Bé 3 tuổi ăn gói hút ẩm trong hộp bánh, mẹ cho nuốt thêm thứ này, bác sĩ tấm tắc

Sự nhanh trí của người lớn đã cứu sống cậu bé.

Trong quá trình nuôi con, có rất nhiều sự cố mà đôi khi chúng ta không lường hết được. Bởi vậy, kiến thức và kĩ năng ứng phó với các tình huống có thể xảy ra của bố mẹ cần phải được cập nhật, nghiên cứu và tích lũy để tránh được những tai nạn không đáng có cho con. Câu chuyện dưới đây là một ví dụ.

Chuyện xảy ra tại một gia đình, đứa con 3 tuổi vô tình cho gói hút ẩm vào miệng và nhai khi đang ăn hộp bánh. Gói chống ẩm nằm trong đồ ăn vặt nên bé không hề biết. Người mẹ phát hiện ra khi con đã nhai được một hồi và bắt đầu có biểu hiện khó chịu.

Lấy gói chống ẩm ra khỏi miệng con, bà mẹ thấy cói chống ẩm đã bị cắn ra, từng hạt trong đó đã chảy ra ngoài. Người mẹ cho rằng nó có thể đã đi vào thực quản của trẻ. Dù rất run và sợ hãi nhưng may mắn, bà mẹ đã làm đúng việc tiếp theo.

Bé 3 tuổi ăn gói hút ẩm trong hộp bánh, mẹ cho nuốt thêm thứ này, bác sĩ tấm tắc - 1

Nuốt hoặc nhai phải gói chống ẩm là một tai nạn mà rất nhiều trẻ nhỏ gặp phải (Ảnh minh họa)

Bà mẹ lập tức cho con uống thật nhiều nước và đưa con đến bệnh viện. Sau khi chẩn đoán và điều trị, cháu bé không có biểu hiện gì nghiêm trọng do người mẹ phát hiện kịp thời và điều trị đúng cách. Các bác sĩ đã đánh giá rất cao cách xử lý hiệu quả, khoa học của người mẹ khi cho bé uống thật nhiều nước.

Sự việc này khiến nhiều bà mẹ khác phải ngưỡng mộ. Người mẹ trẻ ấy đã thường xuyên đọc cách sơ cứu các tình huống tai nạn có thể xảy ra với con trên các loại sách khoa giáo. Chính bởi vậy cô đã làm đúng những gì mình học được.

Vậy tại sao trẻ ăn gói chống ẩm thì lại nên cho uống nhiều nước?

Bé 3 tuổi ăn gói hút ẩm trong hộp bánh, mẹ cho nuốt thêm thứ này, bác sĩ tấm tắc - 3

Khi cha mẹ phát hiện trẻ vô tình ăn hoặc nuốt chất hút ẩm, phản ứng đầu tiên có thể là cho trẻ uống nhiều nước lọc với suy nghĩ giúp pha loãng độc tố nhưng đây là 1 sai lầm  (ảnh minh họa)

Trường hợp trẻ nuốt phải hạt hút ẩm từ silicagel cần cho trẻ uống thêm thật nhiều nước lọc. Khi các hạt silicagel được ngậm đầy nước sẽ không tương tác với niêm mạc cơ thể và được bài tiết qua đường tiêu hóa.

Trường hợp trẻ nhai hoặc nuốt phải hạt hút ẩm làm từ vôi bột thì có thể bị bỏng khoang miệng, loét họng tùy theo mức độ hóa chất mà trẻ tiếp xúc. Vì vậy, cần cho trẻ súc miệng thật nhiều với nước sạch hoặc uống nhiều nước nhằm làm giảm nồng độ kiềm do phản ứng vôi bột gây ra. Sau đó đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhất để được khám và điều trị kịp thời.

Trường hợp trẻ hít phải loại bột hút ẩm dạng mịn sẽ gây ra tình trạng bỏng, rát mũi, khó thở. Cần nhanh chóng lấy nước nhỏ mũi để rửa mũi cho trẻ và đưa trẻ đến cơ sở y tế để được khám và điều trị.

