Mẹ làm theo mẹo dân gian đổ thuốc trừ sâu lên đầu diệt chấy, bé 11 tuổi nguy kịch

Bé gái đã trúng độc nguy cấp và phải điều trị khẩn cấp trong bệnh viện vì mẹ của cô bé sử dụng mẹo dân gian để chữa chấy.

Mới đây, bé gái Tiểu Ngọc (11 tuổi, người Quảng Đông) đã phải nhập viện cấp cứu vì mẹo hướng dẫn trị chấy rận “dân gian” của mẹ. Được biết, Tiểu Ngọc có một mái tóc đen dài, tuy nhiên, khi phát hiện ra mái tóc của con gái bắt đầu xuất hiện nhiều chấy, mẹ cô bé đã quyết định diệt chấy bằng mẹo ủ tóc với thuốc trừ sâu. 

Mẹ làm theo mẹo dân gian đổ thuốc trừ sâu lên đầu diệt chấy, bé 11 tuổi nguy kịch - 1

Tiểu Ngọc may mắn thoát chết sau khi bị nhiễm độc nặng.

Theo như lời bà mẹ kể lại, cô đã lấy một gói thuốc trừ sâu (thuốc trừ sâu phốt-pho hữu cơ có thành phần chủ yếu gồm Phoxim (C12H15N2O3PS) và Phorate (C7H17O2PS3), bôi đều lên tóc con gái rồi lấy màng bọc thực phẩm quấn chặt tóc, sau đó bắt con gái để yên trong 3 giờ đồng hồ. Sau đó, Tiểu Ngọc bắt đầu xuất hiện các triệu chứng bất ổn như buồn nôn, hoa mắt chóng mặt, khó thở, toàn thân toát mồ hôi lạnh… Lập tức mẹ Tiểu Ngọc đưa con tới bệnh viện trấn Thạch Bài cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. 

Qua chẩn đoán, các bác sĩ xác định cô bé bị trúng độc phốt-pho hữu cơ, phải cạo hết tóc và tiến hành rửa sạch da đầu cho Tiểu Ngọc. Theo các bác sĩ, thuốc trừ sâu có thể xâm nhập vào cơ thể người thông qua tiếp xúc niêm mạc, da, qua đường hô hấp và đường tiêu hoá gây ra ngộ độc, nghiêm trọng hơn có thể nhanh chóng dẫn đến tử vong. Rất may mắn, sau mấy ngày điều trị, cuối cùng Tiểu Ngọc đã qua cơn nguy kịch và xuất viện về nhà.

Mẹ làm theo mẹo dân gian đổ thuốc trừ sâu lên đầu diệt chấy, bé 11 tuổi nguy kịch - 3

Dùng thuốc sâu trị chấy là một mẹo "dân gian".

Trước đó, theo đài TVBS (Trung Quốc), người phụ nữ họ Lý ngụ tại tỉnh Giang Tô, Trung Quốc cũng được đưa vào Bệnh viện Nhân dân số 4 Thường Châu cấp cứu, vì nghe theo hướng dẫn trị chấy rận trên mạng bằng thuốc trừ sâu. Bệnh nhân đã được cấp cứu và chuyển qua khoa chăm sóc đặc biệt vì tình trạng ngộ độc nặng. 

Bởi lượng lớn thuốc sâu còn ngấm qua da đầu vào cơ thể, ảnh hưởng đến não rất nhanh. Dù không ảnh hưởng đến tính mạng, song quá trình điều trị và phục hồi phải mất đến vài tháng. Các bác sĩ nhấn mạnh, việc dùng thuốc sâu gội đầu để trị chấy rận là hành động sai lầm, phản khoa học. 

Cách diệt chấy an toàn cho trẻ ngay tại nhà

Trên thực tế, chấy (hay còn gọi là chí), là tình trạng ký sinh trùng bám trên da đầu, rất thường hay gặp ở trẻ nhỏ. Bởi trẻ thường sinh hoạt ở trường lớp với những giờ ngủ trưa cùng nhau khiến cho chấy lây lan từ bé này sang bé khác là chuyện dễ dàng xảy ra. Khi trẻ có chấy trên đầu, sẽ gây ra sự khó chịu, ngứa ngáy, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của trẻ, tuy nhiên có rất nhiều cách điều trị đơn giản ngay tại nhà. 

