Ăn trứng có thể giúp trẻ cao lớn nhưng phải ăn đúng số lượng này, ăn tham hay ít đều không thu được lợi ích gì

Nghiên cứu của Uganda cho thấy trẻ em ăn 2 quả trứng/ngày có sự tăng trưởng về chiều cao tốt hơn.

Ngày nay, các bậc phụ huynh không chỉ quan tâm tới thành tích học tập của con mà còn đặc biệt chú trọng vào việc phát triển chiều cao. Chen Yicheng, bác sĩ nội tiết nhi khoa tại Phòng khám Phụ sản và Trẻ em Hexin Minquan, Đài Loan đã chia sẻ có khoảng 90% phụ huynh đến phòng khám sẽ hỏi: "Tôi nên cho con ăn gì để con sẽ cao lớn hơn?".

Bác sĩ Chen Yicheng cho biết trứng là một lựa chọn tốt. Trong một nghiên cứu ở Uganda năm 2017, hơn 200 trẻ em từ 6 đến 9 tuổi được chia thành 3 nhóm nhưng chỉ có 2 nhóm được cung cấp trứng luộc 5 ngày/tuần. Trong đó, một nhóm ăn 2 quả trứng/ngày, một nhóm ăn 1 quả trứng/ngày và một nhóm không ăn trứng. Sau 6 tháng theo dõi cho thấy nhóm trẻ ăn 2 quả trứng/ngày phát triển chiều cao và cân nặng tốt hơn.

Ăn trứng có thể giúp trẻ cao lớn nhưng phải ăn đúng số lượng này, ăn tham hay ít đều không thu được lợi ích gì - 1

Muốn con cao lớn hơn, ngoài việc uống sữa, hãy thử ăn cả quả trứng. (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Chen Yicheng chỉ ra rằng mặc dù thời gian theo dõi nghiên cứu không dài và số lượng mẫu không quá lớn, nhưng có thể rút ra hai kết luận: "Ăn 2 quả trứng mỗi ngày là an toàn và bổ sung trứng có lợi đối với sự phát triển của trẻ em ở độ tuổi đi học".

Tại sao ăn trứng giúp cao lớn? Bác sĩ Chen Yicheng phân tích 3 ưu điểm:

1. Hàm lượng protein cao

Một quả trứng chứa khoảng 6-7 gam protein, lượng protein của 2 quả trứng mỗi ngày đáp ứng khoảng 60-70% nhu cầu hàng ngày của trẻ 20kg. Protein là thành phần quan trọng giúp cải thiện khả năng hấp thụ canxi. Hơn nữa, protein còn cần thiết cho sự tăng trưởng của xương, cơ bắp, các mô, tế bào máu, da, tóc, hệ thần kinh... Do đó, muốn trẻ phát triển chiều cao và thể chất cần bổ sung protein.

2. Trứng chứa protein chất lượng cao

Vì có nhiều loại axit amin mà trẻ em cần trong quá trình tăng trưởng, nhưng một số loại trong đó cơ thể con người không thể tổng hợp được và chỉ có thể lấy từ thực phẩm. Trứng chứa nhiều loại axit amin thiết yếu. Ngoài trứng và sữa, các sản phẩm đậu nành cũng cung protein chất lượng cao.

Ăn trứng có thể giúp trẻ cao lớn nhưng phải ăn đúng số lượng này, ăn tham hay ít đều không thu được lợi ích gì - 2

Lòng đỏ trứng rất giàu chất dinh dưỡng và có thể cung cấp các axit amin thiết yếu cho cơ thể con người. (Ảnh minh họa)

3. Trứng giàu vitamin và khoáng chất

Trứng cũng chứa loại vitamin D phổ biến. Hai quả trứng mỗi ngày có thể cung cấp khoảng 30-40% nhu cầu vitamin D hàng ngày của trẻ. Tuy nhiên, phần giàu vitamin của trứng lại nằm ở lòng đỏ, vì vậy nên ăn cả quả trứng. Nếu chỉ ăn lòng trắng trứng, hiệu quả phát triển chiều cao sẽ giảm đi rất nhiều.

Nhiều cha mẹ bày tỏ sự lo lắng rằng ăn 2 quả trứng mỗi ngày có làm tăng cholesterol, bác sĩ Chen Yicheng giải thích rằng nghiên cứu hiện tại có xu hướng tin rằng cholesterol trong chế độ ăn ít ảnh hưởng đến nồng độ cholesterol trong máu ở trẻ khỏe mạnh. Hơn nữa, cholesterol là một trong những nguyên liệu để sản xuất hormone sinh dục, đồng thời cũng rất quan trọng đối với sự phát triển vượt bậc của tuổi dậy thì, vì vậy, trừ khi trẻ bị dị ứng nặng với lòng đỏ và lòng trắng trứng, còn không nên bổ sung từ 1 đến 2 trứng một ngày.

Chàng trai trẻ bỏ ra hơn 1 tỷ để tăng 7cm chiều cao mong trở thành phi công 9 năm trước bây giờ ra sao?