Em bé ra đời có 3 dấu hiệu tốt này, chứng tỏ mẹ có công lớn khi mang bầu

Có một vài chi tiết mà bố mẹ và người thân nhiều khi lại ít để ý hoặc bỏ qua khi trẻ vừa chào đời. Chúng chính là những biểu hiện chứng tỏ đứa trẻ có một thể lực tốt, chỉ số hình thể và chỉ số thông minh đầy lạc quan trong tương lai.

Khoảnh khắc đứa trẻ chào đời là một sự kiện trọng đại của tất cả mọi gia đình. Mọi thành viên đều sẽ có chung một phản ứng, hồi hộp lo lắng. Điều mà mọi người nhìn vào đầu tiên trên cơ thể của bé là khuôn mặt và tay chân. Nếu tất cả mọi thứ đều bình thường, ai nấy mới có thể thở phào nhẹ nhõm và nở nụ cười hạnh phúc.

Tuy nhiên, thực tế có một vài chi tiết mà bố mẹ và người thân nhiều khi lại ít để ý hoặc bỏ qua. Chúng chính là những biểu hiện chứng tỏ đứa trẻ có một thể lực tốt, chỉ số hình thể và chỉ số thông minh, có cơ hội phát triển trong tương lai. 

Lớp sáp trắng phủ khắp người

Khi trẻ mới sinh ra, nhiều bé cơ thể phủ một lớp sáp trắng dày đặc. Nhiều người không hiểu còn cảm thấy điều này thật… bẩn, thậm chí nghĩ nó là một biểu hiện không tốt cho sức khỏe của bé. Điều này là không đúng.

Lớp sáp trắng phủ khắp người của bé được gọi là lớp sáp vernix. Nó cho thấy bé đã được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng từ trong bào thai và sẽ có một nền tảng thể lực tốt sau khi chào đời. Thành phần chủ yếu của lớp sáp vernix là nước (chiếm khoảng 80%), phần còn lại là chất béo và protein. Những chất này có trong bài thai, giống như tầng ozon của trái đất, có thể bảo vệ trẻ em bằng nhiều cách khác nhau.

Em bé ra đời có 3 dấu hiệu tốt này, chứng tỏ mẹ có công lớn khi mang bầu - 1

Lớp sáp trắng phủ khắp người của bé được gọi là lớp sáp vernix. Nó cho thấy bé đã được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng từ trong bào thai và sẽ có một nền tảng thể lực tốt sau khi chào đời. (Ảnh minh họa)

Đầu tiên, nó có thể giúp giữ ấm và cách ly vi khuẩn cho trẻ ngay khi vừa được sinh ra. Bởi vì đứa trẻ vừa từ bụng mẹ ra ngoài, sẽ không thể ngay lập tức thích nghi với nhiệt độ bên ngoài, vi trùng cũng có thể nhân cơ hội đó tấn công. Khi ấy, chính lớp sáp trắng vernix này sẽ bảo vệ trẻ.

Thứ hai, mỡ bào thai có trong lớp sáp trắng vernix sẽ bảo vệ làn da của trẻ một cách hiệu quả. Ai cũng biết rằng trẻ được ngâm trong nước ấm trước khi sinh. Da của trẻ sẽ phồng lên và đổi màu nếu ngâm lâu. Đó là lúc lớp mỡ bào thai bảo vệ bé. Khi con bạn sinh ra với một lớp sáp trắng, nhầy nhầy bao phủ khắp người, hãy cảm thấy vui mừng vì con bạn đang được bảo vệ và khỏe mạnh.

Chân tay của bé cử động thường xuyên, mạnh mẽ

Sau khi trẻ được sinh ra, trẻ vận động, cử động tay chân liên tục, điều đó chứng tỏ trẻ khỏe mạnh. Hoạt động thể chất của thai nhi là do não bộ điều khiển. Não bộ phát triển tốt, chân tay cử động thường xuyên cho thấy trí thông minh của trẻ tương đối tốt.

