Con gái "dính bầu" bị bỏ rơi, mẹ tự đỡ đẻ cho ở nhà rồi ôm mặt khóc nấc

Bà mẹ này từng đỡ đẻ cho con gái một lần năm cô 16 tuổi nên đến lần thứ 2 cũng nghĩ mọi chuyện sẽ suôn sẻ.

Quá trình sinh nở của phụ nữ luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm có thể xảy đến với cả người mẹ và em bé. Chính vì vậy, phụ nữ đều được khuyến cáo nên sinh con tại bệnh viện, nơi có các y bác sĩ có chuyên môn sản khoa. Việc tự sinh con tại nhà như bà mẹ trẻ dưới đây có thể dẫn đến hậu quả đáng tiếc. 

Ngày 9/10 vừa qua, một bà mẹ trẻ (19 tuổi) tên Đồng Đồng cùng đứa con mới sinh được đưa đến bệnh viện phụ sản Thâm Quyến (Trung Quốc) cấp cứu. Được biết, cô mới sinh em bé cách đây vài tiếng. Ca sinh diễn ra tại nhà và người đỡ đẻ là bà ngoại của bé. 

Đồng Đồng sống cùng mẹ đẻ đã ly hôn và con trai đầu lòng 3 tuổi trong một căn nhà chật chội. Cô sinh con trai khi mới 16 tuổi và vì lúc đó nhà quá nghèo nên mẹ cô đã để cô đẻ tại nhà. Ca sinh diễn ra suôn sẻ, em bé lớn lên khỏe mạnh. 

Cách đây gần 1 năm, Đồng Đồng có quan hệ tình cảm với một người đàn ông hơn cô 10 tuổi. Những tưởng đã tìm được chỗ nương tựa cho mình và con trai, mẹ già nhưng cuối cùng khi nghe tin cô có thai, người đàn ông đó đã bỏ đi. 

Con gái amp;#34;dính bầuamp;#34; bị bỏ rơi, mẹ tự đỡ đẻ cho ở nhà rồi ôm mặt khóc nấc - 1

Bà mẹ trẻ tự sinh con tại nhà và em bé đã tử vong sau vài giờ. 

Kết quả là Đồng Đồng phải ôm bụng bầu đi rửa bát thuê, kiếm tiền nuôi con. Đến ngày cô chuyển dạ, cũng như lần trước mẹ cô nói hãy để bà đỡ đẻ ở nhà cho đỡ tốn tiền. Cả hai đều nghĩ mọi chuyện cũng sẽ dễ dàng như lần trước. Sau khi em bé chào đời, bà ngoại cắt dây rốn bằng kéo đã khử trùng nước nóng và quay đi dọn dẹp. Lúc này Đồng Đồng thấy sắc mặt con hơi trắng, cô thắc mắc với mẹ mình nhưng bà cho biết khi chào đời em bé đã cất tiếng khóc là khỏe mạnh, sắc mặt chưa hồng hào chỉ vì... chưa được bú mẹ. 

Tuy nhiên, 3 tiếng sau, một người hàng xóm đến thăm đã thấy thân hình em bé tím tái và gần như không còn thở. Người này nhanh chóng gọi cấp cứu đưa mẹ con Đồng Đồng đến bệnh viện. Kết quả là em bé đã tử vong lúc nào mà mẹ và bà ngoại cũng không hay. Lúc này cả hai mới ôm mặt khóc hối hận. 

Sau đó, các bác sĩ yêu cầu Đồng Đồng nhập viện để kiểm tra vì cô vừa trải qua ca sinh không đảm bảo an toàn, có thể xảy ra tình trạng mất máu, sót nhau hay nhiễm trùng rất nguy hiểm. Tuy nhiên Đồng Đồng vẫn nhất quyết từ chối vì sợ tiền viện phí đắt đỏ, gia đình không trả được. Cuối cùng giám đốc bệnh viện quyết định miễn hoàn toàn viễn phí cho bà mẹ trẻ này, "ép buộc" cô phải nhập viện để được chăm sóc sức khỏe. 

Con gái amp;#34;dính bầuamp;#34; bị bỏ rơi, mẹ tự đỡ đẻ cho ở nhà rồi ôm mặt khóc nấc - 3

Các bác sĩ phải "ép buộc" bà mẹ này nhập viện vì cô có nguy cơ nhiễm trùng sau sinh.

Sau đó, các bác sĩ cũng dặn dò Đồng Đồng phải thực hiện biện pháp tránh thai nếu chưa có đủ điều kiện sinh con, nuôi con. Nếu trong tình huống không may "dính bầu" thì phải đến bệnh viện sinh con vì sẽ có các chính sách hỗ trợ, giúp đỡ phụ nữ hoàn cảnh khó khăn, tuyệt đối không được sinh con tại nhà vì quá nguy hiểm cho cả mẹ và con. 

Nguy cơ khi sinh con tại nhà

Sinh con tại nhà không có sự giám sát và hỗ trợ của nhân viên y tế có thể làm tăng nguy cơ những tai biến sản khoa nguy hiểm. Các cuộc sinh con bao giờ cũng hàm chứa rất nhiều tai ương, nguy hiểm. Khi ca sinh không suôn sẻ có thể dẫn đến vỡ tử cung, em bé bị ngạt, suy thai, tử vong và mẹ có thể bị băng huyết sau sinh; nếu không được xử lý kịp thời sẽ tử vong. Đối với những sản phụ sinh lần đầu tiên và sinh theo ngả âm đạo không có sự hỗ trợ về mặt y tế có thể gây ra chấn thương dữ dội ở tầng sinh môn, dẫn đến băng huyết, nhiễm trùng rất nặng, khiến cuộc sống của người phụ nữ sau này sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nhiều tổ chức y tế uy tín trên thế giới đã đưa ra khuyến cáo về mức độ an toàn chưa được kiểm chứng khi sinh con tự nhiên và cảnh báo những nguy cơ mẹ, bé phải đối mặt nếu không có sự hỗ trợ của nhân viên y tế.

Mẹ mang bầu 46 năm mới đẻ, bác sĩ choáng váng khi nhìn thai được lấy ra
Theo Ngọc Linh (Dịch từ Sohu) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)