các cảnh nóng trong bộ phim Vợ Ba, Trà My mới 13 tuổi.

Về phần mình, Trà My gần như biến mất khỏi showbiz sau tác phẩm điện ảnh đầu tay, chỉ hiếm hoi xuất hiện trong một số sự kiện. Cô bé gác lại con đường nghệ thuật triển vọng, tập trung vào việc học. Có không ít ý kiến cho rằng, "cú sốc" trong bộ phim đầu tay đã phần nào khiến Trà My cùng gia đình e dè khi nhận tác phẩm mới. Mặt khác nhiều phụ huynh lo ngại việc thực hiện các cảnh nóng khi mới 13 tuổi có thể làm ảnh hưởng đến tâm lý của sao nhí. 

Tuy nhiên, trái với lo ngại đó, Trà My hiện tại 17 tuổi, là một thiếu nữ xinh đẹp, tràn đầy tự tin. Nữ diễn viên phim Vợ Ba từng thẳng thắn chia sẻ cảm xúc khi đối mặt với bình luận tiêu cực của cộng đồng mạng: "Tôi đã sẵn sàng từ trước rằng, sẽ có những chuyện đó nên đã chuẩn bị tâm lí. Quan điểm của tôi cũng khá lạc quan, tôi không suy nghĩ nhiều. Nếu có suy nghĩ tôi cũng cố gắng gạt nó đi. Thêm vào đó gia đình ủng hộ tôi nhiều nên tôi nhìn vào những cái đó để tiếp tục chứ không chăm chăm vào những chuyện tiêu cực".

Nhiều người phải thán phục trước bản lĩnh của Trà My khi đối mặt với làn sóng tranh cãi. Sao nhí thỉnh thoảng vẫn cập nhật những bộ ảnh mới xinh lung linh trên mạng xã hội, tương tác với khán giả và bày tỏ niềm tự hào khi phim Vợ Ba nhận được các giải thưởng quốc tế. Năm 2020, Trà My tham gia diễn xuất trong MV ca nhạc của một ca sĩ, tái hiện câu chuyện tình yêu tuổi học trò ngọt ngào. Dường như những tranh cãi năm nào không gây ra nhiều xáo trộn đối với diễn viên nhí năm 2004.

13 tuổi đóng cảnh nóng, bé gái Việt giờ hóa thiếu nữ, thái độ thể hiện cách mẹ dạy dỗ - 5

13 tuổi đóng cảnh nóng, bé gái Việt giờ hóa thiếu nữ, thái độ thể hiện cách mẹ dạy dỗ - 6

13 tuổi đóng cảnh nóng, bé gái Việt giờ hóa thiếu nữ, thái độ thể hiện cách mẹ dạy dỗ - 7

13 tuổi đóng cảnh nóng, bé gái Việt giờ hóa thiếu nữ, thái độ thể hiện cách mẹ dạy dỗ - 8

13 tuổi đóng cảnh nóng, bé gái Việt giờ hóa thiếu nữ, thái độ thể hiện cách mẹ dạy dỗ - 9

13 tuổi đóng cảnh nóng, bé gái Việt giờ hóa thiếu nữ, thái độ thể hiện cách mẹ dạy dỗ - 10

Trà My hiện tại 17 tuổi, đẹp trong veo, ra dáng thiếu nữ.

Trà My có thể thực hiện những phân cảnh nặng đô khi mới 13 tuổi, bình tĩnh đối mặt với sóng gió dư luận như thế cũng nhờ vào sự giáo dục và ủng hộ của gia đình, cụ thể là mẹ - người đã trực tiếp cùng con gái đi quay phim và trả lời truyền thông.

Mẹ là người bạn thân, sớm giáo dục giới tính cho con

Trà My chính là người muốn quay bộ phim Vợ Ba sau khi trao đổi trực tiếp với đạo diễn. Ban đầu, khi nhận kịch bản, cả 2 mẹ con đều muốn từ chối vì có quá nhiều cảnh nhạy cảm. Tuy nhiên đạo diễn Phương Anh đã thuyết phục được Trà My cùng gia đình. Chị Mỹ Na cũng lắng nghe ý kiến con gái và cân nhắc cẩn thận trước khi đưa ra quyết định. Chị cho biết toàn bộ quá trình quay phim đều đảm bảo an toàn cho Trà My, không để lộ da thịt của cô bé và có mẹ giám sát 24/7.

