Đang mang bầu, mẹ choáng váng khi bác sĩ báo đã thụ thai thêm lần nữa

Bà mẹ này là trường hợp hiếm hoi thụ thai ngay trong lúc đang mang bầu.

Thai kỳ của mỗi bà mẹ lại là một hành trình riêng với những trải nghiệm khác nhau. Khi mang bầu bé thứ 2, bà mẹ Cara Winhold (30 tuổi, sống tại Texas) cũng không thể ngờ mình sẽ trở thành một trường hợp "hiếm có khó tìm" trên toàn thế giới. 

Cara cho biết mình sinh con đầu lòng vào năm 2018. Sau đó, vợ chồng cô mong muốn tăng thêm số thành viên gia đình nhưng lại vấp phải nhiều khó khăn. Cụ thể, Cara đã bị sảy thai 3 lần, vào các năm 2019 và 2020. Thậm chí lần sảy thai thứ 3 còn nguy hiểm đến cả tính mạng của cô. 

Đang mang bầu, mẹ choáng váng khi bác sĩ báo đã thụ thai thêm lần nữa - 1

Cara mang thai 2 con và các bé được thụ thai cách nhau 1 tuần.

“Tôi biết mình muốn có thêm con. Tôi rất lạc quan và đã nói với chồng rằng: "Sẽ được thôi". Tôi nghĩ rằng mọi khó khăn đó là một phần của cuộc sống và không có lý do gì mình phải bỏ cuộc cả", Cara chia sẻ.

Với sự lạc quan đó, tháng 2/2021, Cara mang bầu thành công. Trong lần khám đầu tiên, bác sĩ thông báo trong tử cung cô có một phôi thai đang phát triển. Vậy nhưng đến lần khám thai tiếp theo, bác sĩ lại phát hiện ra một phôi thai khác. 

Đang mang bầu, mẹ choáng váng khi bác sĩ báo đã thụ thai thêm lần nữa - 2

Hai con trai Cara chào đời cách nhau 6 phút.

"Tôi hỏi bác sĩ tại sao lại như vậy và được giải thích rằng có thể tôi đã rụng trứng hai lần và chúng được thụ tinh vào những thời điểm khác nhau, cách nhau khoảng 1 tuần. Bằng chứng là hai phôi thai luôn phát triển chênh lệch nhau, không hề giống những cặp sinh đôi khác. Tôi tin rằng đó là một điều kỳ diệu đã đến trong thai kỳ của mình", Cara chia sẻ. 

Sau quãng thời gian mang thai, Cara sinh hai con cách nhau 6 phút. Đến khi hai bé chào đời, bác sĩ càng khẳng định đây là trường hợp thụ tinh dị bội vì hai bé có cân nặng, chỉ số phát triển chênh lệch nhau khoảng 1 tuần. 

Đang mang bầu, mẹ choáng váng khi bác sĩ báo đã thụ thai thêm lần nữa - 3

Sau nhiều khó khăn, Cara hạnh phúc với gia đình có 3 con.

Thụ tinh dị bội xảy ra khi nào? 

Theo Heathline, người phụ nữ mang thai lần thứ 2 ngay trong quá trình mang thai thì được gọi là thụ tinh dị bội hay siêu sinh, đây là một tình trạng cực kỳ hiếm gặp, thậm chí kể cả trên động vật như thỏ, chuột… Hầu hết, các trường hợp xảy ra đều ở những người phụ nữ trải qua các phương pháp điều trị sinh sản như thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

Để hiện tượng này xảy ra thành công cần phải có 3 điều kiện cực kỳ khó sau đây:

- Rụng trứng trong quá trình mang thai: Điều này cực kỳ khó xảy ra vì các hormone được tiết ra trong thời kỳ mang thai có chức năng ngăn cản quá trình rụng trứng.

- Trứng thứ hai phải được thụ tinh bởi một tinh trùng: Điều này cũng khó xảy ra vì một khi đã mang thai, cổ tử cung của người phụ nữ sẽ hình thành một nút nhầy làm ngăn chặn sự di chuyển của tinh trùng. Nút nhầy này là kết quả của sự gia tăng các hormone được sản xuất trong thai kỳ.

- Trứng đã thụ tinh cần phải làm tổ trong tử cung đã mang thai: Điều này càng khó khăn vì việc làm tổ trong tử cung đòi hỏi cơ thể người phụ nữ phải giải phóng một số hormone, nhưng những hormone này sẽ không được tiết ra nếu họ đã mang thai. Ngoài ra, tử cung cũng không có đủ không gian để đón nhận một phôi thai khác.

Cơ hội để cả 3 điều kiện này xảy ra đồng thời gần như là không thể. Đây là lý do tại sao trong các báo cáo y khoa, số ít các trường hợp siêu sinh đều xảy ra ở những người phụ nữ đã trải qua phương pháp điều trị sinh sản.

Mẹ 9X đã đẻ 8 con trai, đang mang thai lần 9 nhận tin ngỡ ngàng
Theo Ngọc Linh (Dịch từ Metro) (Thời báo văn học nghệ thuật)