Mẹ bầu uống nước: Phải nhớ 5 điều này để tốt nhất cho con!

Em bé trong bụng phụ thuộc vào nước ối để có được dinh dưỡng. Nước ối ảnh hưởng nhiều đến thai nhi. Đó là lý do các bác sĩ khuyên mẹ bầu phải uống nhiều nước hơn khi mang thai.

Mẹ bầu uống nước: Phải nhớ 5 điều này để tốt nhất cho con! - 1

Ai cũng biết, nước là thứ không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Đặc biệt là với các mẹ bầu. Cùng với sự phát triển của thai nhi trong bụng, nhu cầu uống nước của người mẹ cũng tăng lên.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia: người bình thường cần uống khoảng 1500ml nước mỗi ngày, còn mẹ bầu thì cần phải uống từ 1500- 2000ml nước mỗi ngày trong tam cá nguyệt thứ hai. Ở tam cá nguyệt thứ 3, mẹ bầu cần giữ mức uống ở khoảng 1000 – 1500ml mỗi ngày.

Vậy tại sao mẹ bầu phải uống nước khi mang thai?

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu không chỉ phải duy trì hệ tuần hoàn của bản thân mà còn phải đảm bảo thai nhi trong bụng cũng được cung cấp dinh dưỡng và các yếu tố khác để phát triển toàn diện. Như chúng ta đều biết, em bé trong bụng phụ thuộc vào nước ối để có được dinh dưỡng. Nước ối ảnh hưởng nhiều đến thai nhi. Đó là lý do các bác sĩ khuyên mẹ bầu phải uống nhiều nước hơn khi mang thai.

Mẹ bầu uống nước: Phải nhớ 5 điều này để tốt nhất cho con! - 3

Mẹ bầu cần uống đủ nước để đảm bảo cho sự phát triển của thai nhi trong bụng (Ảnh minh họa)

Ngoài ra, việc ốm nghén trong tam cá nguyệt đầu tiên dễ dẫn đến tình trạng cơ thể thiếu nước. Vì vậy cần phải bổ sung nước. Uống nước cũng giúp mẹ bầu giảm bớt cảm giác khó chịu khi ốm nghén một cách hiệu quả.

Có một điều lưu ý là, mặc dù khi mang thai, yêu cầu bắt buộc phải uống ít nhất 1000ml nước mỗi ngày nhưng điều đó không có nghĩa mẹ bầu phải uống 3 – 4 chai nước lọc trong ngày. Chúng ta có thể bổ sung nước bằng nhiều cách khác nhau như ăn trái cây, nước rau, nước canh, nước súp.

Việc uống nước tưởng chừng như quá đơn giản nhưng trên thực tế có những lưu ý cần phải biết khi mẹ bầu uống nước để con trong bụng có thể phát triển một cách tốt nhất:

Cố gắng uống nước ấm

Thân nhiệt của mẹ bầu cao hơn bình thường nên một số bà mẹ khi mang thai thường hay có sở thích muốn uống đồ lạnh, nước mát hoặc ăn kem để giải nhiệt, nhưng đây là hành vi không nên.

Bên cạnh đó, có một số mẹ bầu không thích uống nước nên cho rằng có thể thay thế bằng các thức uống khác như trà, cà phê, nước ngọt có ga… Tuy nhiên, đây là những loại có chứa đường vượt quá 5%, hoàn toàn không thích hợp cho mẹ bầu.

Mẹ bầu uống nước: Phải nhớ 5 điều này để tốt nhất cho con! - 4

Mẹ bầu nên uống nước ấm thay vì uống các đồ uống lạnh (Ảnh minh họa)

Tốt nhất, mẹ bầu nên uống nước ấm khoảng 40 độ để không gây khó chịu, đồng thời cũng làm dịu cơn ốm nghén ở một mức độ nhất định nào đó

Uống với lượng ít và chia làm nhiều lần

Trong tam cá nguyệt thứ 3, mẹ bầu sẽ hay phải thức dậy đi vệ sinh vào ban đêm. Điều này sẽ làm ảnh hưởng tới giấc ngủ, sức khỏe. Vì thế nhiều người hạn chế uống nước để không phải đối diện với tình trạng này.

Thực tế, việc nhịn không uống nước để đỡ phải đi tiểu nhiều là cách làm không đúng. Mẹ bầu nên uống mỗi lần một lượng ít, nhưng chia làm nhiều lần. Việc uống cách ra như vậy cũng sẽ có lợi hơn cho sự phát triển của trẻ trong bụng.

Nếu mẹ bầu cảm thấy quá mệt mỏi với việc phải thường xuyên đi vệ sinh vào ban đêm do uống nhiều nước thì trước khi đi ngủ khoảng 2 tiếng, mẹ bầu không cần phải uống nước nhưng đảm bảo số lượng nước uống trong ngày vẫn theo tiêu chuẩn là được.

Không phải chỉ uống nước khi thấy khát

Uống nước là chuyện quan trọng, bạn không nên đợi bao giờ thấy khát thì mới uống. Vì khi cảm thấy khát nghĩa là cơ thể đã thiếu nước thì mới gửi đi thông điệp như vậy. Trong khi đó em bé trong bụng thì cần nước. Do đó, bạn nên duy trì thói quen uống nước thường xuyên thay vì chỉ uống khi khát..

Mẹ bầu uống nước: Phải nhớ 5 điều này để tốt nhất cho con! - 5

Em bé trong bụng thì cần nước, do đó, bạn nên duy trì thói quen uống nước thường xuyên thay vì chỉ uống khi khát... (Ảnh minh họa)

Không phải cứ uống nước đắt tiền mới tốt

Chất lượng cuộc sống của con người ngày càng tăng lên, nhiều người sẵn sàng chi tiền để có những thứ tốt cho mình. Bởi vậy một số người cho rằng nước khoáng đắt tiền hơn, sẽ tốt hơn. Nhưng điều này không đúng với mẹ bầu. Không phải những loại nước đắt tiền là phù hợp để mẹ bầu uống. Quan trọng vẫn là uống đủ nước.

Đừng uống quá nhiều nước

Một số mẹ bầu hiểu rằng nước là cần thiết cho phụ nữ mang thai, nhưng chính vì thế mà họ lại cho rằng càng uống nhiều nước càn tốt. Câu trả lời là: Cái gì quá cũng không tốt, mọi thứ nên có giới hạn.

Nếu mẹ bầu uống quá nhiều nước trong một lần, nó sẽ sớm bị thải ra ngoài mà chưa kịp ngấm vào cơ thể để bổ sung nước. Hơn nữa việc uống quá nhiều nước khiến mẹ bầu phải đi vệ sinh liên tục, ảnh hưởng tới giấc ngủ của bản thân và thai nhi thì hoàn toàn không tốt một chút nào.

Meghan Markle lên kế hoạch sinh con lần hai đặc biệt, điều chưa thể thực hiện ở Anh
Theo Minh Khuê (Theo Sohu) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)