Mẹ làm theo mẹo dân gian đổ thuốc trừ sâu lên đầu diệt chấy, bé 11 tuổi nguy kịch - 4

Khi trẻ có chấy trên đầu, sẽ gây ra sự khó chịu, ngứa ngáy.

Cha mẹ nên lưu ý, tuyệt đối không được dùng các mẹo dân gian hay nghe theo hướng dẫn trị chấy rận trên mạng bằng thuốc trừ sâu hoặc các chất tẩy rửa nguy hại có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe và tính mạng cho trẻ. Một số cách cách điều trị chấy đơn giản ngay tại nhà cho trẻ mà mẹ có thể tham khảo: 

1. Cắt tóc ngắn cho trẻ và bắt chấy bằng lược dày: Chấy vốn sinh trưởng và phát triển rất nhanh, nên khi phát hiện đầu con có chấy, mẹ hãy cắt tóc ngắn để giảm bớt môi trường ký sinh thực hiện việc bắt chấy và trứng chấy dễ dàng hơn. Nếu chấy mới được phát hiện, mẹ hãy kiên trì dùng lược dày chải và dùng tay tìm bắt bằng hết ngay cả trứng chấy rồi gội đầu sạch sẽ cho con.

2. Dùng rượu trắng: Mẹ có thể dùng rượu trắng xoa đều lên tóc bé, ủ tóc khoảng 15-20 phút, sau đó gội sạch đầu với nước. Gội xong dùng lược dày chải cho chấy và trứng rơi khỏi đầu. Lặp lại việc gội đầu này mỗi ngày 1 lần, liên tiếp 4-5 ngày sẽ vô cùng hiệu quả.

Mẹ làm theo mẹo dân gian đổ thuốc trừ sâu lên đầu diệt chấy, bé 11 tuổi nguy kịch - 5

Mẹ hãy kiên trì dùng lược dày chải tóc khi con bị chấy.

3. Dùng nước muối: Mẹ có thể dùng muối trắng pha chung với 100-150ml nước hoặc dấm trắng theo tỷ lệ 1:1, sau đó ủ tóc trong vòng 20-30 phút sau đó gội lại đầu với nước. Lặp lại việc ủ tóc này 3-5 ngày liên tiếp cho đến khi hết chấy.

4. Dùng dấm ăn: Lấy khoảng 100ml dấm trắng trộn với nước theo tỷ lệ 1:1. Ủ tóc khoảng 15-20 phút, sau đó gội sạch đầu với. Lặp lại việc gội đầu này 2-3 lần trong những ngày tiếp theo cho sạch hết cả chấy lẫn trứng.

5. Dùng tinh dầu trà: Mẹ có thể dùng 30ml dầu tinh trà, trộn với dầu gội chuyên dụng của bé để mát xa đầu cho bé. Ủ tóc trong vòng 15-20 phút trước khi gội sạch đầu. Gội liên tục 5-7 ngày cho sạch chấy và trứng chấy trên tóc.

Mẹ làm theo mẹo dân gian đổ thuốc trừ sâu lên đầu diệt chấy, bé 11 tuổi nguy kịch - 6

Mẹ nên tìm hiểu nguyên nhân từ đâu để xử lý hiệu quả.

6. Dùng dầu gội trị chấy: Ngoài những cách trên, các mẹ cũng có thể mua dầu gội đầu trị chấy đang bán trên thị trường để tiêu diệt tận gốc trứng chấy rận trên đầu trẻ. Nhớ lưu ý đọc kỹ hướng dẫn sử dụng in trên bao bì sản phẩm.

Để tình trạng chấy rận không tái diễn trên đầu trẻ, mẹ nên tìm hiểu nguyên nhân từ đâu để xử lý hiệu quả. Đừng quên vệ sinh chăn màn, gối và giường chiếu sạch sẽ để loại bỏ triệt để chấy và trứng chấy còn bám ở các vị trí này.

Bố đặt con 6 tháng nằm bên cạnh và ngủ, mẹ đi về lật chăn nhìn con thì gục ngã
Theo Hạ Mây (thoidaiplus.giadinh.net.vn)