13 tuổi đóng cảnh nóng, bé gái Việt giờ hóa thiếu nữ, thái độ thể hiện cách mẹ dạy dỗ - 11

Trà My và đạo diễn Phương Anh trong buổi ra mắt phim Vợ Ba.

Chia sẻ về việc cho con đóng cảnh nóng, chị Mỹ Na cho biết: "Nói chung, tôi cũng giáo dục giới tính cho Trà My từ sớm. Bạn cũng biết, ở nước ngoài người ta đã giáo dục giới tính cho con họ từ năm 8 tuổi còn ở Việt Nam sẽ trễ hơn. Tôi vẫn hay chia sẻ những gì cần thiết với một đứa bé để My có thể tự bảo vệ mình và bỉết cách phòng tránh những điều không tốt.

Tôi biết con gái tôi là một đứa bé rất ngoan, những gì cần nói để bé hiểu tôi sẽ nói. Quan trọng một điều, Trà My diễn rất bình thường, bé chỉ xem đó là một bộ phim chứ không nghĩ gì cao siêu như những người khác nói. Tâm lý bé cũng thoải mái, chỉ nghĩ mình đang đóng phim thôi và thay vì những cảnh bình thường, sẽ có cảnh giường chiếu. Nói chung, Trà My rất vô tư nên mọi thứ diễn ra bình thường, tự nhiên.

Những cảnh quay nhạy cảm bé không biết diễn, trong đoàn phim sẽ hỗ trợ thêm ví dụ như hướng dẫn cho bé biểu cảm như thế nào. Trà My nắm bắt rất giỏi, hiểu được ý cô đạo diễn nên diễn tốt chứ không có gì cả".

13 tuổi đóng cảnh nóng, bé gái Việt giờ hóa thiếu nữ, thái độ thể hiện cách mẹ dạy dỗ - 12

Những cảnh quay gây tranh cãi năm nào không làm ảnh hưởng nhiều đến tâm lý của Trà My như mọi người lo ngại. Bằng chứng là khi quay trở lại cuộc sống thường ngày, sao nhí vẫn vui vẻ, được bạn bè và thầy cô yêu mến. Chính Trà My khẳng định:"Nói chung, lúc tôi diễn cảnh đó, tôi đã có sự bảo vệ hoàn toàn, có mẹ tôi ở trong phim trường, những người nam trong ekip phải ra ngoài hết nên tôi thấy cũng không có gì. Vả lại ở nước ngoài cũng có một số sao họ cũng từng trải qua những điều đó ở tuổi vị thành niên. Tôi cũng biết ở Việt Nam không nên vậy nhưng bản thân tôi cảm thấy tôi không có gì nên khi mọi người lo như vậy tôi thấy không bất ngờ".

Hết mực ủng hộ, bảo vệ con trước sóng gió dư luận

Dù vậy áp lực năm bộ phim công chiếu thực sự rất lớn. Trà My khi đó mới 15 tuổi nhưng phải đối mặt với nhiều chỉ trích cùng bình luận tranh cãi. Dù vậy nữ diễn viên có tâm lý rất vững vàng đối mặt với sóng gió, một phần cũng nhờ mẹ chở che.

Trà My chia sẻ: "Tôi không đọc những bình luận đó nhiều vì trước khi phim ra mắt, tôi có hứa với mẹ tôi sẽ không đọc những bình luận hay những bài viết để không bị ảnh hưởng. Gia đình tôi cũng ủng hộ tôi nhiều, bạn bè cũng ủng hộ nên tôi thấy bình thường. Nhiều người nói với tôi: “Đừng áp lực, đừng buồn nha”. Tôi thấy bình thường, không áp lực gì cả". Chính sự ủng hộ của gia đình đã giúp sao nhí vượt qua khoảng thời gian tưởng như khó khăn nhất.

Khi bộ phim dừng chiếu, mẹ Trà My lập tức viết tâm thư an ủi con gái, tiếp thêm sức mạnh cho Trà My. Chị chia sẻ: “Mẹ biết con buồn lắm khi hay tin “Vợ ba” sẽ ngừng chiếu. Mẹ nhìn thấy ánh mắt buồn và bất lực của con, ánh mắt này mẹ đã bắt gặp trong Mây khi cô ấy không thể dỗ dành đứa con của mình cho nín khóc và ánh mắt này cũng là lúc Mây nhìn Tuyết, một cô dâu mới bằng tuổi mình đã quyên sinh vì những lề thói cổ hủ ngày xưa”.

