Con hái nho trong siêu thị ăn bị phát hiện, mẹ nói một câu nhân viên vội xin lỗi

Dù chỉ là một phút nghịch ngợm của trẻ con hay hành động lơ là, vô ý của người lớn thì thái độ của nhân viên siêu thị đáng bị lên án.

Một câu chuyện được chia sẻ trên diễn đàn làm mẹ của Trung Quốc khiến nhiều bậc phụ huynh phải giật mình vì mình cũng thường xuyên gặp phải tình trạng như vậy. Chuyện kể về một em bé 2 tuổi đang đi siêu thị cùng mẹ, trong lúc mẹ không để ý, cậu nhóc nghịch ngợm đã hái một trái nho từ trên quầy và cho vào miệng ăn ngon lành.

Ngay lập tức, nhân viên siêu thị hét lớn khiến cả siêu thị phải quay lại nhìn: "Bỏ nho xuống ngay, con nít sao có thể ăn đồ của người khác được? Thật là vô học!". Em bé bị nhân viên bán hàng mắng thì sợ hãi và khóc lớn.

Con hái nho trong siêu thị ăn bị phát hiện, mẹ nói một câu nhân viên vội xin lỗi - 1

Em bé khóc lớn sau khi bị cô nhân viên siêu thị mắng.

Tiếng hét lớn của cô nhân viên khiến mẹ cậu nhóc 2 tuổi đang đứng lựa đồ ở quầy hàng bên cạnh phải giật mình. Lúc này, cô đang mải lựa đồ nên không để ý đến hành động của đứa trẻ. Nhận thấy tình hình, người mẹ vội dỗ dành, an ủi đứa bé đang sợ hãi.

Ngay sau đó, cô cất tiếng nhỏ nhẹ nói với con: "Con yêu, mẹ bảo con không được ăn đồ của người khác, con quên rồi sao? Nếu người khác gắp đồ ăn của con, con có giận không?". Cậu bé gật đầu, biết rằng mình đã sai, cậu bé chủ động xin lỗi nhân viên bán hàng. 

Người mẹ lúc này quay sang cô nhân viên siêu thị và nói: "Trẻ con còn nhỏ, chưa hiểu hết hành vi của mình. Tôi thực sự xin lỗi vì đã không để ý đến con, tôi sẽ thanh toán chùm nho này". Sau khi nhìn thấy thái độ thành khẩn của hai mẹ con, cô nhân viên bán hàng lúc này lại ngượng ngùng giải thích: "Vừa rồi tôi hơi lo lắng nên cũng đã có thái độ không đúng. Vì những chùm nho này được tính theo cân nặng chính xác, nếu gói hàng thiếu cân, chúng tôi sẽ bị phạt. Vì vậy chúng tôi đã hơi nặng lời, tôi cũng rất xin lỗi".

Trên thực tế, không phải sai lầm nào của con trẻ cũng có thể giải quyết một cách dễ dàng như trên. Trong trung tâm thương mại sẽ có rất nhiều đồ đặc và có thể giá trị của chúng không hề nhỏ. Nếu trẻ nghịch ngợm và phá hỏng, rất có thể cha mẹ sẽ phải bồi thường một khoản tiền lớn. Do đó, khi cha mẹ đưa con ra ngoài, việc quan trọng nhất là hãy để mắt tới con, để tránh việc trẻ bị lạc hoặc xảy ra va chạm với các phương tiện giao thông… và tránh để con nghịch ngợm các đồ đạc xung quanh dẫn đến hư hại.

Con hái nho trong siêu thị ăn bị phát hiện, mẹ nói một câu nhân viên vội xin lỗi - 3

Con hái nho trong siêu thị ăn bị phát hiện, mẹ nói một câu nhân viên vội xin lỗi - 4

Siêu thị với nhiều món đồ bắt mắt luôn kích thích sự tò mò của trẻ.

Việc trẻ con nghịch ngợm làm ảnh hưởng đến người xung quanh như câu chuyện trên là chuyện hết sức bình thường, khi trẻ chưa đủ nhận thức về hành vi của mình. Tuy nhiên, cách hành xử của người mẹ trong câu chuyện nhận được sự khen ngợi của cư dân mạng.

Không ngay lập tức bênh vực con mình, người mẹ đã dùng cách giáo dục đứa trẻ và khiến đứa trẻ nhận ra lỗi lầm, người nhân viên bán hàng cũng giảm nhẹ thái độ bực tức. Vậy khi trẻ gây ra rắc rối cho người xung quanh bằng sự nghịch ngợm vô ý của mình, cha mẹ nên làm gì, dưới đây là một số gợi ý.

Đừng tức giận với con, đây là cơ hội để dạy cho con hiểu

Bản chất trẻ con vốn nghịch ngợm, chúng thường tò mò với mọi thứ xung quanh, đặc biệt là những trẻ hai hoặc ba tuổi. Với một thế giới nhiều đồ đạc như siêu thị, đây là một địa điểm lý thú để kích thích trí tò mò và mong muốn khám phá thế giới xung quanh của con trẻ. Do đó hầu hết các bậc cha mẹ đều không một phút giây thư thái khi đưa trẻ ra ngoài cùng. Ngoài những hiểm nguy rình rập như trẻ chạy lung tung lạc bố mẹ, va quệt… mặt khác cũng sợ trẻ phá phách làm hỏng đồ đạc xung quanh. 

