5 loại thực phẩm bổ sung đủ chất cho não bộ khỏe mạnh, trẻ thông minh thích ăn

Nếu cha mẹ xây dựng chế độ ăn uống cân bằng, khoa học bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết, có thể giúp bé trở nên thông minh và nhanh nhẹn hơn.

Nuôi con thông minh, khỏe mạnh là mong ước lớn nhất của các bậc cha mẹ. Có hai giai đoạn quan trọng nhất để phát triển não bộ, đầu tiên là khi trẻ còn trong bụng mẹ, các dây thần kinh đã bắt đầu phát triển, và từ từ bắt đầu phát triển thành hai bán cầu não trái và phải. Để cung cấp cho trẻ nguồn dinh dưỡng phong phú, mẹ nên bổ sung nhiều protein, vitamin, axit folic và các chất dinh dưỡng khác.

Giai đoạn phát triển trí não quan trọng thứ hai là từ 1 đến 3 tuổi sau khi trẻ được sinh ra, thời điểm này não bộ phát triển nhanh chóng và cũng là khoảng thời gian trẻ học hỏi mọi thứ nhanh nhất.

Ngoài những yếu tố về di truyền, chế độ ăn uống cân bằng, khoa học gồm những thực phẩm lý tưởng sẽ giúp bổ sung các chất dinh dưỡng cho bé, giúp bé trở nên thông minh và nhanh nhẹn hơn.

Vậy loại thực phẩm nào có thể giúp trẻ đạt được bộ não khỏe nhất? Dưới đây là 5 loại thực phẩm phổ biến, rất cần thiết đối với trẻ, mẹ nên chú ý ưu tiên bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng cho con. 

5 loại thực phẩm bổ sung đủ chất cho não bộ khỏe mạnh, trẻ thông minh thích ăn - 3

5 loại thực phẩm giàu dưỡng chất quan trọng, giúp bé thông minh

Trứng thông thường rất giàu chất dinh dưỡng

Thành phần chính của tế bào thần kinh và tế bào thần kinh đệm trong não là protein, vì vậy trẻ ăn nhiều thực phẩm giàu protein sẽ có lợi cho sự tăng trưởng và phát triển của tế bào.

Trứng là thực phẩm phổ biến và quen thuộc với hầu hết các gia đình, nó có thể cung cấp lượng protein dồi dào cho sự cơ thể phát triển, và có một thành phần gọi là choline trong trứng có thể giúp não bộ cải thiện trí nhớ. 

Một quả trứng mỗi ngày cho trẻ giúp phát triển trí não, về lâu dài, ăn trứng sẽ giúp trẻ đạt được “bộ não khỏe nhất”.

5 loại thực phẩm bổ sung đủ chất cho não bộ khỏe mạnh, trẻ thông minh thích ăn - 4

Chế độ ăn uống cân bằng, khoa học gồm những thực phẩm lý tưởng sẽ giúp bổ sung các chất dinh dưỡng cho bé, giúp bé trở nên thông minh và nhanh nhẹn hơn.

Ăn hải sản để trẻ thông minh hơn

Các loại thực phẩm như cá, tôm có nhiều chất đạm, ít chất béo và chứa nhiều axit béo omega-3 . Những chất dinh dưỡng này là một phần quan trọng của não bộ. 

Ngoài ra, một số loại cá rất giàu DHA, việc bổ sung DHA có thể thúc đẩy sự phát triển trí não của bé và là cơ sở giúp bé phát triển trí não mạnh mẽ nhất.

Ngoài ra, cá rất giàu lecithin, một chất không thể tách rời đối với sự phát triển quan trọng của hệ thần kinh trung ương của não bộ con người. Do đó, việc ăn nhiều cá có thể khiến trẻ thông minh hơn là có cơ sở khoa học. 

Nhân quả óc chó thúc đẩy sự phát triển của não bộ

Nếu quan sát kỹ, hình dáng quả óc chó rất giống với bộ não của chúng ta nên chúng ta, nên nhiều người tin rằng  ăn quả óc chó có thể tăng cường trí não. 

Trên thực tế, quả óc chó có thể tiếp thêm sinh lực cho não không phải vì nó trông giống bộ não, mà bởi vì quả óc chó rất giàu vitamin B, vitamin E, axit béo không bão hòa và các nguyên tố vi lượng như kẽm và mangan, có thể ngăn chặn tế bào não bị lão hóa và tăng cường trí nhớ của não .

5 loại thực phẩm bổ sung đủ chất cho não bộ khỏe mạnh, trẻ thông minh thích ăn - 5

Cá rất giàu lecithin, một chất không thể tách rời đối với sự phát triển quan trọng của hệ thần kinh trung ương của não bộ con người.

Sữa là thực phẩm không thể thiếu

Hầu hết tất cả trẻ em hiện nay đều có thể uống được một cốc sữa mỗi ngày, sữa rất giàu chất đạm, cũng như nhiều khoáng chất, canxi, phốt pho, sắt và kẽm, những chất dinh dưỡng dồi dào này rất tốt cho sự phát triển trí não của trẻ.

