Lisa nhà Phan Hiển 9 tháng nặng 10kg, Khánh Thi thừa nhận mắc một "lỗi" khiến con bị nhận nhầm giới tính

Việc đưa đón trẻ mẫu giáo tưởng đơn giản nhưng lại tiềm ẩn những sai sót đáng hối hận.

Khi con đến tuổi đi học mẫu giáo, việc đưa đón trẻ đã trở thành một công việc hàng ngày của cha mẹ. Tưởng chừng như đây là chuyện hết sức đơn giản, nhưng trong quá trình đó vẫn có thể mắc một số sai sót khiến bố mẹ hối hận.

Tiểu Xuân năm nay 4 tuổi (Trung Quốc), mẹ cô bé - Quách Chu luôn rất quan tâm, chăm sóc con gái chu toàn. Kể từ khi còn nhỏ, Tiểu Xuân hầu như chưa bao giờ va chạm hay vô tình bị thương. Mọi người xung quanh đều hết lời khen ngợi cách nuôi dạy con của mẹ cô bé.

Trường mẫu giáo của Tiểu Xuân cũng được mẹ lựa chọn cẩn thận. Đó là một môi trường học tập rất tốt, có nhiều hoạt động, danh tiếng của giáo viên cũng được phụ huynh biết đến rộng rãi. Tuy không phải là trường gần nhà nhất, nhưng chị Quách Chu vẫn quyết định lựa chọn gửi con học ở đây.

Để có thể đưa đón con đúng giờ mỗi ngày, chị Quách Chu cũng cố tình chuyển sang công việc có giờ giấc linh hoạt hơn. Nhưng hôm nay, vì có việc bận đột xuất nên chị không thể đến trường đón con sớm. Lo lắng đứa trẻ sẽ đợi mẹ lâu, chị đã gọi điện cho mẹ chồng và nhờ bà đón cháu gái về, bà nội của Tiểu Xuân đã đồng ý. Lúc này, chị Quách Chu mới yên tâm giải quyết chuyện riêng.

Sau khi xong việc, chị ngay lập tức trở về nhà, đến cổng cũng đã là 7 giờ tối. Tuy nhiên khi mở cửa bước vào nhà thì không thấy mẹ chồng và Tiểu Xuân đâu cả. Chị đoán có lẽ con gái đã được đưa thẳng về nhà ông bà nội. Nghĩ như vậy, bà mẹ liền tranh thủ sạc điện thoại di động và định gọi cho mẹ chồng hỏi thăm.

Bà nội lơ đễnh bỏ quên cháu gái ở trường mẫu giáo, khi quay lại tìm thì nhiều phụ huynh đau lòng - 1

Thế nhưng lúc điện thoại lên nguồn, chị Quách Chu giật mình phát hiện ra có rất nhiều cuộc gọi nhỡ gọi đến, nhưng tất cả đều là từ giáo viên chủ nhiệm ở trường mẫu giáo của con gái. Chị lập tức gọi lại thì mới tá hoả biết Tiểu Xuân không có người thân nào đến đón, nên cô giáo phải tạm đưa bé về nhà mình.

Vừa tức giận mẹ chồng, vừa xót con, chị Quách Chu đã lái xe sang đón đứa trẻ. Lúc này, Tiểu Xuân đang ngóng đợi mẹ, có vẻ cô bé đang rất buồn và tủi thân. Ngay sau khi thấy mẹ đến đón, cô bé không nhịn được mà lao vào vòng tay mẹ, oà khóc nức nở, tình huống khiến bậc phụ huynh nào cũng phải đau lòng.

Bà nội lơ đễnh bỏ quên cháu gái ở trường mẫu giáo, khi quay lại tìm thì nhiều phụ huynh đau lòng - 2

Đưa con gái trở về đến nhà, chị Quách Chu liền gọi điện cho mẹ chồng. Không ngờ biết được sự thật mẹ chồng vì mải mê chơi bên nhà hàng xóm, mà quên mất việc đón cháu gái. Chị tức giận chỉ trích mẹ chồng bất cẩn, đã làm tổn thương tinh thần của cháu. Biết lỗi do mình, bà nội Tiểu Xuân không nói gì ngoài liên tục xin lỗi con dâu và cháu gái, hứa sẽ không để chuyện này lặp lại lần thứ hai.