Đồng thời chị không quên nhắn nhủ lời yêu thương: “Điều tốt đẹp nhất trong cuộc đời của Mẹ là được làm Mẹ của hai con, một cô bé có trái tim nhân hậu và một cậu con trai hơi lì lợm nhưng thương người. Mẹ hiểu vì sao con có thể tạo nên một cô Mây tuyệt vời trong “Vợ ba”.

13 tuổi đóng cảnh nóng, bé gái Việt giờ hóa thiếu nữ, thái độ thể hiện cách mẹ dạy dỗ - 13

Trà My và mẹ có mối quan hệ thân thiết. Cô bé được mẹ hết lòng ủng hộ và chỉ dạy.

Gặp sóng gió ngay từ những bước chập chững vào nghề nhưng Trà My vẫn giữ được sự hồn nhiên đúng lứa tuổi, lạc quan và mạnh mẽ. Với sự hậu thuẫn của mẹ và bản lĩnh được gia đình dạy dỗ, có lẽ Trà My sẽ sớm gặt hái được thành công trên con đường mình đã chọn.

Giáo dục giới tính cho trẻ 

Nhiều bố mẹ Việt vẫn còn e ngại khi thảo luận với con về các vấn đề giới tính, tâm sinh lý. Tuy nhiên giáo dục giới tính có vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển toàn diện của trẻ, giúp con có nhận thức đúng đắn về các vấn đề giới tính, phòng tránh được lạm dụng tình dục và những hệ luỵ khác.

Khi nào nên giáo dục giới tính cho con?

Thông thường các vấn đề giới tính sẽ được đề cập khi con bước vào tuổi dậy thì. Trên thực tế, giáo dục giới tính cần bắt đầu càng sớm càng tốt. Tùy vào độ tuổi, con sẽ cần những giáo trình và chỉ dạy phù hợp để bảo vệ bản thân và có nhận thức đúng đắn về cơ thể mình.

- Từ 0 - 2 tuổi: Hãy dạy con cách gọi tên chính xác từng bộ phận trên cơ thể, thay vì sử dụng những từ thay thế trong dân gian. Ngoài ra, bố mẹ cũng nên cho con biết đâu là những bộ phận riêng tư và tại sao chúng lại riêng tư, giúp trẻ phân biệt được sự khác biệt giữa nam và nữ bằng ngôn ngữ dễ hiểu.

- Từ 2 - 5 tuổi: Giai đoạn này trẻ được tiếp xúc với nhiều bạn bè hơn, bắt đầu có những tò mò về sự khác nhau giữa bạn nam và bạn nữ. Hãy trung thực khi giải đáp thắc mắc của con. Bố mẹ cần cho con biết không được cho phép bất cứ ai chạm vào các bộ phận riêng tư của mình ngoại trừ cha mẹ, bác sĩ hoặc y tá khi đi khám bệnh. 

- Từ 5 - 9 tuổi: Độ tuổi này bạn cần dạy con cách bảo vệ bản thân khỏi lạm dụng tình dục, cách tự vệ sinh vùng kín và tầm quan trọng của việc này. Tùy vào giới tính, hãy dạy con những vấn đề cơ bản của tuổi dậy thì. Một số câu hỏi về hành vi tính dục của trẻ cũng cần phụ huynh giải thích nhằm giúp trẻ nhận thức rõ giới hạn và đâu là những hoạt động chỉ dành cho người lớn.

- Từ 10 - 12 tuổi: Ở giai đoạn này, kiến thức về thời kỳ dậy thì cần được dạy một cách chi tiết hơn, đặc biệt về mối liên hệ giữa giai đoạn này đối quá trình mang thai. Quan trọng hơn, trẻ cần học cách phòng tránh việc mang thai và các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Ngoài ra con cũng cần được biết về các khái niệm về tình yêu, mối quan hệ tôn trọng và gắn bó. Hãy bảo vệ con trên cả không gian mạng.

- Từ 13 - 18 tuổi: Ở độ tuổi này, con có tâm tư kín đáo hơn, phát triển các mối quan hệ bạn bè và tình cảm. Hãy trở thành người bạn đáng tin cậy của con để con có thể thẳng thắn trao đổi những khúc mắc của giới tính và tình cảm. Đồng thời bố mẹ cũng nên quan tâm đến những thay đổi trong cảm xúc của con để có thể giúp đỡ trẻ kịp thời.

Cùng diện bikini, con gái Quyền Linh - Chiều Xuân một trời một vực, thể hiện cách dạy khác biệt
Theo Hạ Mây (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)