Sau khi trẻ được sinh ra, bạn có thể kiểm tra phản xạ của trẻ bằng việc kích thích vào các chi để xem phản ứng của bé. Nếu bé thấy tác động liền quẫy đạp, chuyển động liên hồi, xin chúc mừng, điều đó cho thấy trẻ có trí tuệ phát triển.

Khóc to

Nhiều người có thể sẽ thắc mắc rằng, tại sao một số trẻ khi sinh ra không khóc mà phải bác sĩ vỗ mạnh mới bắt đầu bật ra tiếng khóc. Nguyên nhân là do trẻ bị ngâm trong nước ối, trong cổ họng của trẻ cũng sẽ có một phần nước ối. Do đó cần phải có sự can thiệp vỗ mạnh từ bác sĩ để kích thích phổi và giúp phổi của trẻ hoạt động bình thường. Khi ấy trẻ mới có thể khóc to. Trẻ khóc vang, to chứng tỏ phổi phát triển tốt, thể chất sau này cũng tốt và sẽ lớn lên khỏe mạnh, lanh lợi.

Em bé ra đời có 3 dấu hiệu tốt này, chứng tỏ mẹ có công lớn khi mang bầu - 3

Trẻ khóc to chứng tỏ phổi và nền tảng thể lực tốt (Ảnh minh họa)

Để sinh con có các dấu hiệu thể hiện sự thông minh, khỏe mạnh như trên, chứng tỏ trong thai kỳ bà mẹ đã làm rất tốt những việc sau đây: 

Chế độ ăn uống cân bằng

Mỗi người có một cơ địa riêng, trong đó, có những thực phẩm không tốt cho sức khỏe và nếu trong quá trình mang thai, bạn không cân nhắc tới yếu tố ăn uống, dung nạp vào cơ thể những loại đồ ăn, đồ uống không tốt sẽ ảnh hưởng tới thai nhi.

Khi mang thai không nên ăn quá nhiều chất đạm, mỗi bữa ăn nên có cả thịt và rau, không nên ăn những đồ chế biến sẵn.

Nguyên tắc chung mà mẹ bầu cần nhớ: Dinh dưỡng cho bà bầu cần phải được cân bằng, đảm bảo cả về chất và lượng. Không ăn quá nhiều dù là thức ăn tốt hay không tốt cũng cần lưu ý số lượng vừa phải.

Em bé ra đời có 3 dấu hiệu tốt này, chứng tỏ mẹ có công lớn khi mang bầu - 4

Để sinh ra một đứa trẻ khỏe mạnh như vậy, ngay từ khi mang bầu, người mẹ cũng cần phải có những biện pháp khoa học, đúng đắn. (Ảnh minh họa)

Ổn định cảm xúc

Đừng đánh giá thấp tầm quan trọng của cảm xúc. Phụ nữ trong thời gian mang thai thường có tâm trạng thấy thường, vui buồn hỗn loạn. Hormone trong cơ thể hỗn loạn sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển trí não của trẻ. Mặt khác, trẻ cũng có thể cảm nhận được cảm xúc của người mẹ khi nằm trong bụng. Tâm trạng của người mẹ dao động lớn sẽ khiến trẻ sau này ra đời tính khí không tốt, không vui vẻ.

Tập thể dục thường xuyên

Phụ nữ mang thai vận động đều đặn mỗi ngày sẽ có lợi cho việc hấp thụ dinh dưỡng và ngủ ngon, chỉ khi cơ thể được duy trì tốt thì mới cung cấp đủ dinh dưỡng cho trẻ. Tất nhiên, khi mang thai mẹ bầu không nên vận động mạnh, chỉ nên dành thời gian đi dạo bộ mỗi ngày với lượng thời gian vừa phải, không quá dài.

Tưởng vợ mắc bệnh tiểu thư vì kêu đau ngực sau sinh, chồng hối hận khi biết sự thật
Theo Minh Khuê (Dịch từ Sohu) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)