Thực tế, khi trẻ nhìn thấy một thứ đồ mới mẻ thường không thể kìm lòng mà muốn mang chúng theo. Do đó, nếu trẻ có hành động như vậy, cha mẹ hãy hiểu và đừng vội trách mắng trẻ ngay trước mặt những người xung quanh. Hãy nắm bắt cơ hội này để giáo dục trẻ. Bởi “trăm nghe không bằng một thấy”, hành vi cụ thể sẽ hiệu quả hơn nhiều so với kịch bản suông mà chúng ta thường vẫn hay nói với “ra rả” với trẻ hằng ngày: Con không nên làm thế này, làm thế kia.

Con hái nho trong siêu thị ăn bị phát hiện, mẹ nói một câu nhân viên vội xin lỗi - 5

Con hái nho trong siêu thị ăn bị phát hiện, mẹ nói một câu nhân viên vội xin lỗi - 6

Mẹ đừng trách mắng con ở chỗ đông người mà hãy nhẹ nhàng giải thích cho con hiểu.

Khi trẻ mắc lỗi, chúng thật sự sẽ buồn và hối hận trong khoảnh khắc đó, và điều này sẽ khắc sâu ấn tượng của trẻ về điều đó. Do đó, nếu được cha mẹ dạy dỗ kịp thời, trẻ sẽ không bao giờ tái phạm. 

Đừng bênh vực con trước mặt người khác, chỉ làm trẻ thêm ỷ lại

Trái với nhiều phụ huynh ngay lập tức quát mắng con, nhiều cha mẹ lại quay sang trách mắng cô nhân viên bán hàng. Vì cho rằng trẻ còn nhỏ và không hiểu chuyện, chúng có thể có một số hành động như vậy cũng là điều dễ hiểu. Thậm chí, nhiều người vì bênh vực con cái mà sẵn sàng đụng độ và xảy ra tranh chấp trực diện với người khác. 

Điều này rất không đúng, việc mù quáng bảo vệ và bao dung cho trẻ chỉ khiến con trở nên ỷ lại và sẽ tiếp diễn hành động này vì chúng mặc định rằng đây là hành động được cha mẹ cho phép. Về lâu về dài, con sẽ hình thành thói quen khó bỏ và trở nên ngang bướng hơn. Bởi vì cha mẹ bảo vệ con cái một cách không đúng đắn, thay vì giúp trẻ đối mặt với những sai lầm của chính mình. Điều này chắc chắn có tác động không hề nhỏ đến việc hình thành tính cách của trẻ trong tương lai, những đứa trẻ được cha mẹ nuông chiều rất có thể sẽ có những lệch lạc về ý thức, dễ đi vào con đường sai lầm, sau này cha mẹ hối hận cũng đã muộn.

Con hái nho trong siêu thị ăn bị phát hiện, mẹ nói một câu nhân viên vội xin lỗi - 7

Trẻ con hiếu động, nghịch ngợm là một phần của bản năng.

Đặc biệt, nếu cha mẹ sẵn sàng dung túng cho con mà xảy ra ẩu đả với người lớn, chúng sẽ có những ấn tượng không tốt, thậm chí có thể sợ hãi và để lại ám ảnh tâm lý. Người lớn là tấm gương cho con cái, đừng vì chuyện nhỏ của con trẻ mà xảy ra những tranh chấp không đáng có. 

Thực tế mà nói, không có đứa trẻ nào không mắc lỗi, điều cốt yếu là ở cách người lớn đối xử với những đứa trẻ này như thế nào? Cách hành xử của mẹ cậu bé trong siêu thị chính là một cách dạy con đúng đắn và là minh chứng cho thấy, việc giáo dục con cái khác nhau giữa các bậc cha mẹ sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách sau này của trẻ. 

Lưu ý khi đưa trẻ đi siêu thị:

Hãy dạy trẻ không được tự ý ăn đồ trong siêu thị: Hãy nhắc nhở con ngay trước khi bước vào siêu thị, đừng để đến khi sự việc xảy ra mới bắt đầu giải thích. Trẻ sẽ ghi nhớ điều này nếu cha mẹ nhắc đi nhắc lại nhiều lần và hứa với trẻ sẽ thưởng cho chúng những món đồ trên kệ hàng mà con muốn nếu con ngoan.

Con hái nho trong siêu thị ăn bị phát hiện, mẹ nói một câu nhân viên vội xin lỗi - 8

Hãy luôn để mắt tới con khi cùng con đi siêu thị.

Luôn để ý tới trẻ: Trong siêu thị có rất nhiều người và đồ vật, nếu không để ý quan sát con thật kỹ, trẻ có thể đi lạc, hoặc va quẹt với mọi thứ dẫn đến xây xát, chúng còn có thể nghịch ngợm phá hỏng đồ đạc và gây phiền toái tới mọi người xung quanh bởi sự hiếu động của mình.

Đừng trách mắng con ở chỗ đông người tránh làm trẻ xấu hổ: Nếu chẳng may trẻ phạm phải sai lầm ở nơi đông người, cha mẹ hãy nhẹ nhàng giải thích cho trẻ hiểu thay vì trách mắng con ngay chỗ đông người khiến trẻ cảm thấy xấu hổ và có những hành động không đúng.

Con ăn trộm bánh trong siêu thị bị nhân viên buộc tội, mẹ đáp Cô phải xin lỗi con tôi
Theo Hạ Mây (thoidaiplus.giadinh.net.vn)