Kỹ năng phát triển quan trọng trẻ sơ sinh cần đạt trước 1 tuổi, mẹ nhớ tích cực hỗ trợ

Trẻ sơ sinh phải thành thạo những kỹ năng này trong vòng 1 tuổi, sẽ có lợi cho sự phát triển của trẻ.

Hầu hết trẻ nhỏ thường được ông bà cưng chiều, cha mẹ cũng dành sự quan tâm chăm sóc đặc biệt. Tuy nhiên, tình trạng bảo bọc trẻ quá mức như vậy tưởng chừng như yêu thương bé nhưng thực chất lại rất bất lợi cho sự tăng trưởng và phát triển của trẻ.

Để bé phát triển bình thường, cha mẹ nên cho bé đủ không gian để bé tự do phát triển hơn. Đồng thời, trẻ sơ sinh ở mỗi giai đoạn cần có những kỹ năng mà trẻ cần phải học và thành thạo chúng. 

Theo các chuyên gia, cha mẹ nên giúp trẻ rèn luyện và phát triển 4 kỹ năng cơ bản sau trước 1 tuổi. 

Kỹ năng phát triển quan trọng trẻ sơ sinh cần đạt trước 1 tuổi, mẹ nhớ tích cực hỗ trợ - 3

Kỹ năng ngẩng cao đầu

Giống như mọi thứ khác liên quan đến trẻ sơ sinh, học cách ngẩng cao đầu là một quá trình diễn ra theo từng bước nhỏ, tăng dần trong vài tháng đầu đời của trẻ. Tuy nhiên, không phải tất cả trẻ sơ sinh đều tiến bộ với tốc độ như nhau.

Kỹ năng phát triển quan trọng trẻ sơ sinh cần đạt trước 1 tuổi, mẹ nhớ tích cực hỗ trợ - 4

Kỹ năng phát triển quan trọng trẻ sơ sinh cần đạt trước 1 tuổi, mẹ nhớ tích cực hỗ trợ - 5

Kỹ năng nắm bắt

Trẻ sơ sinh mặc dù sức đề kháng còn yếu nhưng vẫn sẽ có một sức mạnh nhất định ở tay khi được 2-3 tháng. Giai đoạn này mẹ nên tập cho bé phát triển kỹ năng nắm bắt thông qua các bài tập cầm nắm. 

Các chuyên gia khuyến cáo các mẹ không nên quấn cho bé bằng quần áo quá dày, vì nếu quấn quá dày và tay ở tư thế nắm tay lâu sẽ không có cơ hội cầm nắm sẽ ảnh hưởng đến bé.

Kỹ năng phát triển quan trọng trẻ sơ sinh cần đạt trước 1 tuổi, mẹ nhớ tích cực hỗ trợ - 6

Kỹ năng phát triển quan trọng trẻ sơ sinh cần đạt trước 1 tuổi, mẹ nhớ tích cực hỗ trợ - 7

Kỹ năng vận động tinh

Kỹ năng vận động tinh là một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà trẻ cần phải thành thạo để có thể hoạt động linh hoạt nhất.

Tùy vào từng trẻ sẽ phát triển các kỹ năng vận động ở các mức độ khác nhau. Kỹ năng vận động tinh là những kỹ năng liên quan đến việc sử dụng các cơ nhỏ điều khiển bàn tay, ngón tay. Khả năng này dần phát triển thông qua kinh nghiệm và quá trình tiếp xúc với nhiều loại đồ chơi và thậm chí cả thực phẩm.

Một số bé phát triển kỹ năng sớm hơn những trẻ khác và điều đó hoàn toàn bình thường. Trẻ em thường bắt đầu có được những kỹ năng này ngay từ 1 hoặc 2 tháng tuổi và tiếp tục học các kỹ năng bổ sung thông qua việc đến trường mầm non, mẫu giáo…

Kỹ năng phát triển quan trọng trẻ sơ sinh cần đạt trước 1 tuổi, mẹ nhớ tích cực hỗ trợ - 8

Kỹ năng phát triển quan trọng trẻ sơ sinh cần đạt trước 1 tuổi, mẹ nhớ tích cực hỗ trợ - 9

Kỹ năng tập bò

Kỹ năng tập bò rất quan trọng mà trẻ cần phải học trước 1 tuổi. Đây là một kỹ năng lớn, chuyển tiếp từ trạng thái ít vận động đến vận động nhiều hơn, xa hơn. Trẻ cần phải phối hợp các cơ lưng, tay, chân để di chuyển, đồng thời phát triển nhận thức không gian để trẻ di chuyển mà không va chạm. 

Hầu hết trẻ sơ sinh tập bò trước khi bắt đầu biết đi, nhưng một số trẻ bỏ qua giai đoạn tập bò, bắt đầu biết đi mà không biết bò. 

Tuy nhiên, việc bé có hiện tượng như vậy có thể không chứng tỏ bé thông minh mà là một “tật xấu” do sự bảo bọc quá mức của cha mẹ. Những em bé bắt đầu tập đi trực tiếp khi chưa trả qua giai đoạn tập bò thường không biết cách bảo vệ mình khi bị ngã, nên thường rất dễ bị thương. 

Kỹ năng phát triển quan trọng trẻ sơ sinh cần đạt trước 1 tuổi, mẹ nhớ tích cực hỗ trợ - 10

Khi con cãi lời: Dùng 3 cách nói thông minh này, trẻ sẽ biết ơn mẹ trong tương lai
Theo Hạ Mây Dịch từ: Sohu (thoidaiplus.giadinh.net.vn)