Trường hợp trẻ bị hạt/bột hút ẩm bắn vào mắt thì cha mẹ cần hướng dẫn trẻ bình tĩnh chớp mắt, nhỏ nước muối, thậm chí chỉ là nước lã từ từ để hạt hút ẩm no nước và bong ra, tuyệt đối không được dụi mắt hay lôi vội ra sẽ dễ làm rách giác mạc mắt. Sau đó, đưa trẻ tới cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu, điều trị kịp thời.

Biết cách cứu nguy cho con, tìm hiểu các phương pháp sơ cứu là rất quan trọng, tuy nhiên tốt nhất cha mẹ nên để con tránh xa những vật nguy hiểm để tránh tai nạn có thể xảy ra lần nữa.

Cất giữ đồ nguy hiểm đúng cách

Trẻ nhỏ chưa đủ nhận thức để xác định thứ gì là nguy hiểm. Bố  mẹ dĩ nhiên hiểu việc đó hơn nên cần phải tự loại trừ những thứ đó ra khỏi tầm với của con. Bố mẹ nên đặt đồ vật nguy hiểm ở những nơi trẻ khó lấy được.

Đối với các loại thuốc men, đồ không thể ăn được… nên để ở vị trí cao. Những vật dụng, vũ khí sắc nhọn, cha mẹ nên cho vào hộp và đặt ở nơi trẻ không dễ tìm. Trẻ em, chẳng hạn như gầm giường, kho chứa đồ, v.v.

Bé 3 tuổi ăn gói hút ẩm trong hộp bánh, mẹ cho nuốt thêm thứ này, bác sĩ tấm tắc - 4

Sau khi trẻ lỡ nuốt phải chất hút ẩm, trẻ nên uống thêm sữa để bảo vệ. Cùng là chất lỏng thế nhưng tác dụng lại hoàn toàn khác biệt. (Ảnh minh họa)

Hạn chế không cho con ăn món ăn vặt

Thực phẩm bán sẵn trên đường phố là một cám dỗ không thể cưỡng lại được đối với trẻ em. Vì vậy,  trẻ sẽ hay vòi vĩnh bố mẹ mua nó cho mình. Nhưng những món đồ ăn được gọi là thực phẩm này thường không đảm bảo vệ sinh, ảnh hưởng đến sự thèm ăn của trẻ trong ba bữa ăn chính, thậm chí đôi khi làm mất cảm giác ngon miệng của trẻ.

Vì vậy, cha mẹ nên hướng dẫn con cái ăn một chế độ ăn cân bằng và từ chối thức ăn đường phố, ăn vặt. Nếu con thực sự quá “nghiện” những món ăn đó, bố mẹ có thể cố gắng đáp ứng bằng cách tự làm cho con ở nhà để đảm bảo an toàn hơn.

Chú ý đến khẩu phần ăn của trẻ

Như câu chuyện trê, trẻ vô tình ăn phải chất hút ẩm có liên quan đến sự sơ suất của cha mẹ. Vì vậy, các bậc cha mẹ nên quan tâm đến chế độ ăn uống của con mình và loại bỏ các vấn đề an toàn thực phẩm kịp thời.

Khi sử dụng thực phẩm đóng gói cho trẻ em, bố mẹ nên kiểm tra một lượt và bỏ luôn gói chống ẩm ra ngoài. Nếu đồ ăn có miếng quá lớn cũng có thể cắt nhỏ, thái nhỏ, tách nhỏ ra để con ăn khỏi bị nghẹn. Sự cẩn thận này của bố mẹ sẽ giảm nguy cơ đáng kể và bảo vệ con tốt hơn rất nhiều khỏi những tai nạn không đáng có.

Cô giáo làm mâm cỗ liên hoan cho trẻ, mẹ nhìn thấy ảnh tức tốc đến trường đòi kiện
Theo Minh Khuê (Theo Sohu) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)