Từ câu chuyện này có thể thấy, thực tế việc bố mẹ hoặc người thân quên đưa đón trẻ mẫu giáo, dẫn đến tình huống đón trễ để con chờ đợi trong vô vọng là không hiếm gặp. Tuy nhiên bố mẹ cần nhớ rằng, trường hợp này sẽ ảnh hưởng vô cùng xấu đến đứa trẻ của mình. Chính vì thế mà bố mẹ cần hạn chế hoàn cảnh như vậy xảy ra, càng ít càng tốt. Dù bận rộn công việc đến đâu thì cũng đừng bao giờ quên đón con hoặc đón con trễ.

Dẫu vậy, nếu chẳng may sai sót vẫn xảy ra thì bố mẹ cần lưu ý những cách sau:

Bà nội lơ đễnh bỏ quên cháu gái ở trường mẫu giáo, khi quay lại tìm thì nhiều phụ huynh đau lòng - 3

- Xoa dịu cảm xúc của trẻ

Trẻ em nhìn bạn bè được cha mẹ đón từng người một. Lớp học ngày càng ít đi, thậm chí khi bị bỏ lại một mình, cảm giác cô đơn và bị bỏ rơi hẳn là rất khó chịu.

Vì vậy, nếu cha mẹ đón con muộn một chút thì sau khi gặp con nên ôm con càng sớm càng tốt, nhẹ nhàng an ủi, xoa dịu cảm xúc. Hãy để trẻ vượt qua cảm giác tồi tệ trước.

Bà nội lơ đễnh bỏ quên cháu gái ở trường mẫu giáo, khi quay lại tìm thì nhiều phụ huynh đau lòng - 4

- Giải thích lý do và nhận được sự tha thứ từ trẻ

Cha mẹ không nên nghĩ rằng con còn nhỏ, chưa hiểu nhiều chuyện, hoặc nếu đón con muộn một lần thì sẽ không có chuyện gì xảy ra.

Trong tâm trí non nớt của mình, trẻ em không thể tưởng tượng được những vấn đề mà thế giới người lớn có thể gặp phải khiến cha mẹ phải đón chúng muộn. Chúng có thể đơn giản nghĩ rằng cha mẹ đã quên chúng, hoặc thậm chí chúng có thể tự hỏi liệu mình có làm gì sai không, tự hỏi liệu bố mẹ có còn yêu thương chúng nữa hay không...

Vì vậy, khi cha mẹ vô tình đón con muộn, vẫn cần kiên nhẫn giải thích lý do cho con và loại bỏ kịp thời những trăn trở trong nội tâm của con.

Bà nội lơ đễnh bỏ quên cháu gái ở trường mẫu giáo, khi quay lại tìm thì nhiều phụ huynh đau lòng - 5

- Chuẩn bị trước kế hoạch B

Trong cuộc sống, có thể luôn có những sai sót nhỏ kiểu này hay kiểu khác, dù bạn có cẩn thận đến đâu thì cũng có thể có những tình huống bạn thực sự không thể đón con như ngày bình thường. Vì vậy, phụ huynh nên chuẩn bị trước kế hoạch B.

Phụ huynh có thể tìm trước nơi giữ trẻ ban đêm, hoặc cho giáo viên biết số điện thoại của những liên hệ khẩn cấp đáng tin cậy khác. Khi giáo viên không liên lạc được với bố mẹ học sinh, họ cũng có thể liên hệ với những người thân khác trong gia đình để giúp giải quyết vấn đề.

Tuy nhiên, nếu không có trường hợp đặc biệt nào thì cha mẹ nên cố gắng đón con càng sớm càng tốt, bởi không chỉ sự an toàn của trẻ sẽ được đảm bảo mà tâm lý con cũng sẽ ổn định hơn, mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái cũng sẽ tốt đẹp hơn.

Đi du lịch hè, cặp vợ chồng bỏ quên con trên đường, quay lại tìm thì mới ngỡ ngàng