Không phải tử cung, người phụ nữ mang thai ở nơi... không thể ngờ tới

Khi nhìn vào lá gan của nữ bệnh nhân, bác sĩ đã bị sốc nặng vì ở vị trí này họ tìm thấy một thai nhi.

Mang thai ngoài tử cung không phải là tình trạng hiếm gặp, nhưng trong trường hợp này đa số thai nằm ở vòi trứng, buồng trứng, cổ tử cung, ổ bụng,… Tuy nhiên, dư luận thế giới đang xôn xao bàn tán về một tình trạng vô cùng hiếm gặp – mang thai ngoài tử cung với thai nhi nằm trong gan.

Trường hợp này được bác sĩ Michael Narvey, hiện đang làm việc tại Viện Nghiên cứu Bệnh viện Nhi Manitoba ở Canada, chia sẻ trên trang TikTok cá nhân. Bác sĩ này cho biết, một người phụ nữ 33 tuổi đã đến gặp ông vì thời gian hành kinh của cô kéo dài 14 ngày và cô đang bị trễ kinh 49 ngày.

Sau đó, bác sĩ đã bị sốc nặng khi nhìn vào lá gan của nữ bệnh nhân trong lúc kiểm tra cho cô. Hóa ra, người phụ nữ này đang mang thai, nhưng đứa trẻ lại nằm ở…gan thay vì tử cung như các trường hợp bình thường.

Không phải tử cung, người phụ nữ mang thai ở nơi... không thể ngờ tới - 1

Bác sĩ Michael chia sẻ về trường hợp hy hữu mang thai ở gan mà ông từng gặp.

Bác sĩ Michael nói: “Tôi cứ tưởng tôi đã chứng kiến đủ thứ chuyện kỳ lạ trên đời nhưng nhưng không phải. Nữ bệnh nhân ấy đến khám vì đã 49 ngày rồi cô vẫn chưa có kinh nguyệt, thời gian hành kinh của cô cũng kéo dài tới 14 ngày.

Tin nổi không, bác sĩ tìm thấy trong gan của cô ấy có một thai nhi. Cô ấy đang mang thai ngoài tử cung, trong gan. Tôi chưa bao giờ bao giờ thấy trường hợp nào mang thai ở gan cả”.

Do mang thai ngoài tử cung rất nguy hiểm nên người phụ nữ sau đó được phẫu thuật loại bỏ bào thai ra ngoài. May mắn thay, ca phẫu thuật thành công, sức khỏe của nữ bệnh nhân đang dần được hồi phục.

Đoạn clip của bác sĩ Michael nhanh chóng thu hút hơn 3 triệu lượt xem và hàng nghìn lượt bình luận. Đa số mọi người đều bị sốc trước tình trạng hiếm gặp này. Một số người bình luận:

“Tôi không thể tin nổi chuyện này có thể xảy ra. Làm thế nào mà trứng sau khi thụ tinh lại di chuyển được tới gan vậy?”,

“Đây chắc hẳn là tin buồn của những ông bố bà mẹ, mong rằng người phụ nữ sớm vượt qua cú sốc này, nhưng cũng may cái thai được phát hiện sớm, nếu không mọi thứ có thể tồi tệ hơn”.

Không phải tử cung, người phụ nữ mang thai ở nơi... không thể ngờ tới - 2

Thông thường trứng sau khi thụ tinh sẽ làm tổ ở tử cung, nếu nó phát triển ở nơi khác thì được gọi là mang thai ngoài tử cung.

Thực tế, thế giới từng ghi nhận một trường hợp về việc mang thai ở gan. Cụ thể, vào năm 2012, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Journal of Emergencies, Trauma, and Shock cho biết, một người phụ nữ trẻ có bào thai 18 tuần dính liền với gan. Tuy nhiên, người phụ nữ này đã tử vong do biến chứng trong quá trình phẫu thuật lấy thai vì cô chảy máu không ngừng.

Theo một bài báo năm 2003, chỉ có 4 đứa trẻ chào đời sau khi túi ối dính với gan. Trong đó có trường hợp của chị Ncise Cwayita ở Nam Phi, chị đã sinh ra một bé gái khoẻ mạnh tên Nhlahla, mặc dù trước đó một tuần bác sĩ phát hiện thai nhi bị dính gan.

Những đối tượng có nguy cơ mang thai ngoài tử cung

Nếu không được xử lý kịp thời, mang thai ngoài tử cung có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của người mẹ. Vậy những đối tượng nào có nguy cơ cao gặp phải tình trạng này? 

- Người bị bệnh viêm nhiễm: Phụ nữ bị viêm nhiễm vòi trứng là đối tượng có khả năng cao nhất mang thai ngoài tử cung. Ngoài ra, người phụ nữ không thường xuyên vệ sinh cơ quan sinh dục sạch sẽ cũng có nguy cơ gặp tình trạng này.

- Người từng nạo phá thai: Sau khi phá thai, người phụ nữ có thể gặp phải một số biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng, thủng cổ tử cung hoặc băng huyết,… Đây có thể là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mang thai ngoài tử cung.

- Người bị tắc hẹp vòi trứng: Nếu vòi trứng bị tắc hẹp, trứng sau thụ tinh có thể bị mắc kẹt ở vòi trứng, bắt buộc nó phải gắn vào đây để phát triển.

- Phụ nữ lớn tuổi: Tỷ lệ mang thai ngoài tử cung thường cao hơn ở phụ nữ trên 35 tuổi.

- Người hay tiếp xúc với khói thuốc lá: Phụ nữ thường xuyên sử dụng hoặc hít khói thuốc lá thì nguy cơ mang thai ngoài tử cung là khá cao. Bởi trong thuốc lá có chứa nicotin, chất này gây ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của vòi trứng. Sau một thời gian, vòi trứng cử động khó khăn hơn khiến trứng sau thụ tinh rất khó di chuyển qua bộ phận này để đến tử cung. 

Sinh ra thiệt thòi không có tử cung, cô gái xinh đẹp làm nên lịch sử, bác sĩ kinh ngạc
Theo Hà Phương (Dịch từ Miror) (thoidaiplus.suckhoedoisong.vn)