Rau và trái cây cũng rất quan trọng

Ngày nay, nhiều trẻ ngại ăn rau quả, chỉ thích ăn thịt, đồ ăn vặt và nước trái cây, điều này có thể không tốt cho cơ thể. Rau và trái cây rất giàu vitamin, glucose, axit hữu cơ, axit amin và các chất dinh dưỡng khác, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của não bộ.

5 loại thực phẩm bổ sung đủ chất cho não bộ khỏe mạnh, trẻ thông minh thích ăn - 6

Rau và trái cây rất giàu vitamin, glucose, axit hữu cơ, axit amin và các chất dinh dưỡng khác, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của não bộ.

Dinh dưỡng phong phú là nền tảng của sự phát triển trí não, trong cuộc sống hàng ngày cha mẹ càng phải chú ý để trẻ có thói quen ăn uống lành mạnh, điều độ nhằm đảm bảo cơ thể trẻ phát triển khỏe mạnh. Một số thói quen ăn uống tốt giúp trẻ khỏe mạnh và thông minh hơn.

Tuy nhiên, ngược lại, một số thực phẩm không tốt cũng có hại cho sự phát triển thể chất và trí não của trẻ, cha mẹ cần lưu ý tránh.

5 loại thực phẩm bổ sung đủ chất cho não bộ khỏe mạnh, trẻ thông minh thích ăn - 7

Những loại thực phẩm không tốt cho não bộ phát triển, mẹ cần chú ý tránh

5 loại thực phẩm bổ sung đủ chất cho não bộ khỏe mạnh, trẻ thông minh thích ăn - 8

Chì là kẻ thù của não bộ, trẻ em nên tránh xa các thực phẩm chứa chì

Chỉ số thông minh bình thường của trẻ là khoảng 100, nhưng khi lượng chì trong cơ thể trẻ vượt quá tiêu chuẩn thì chỉ số thông minh của trẻ sẽ giảm thấp hơn. 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc hấp thụ quá nhiều chì ở trẻ em có thể khiến trẻ mất tập trung, trí nhớ và khả năng hiểu. Một số trẻ có thể bị tăng động và gặp khó khăn trong học tập sau khi hàm lượng chì vượt quá giới hạn cho phép .

Nên cho trẻ ăn ít thực phẩm có hàm lượng chì cao như bỏng ngô, khoai tây chiên, đồ hộp và các loại thực phẩm chế biến sẵn khác.

5 loại thực phẩm bổ sung đủ chất cho não bộ khỏe mạnh, trẻ thông minh thích ăn - 9

Nên cho trẻ ăn ít thực phẩm có hàm lượng chì cao như bỏng ngô, khoai tây chiên, đồ hộp và các loại thực phẩm chế biến sẵn khác.

Tránh xa đồ ngọt, trẻ sẽ lớn lên khỏe mạnh

Bánh ngọt, sôcôla, nhiều loại kẹo và đồ uống đều là những món yêu thích của trẻ em. Mặc dù những món ăn này rất ngon nhưng chúng đều có một điểm chung là chứa quá nhiều đường. Hoạt động thể chất của chúng ta không thể tách rời đường để cung cấp năng lượng, nhưng lượng đường dư thừa có thể gây hại cho cơ thể.

Đường nếu không tiêu thụ được sẽ chuyển hóa thành chất béo khiến trẻ tăng nguy cơ béo phì, đường còn gây hại cho chức năng não, trẻ ăn quá nhiều đường sẽ hại thần kinh, giảm trí nhớ.

Tránh xa thực phẩm chế biến sẵn như đồ ăn chiên rán

Thức ăn sau khi được chiên rán sẽ trở nên giòn và ngon hơn, những món như gà rán và bánh mì kẹp thịt là những món trẻ thích ăn.

Tuy nhiên, thực phẩm sau khi chiên sẽ phá hủy rất nhiều chất dinh dưỡng và sinh ra một số chất có hại cho cơ thể, làm tổn thương tế bào não, ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của trẻ.

5 loại thực phẩm bổ sung đủ chất cho não bộ khỏe mạnh, trẻ thông minh thích ăn - 10

Một số thức ăn được chế biến sẵn chứa nhiều muối mà chúng ta khó nhận ra như như xúc xích, thịt xông khói, đậu lên men… nên tránh cho trẻ ăn ít đi.

Trẻ cần kiểm soát lượng muối

Cha mẹ nên chú ý hạn chế cho trẻ ăn thức ăn quá mặn, một số thức ăn được chế biến sẵn chứa nhiều muối mà chúng ta khó nhận ra như như xúc xích, thịt xông khói, đậu lên men…

Nếu cơ thể trẻ vào cơ thể một lượng muối lớn không chỉ làm tăng huyết áp mà còn gây hại cho hệ thần kinh, ảnh hưởng đến khả năng nhận thức và tư duy của não bộ, ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của trẻ.

5 bộ phận trẻ mới sinh càng xấu, mẹ nên vui mừng vì con lớn lên càng đẹp
Theo Hạ Mây Dịch từ Sohu (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)