Bác sĩ BV Phụ sản TW: Phụ nữ sinh nở trước tuổi 30, con sẽ thông minh hơn

Bác sĩ Trần Vũ Quang cho rằng phụ nữ kết hôn và sinh con trước tuổi 30 sẽ có lợi hơn rất nhiều cả về mặt tâm lý và sức khỏe sinh sản. Hơn nữa, sinh con trước tuổi 30, con sẽ thông minh, tỷ lệ con mắc dị tật rất thấp.

Việc kết hôn và sinh con trước độ tuổi 30 có những thuận lợi gì đang là câu hỏi của không ít bạn trẻ hiện nay. Bởi, nhiều người trẻ vì mải mê với công việc mà quên đi hạnh phúc gia đình và quyền được làm cha, làm mẹ.

Để giải đáp những thắc mắc này, bác sĩ Trần Vũ Quang (Bệnh viện Phụ Sản Trung Ương) đã có những giải thích.

Theo bác sĩ Trần Vũ Quang, trước hết về mặt y học, nếu phụ nữ sinh con trước tuổi 30 thì số lượng và chất lượng các nang trứng sẽ không bị giảm.

Phụ nữ trước tuổi 30 sẽ có khoảng 20 triệu nang trứng, như vậy, khả năng thụ thai sẽ rất cao, khoảng 80%. Nhưng, nếu sinh con sau độ tuổi 30 thì lượng trứng sẽ giảm dần, như vậy khả năng thụ thai thấp, có những cặp đôi vì quá tuổi đã phải nhờ đến sự can thiệp của y học.

bac si bv phu san tw: phu nu sinh no truoc tuoi 30, con se thong minh hon - 1

Bác sĩ Trần Vũ Quang (Bệnh viện Phụ sản Trung Ương).

“Phụ nữ sinh con và kết hôn trước tuổi 30 thì vấn đề thể chất và các bệnh lý do lão hóa như tim mạch, nội tiết ít xuất hiện, trong quá trình mang thai sẽ không xảy ra những bệnh lý kèm theo của mẹ. Mặt khác, sinh con đúng độ tuổi, con sẽ thông minh hơn”, bác sĩ Trần Vũ Quang chia sẻ.

Bác sĩ Trần Vũ Quang phân tích thêm, ở tuổi 30 trở đi, nếu phụ nữ sinh con thì tỷ lệ con mắc bệnh Down, khả năng dị tật sẽ cao hơn. Có một số nghiên cứu cho thấy, phụ nữ sinh con trước tuổi 30, tỷ lệ con mắc bệnh Down chỉ 1/1025, nhưng với phụ nữ sinh con trên độ tuổi 30 tỷ lệ sẽ là 1/952. Mẹ sinh con trên 35 tuổi thì sẽ 1/378.

bac si bv phu san tw: phu nu sinh no truoc tuoi 30, con se thong minh hon - 3

Phụ nữ nên sinh con trước độ tuổi 30.

Về mặt tâm lý, sinh con trước và sau độ tuổi 30 ở phụ nữ cũng khác nhau rất nhiều. Dưới 30 tuổi sinh con, có thể họ chưa phải lo nghĩ quá nhiều về kinh tế nên không có những áp lực quá nặng.

Với phụ nữ trên 30 tuổi sẽ ảnh hưởng nặng hơn về tâm lý, họ căng thẳng hơn khi chăm con, họ phải lo về vấn đề tài chính, hôn nhân. Bởi, tâm lý của phụ nữ liên quan rất nhiều đến thay đổi hóc môn, trạng thái lo âu bị đẩy lên cao.

Từ những phân tích trên, bác sĩ Trần Vũ Quang cho lời khuyên nên kết hôn trước tuổi 30 để thuận lợi hơn cả về mặt tâm và sinh lý.

3 kiểu người mẹ mang bầu dễ sinh ra con IQ thấp, tăng nguy cơ dị tật
Theo Mai Thu (Người đưa tin)