Mẹ mang bầu bụng "siêu to khổng lồ", siêu âm có 8 bé nhưng đẻ ra còn choáng ngợp hơn

Bác sĩ siêu âm thông báo có 8 thai, nhưng thực tế thì trong cái bụng "siêu to khổng lồ" ấy lại chứa đến 10 em bé.

Mang đa thai là một tình trạng hiếm gặp, nhất là các ca sinh từ 3 trở lên. Bởi trong quá trình mang đa thai, người mẹ và thai nhi phải đối mặt với rất nhiều biến chứng hoặc sinh non gây nguy hiểm đến tính mạng. Do đó, trong hầu hết trường hợp, các bác sĩ đều khuyên người mẹ nên giảm thiểu bớt.

Cách đây một tháng, cả thế giới đã bị chấn động bởi một sản phụ có tên Halima, đến từ đất nước Mali thuộc Châu Phi, đã hạ sinh một lúc 9 em bé (5 gái và 4 trai) thông qua phương pháp sinh mổ tại bệnh viện Maroc. Hiện tại, mọi người vẫn đang hồi hộp chờ đợi thông tin về khả năng sống sót của các em bé. Thì mới đây vào tối ngày 7/6,  một lần nữa giới y khoa lại “sôi sục” với thông tin bà mẹ người Nam Phi, Gosiame Sithole, đã hạ sinh thành công 10 em bé cũng bằng phương pháp đẻ mổ tại một bệnh viện ở Pretoria vào tuần thứ 29 của thai kỳ. Cô cũng được xác nhận là đã lập kỷ lục thế giới khi là bà mẹ sinh nhiều con cùng một lúc nhất.

Mẹ mang bầu bụng amp;#34;siêu to khổng lồamp;#34;, siêu âm có 8 bé nhưng đẻ ra còn choáng ngợp hơn - 1

Bà mẹ Gosiame đã hạ sinh thành công 10 em bé thông qua phương pháp sinh mổ.

Anh Teboho Tsotetsi, chồng của sản phụ nói: “Đó là 7 bé trai và 3 bé gái. Vợ tôi đã mang thai được 7 tháng 7 ngày. Tôi đang rất hạnh phúc. Tôi rất xúc động và tôi không biết phải nói gì”.

Được biết, vợ chồng Gosiame đã có với nhau trước đó 1 cặp song sinh 6 tuổi và lần mang thai thứ 2 này là kết quả của sự thụ thai tự nhiên vì cô không phải điều trị về khả năng sinh sản. Bà mẹ đông con nhớ lại: “Trong lần khám thai đầu tiên, bác sĩ nói rằng có khả năng tôi sẽ có nhiều con. Tôi cứ đinh ninh là nếu nhiều hơn lần mang thai đầu thì chắc là sinh 3 hay 4 gì đó. Nhưng không, anh ấy nói tôi có 6 đứa trẻ ở trong bụng. Tôi không tin, nhất quyết không tin nên bác sĩ đã phải chỉ tôi cách đếm trên máy siêu âm. Thế nhưng, đến lần siêu âm kế tiếp, bác sĩ lại khiến tôi bị sốc lần 2 khi thông báo có 8 bào thai ở trong bụng tôi”.

Mẹ mang bầu bụng amp;#34;siêu to khổng lồamp;#34;, siêu âm có 8 bé nhưng đẻ ra còn choáng ngợp hơn - 3

Bụng bầu "siêu to khổng lồ" của chị Gosiame khi mang 10 em bé.

Ban đầu, chị Gosiame vẫn cho rằng có lẽ đã có sự nhầm lẫn nào đó trong quá trình siêu âm. Nhưng trải qua từng ngày, chị biết rằng bác sĩ đã nói đúng. Đến lúc này thì bà mẹ 37 tuổi bắt đầu lo lắng: “Tôi lo cho sức khỏe của các con. Làm thế nào mà chúng có thể nằm gọn trong bụng của mẹ? Liệu con có sống sót một cách đầy đủ không? Điều gì sẽ xảy ra nếu các con dính liền ở đầu, bụng hay ở tay?... Tôi đã tự hỏi mình rất nhiều câu hỏi cho đến khi bác sĩ đảm bảo rằng tử cung của tôi sẽ nở rộng ra để đủ không gian chứa cả 8 em bé”.

Còn anh Teboho chia sẻ: “Chúa đã làm nên điều kỳ diệu và các con tôi vẫn ở trong bụng mẹ mà không gặp bất kỳ biến chứng nào. Mặc dù tôi đã rất sốc khi hay tin mình sắp có thêm 8 đứa con nữa, nhưng thật lòng tôi cảm thấy mình may mắn khi nhận được điều kỳ diệu của tạo hóa. Người ta chỉ có thể sinh ba, sinh tư, còn vợ tôi sinh 8. Vì vậy, tôi rất nóng lòng mong được gặp con”.

Mẹ mang bầu bụng amp;#34;siêu to khổng lồamp;#34;, siêu âm có 8 bé nhưng đẻ ra còn choáng ngợp hơn - 4

Hai vợ chồng chị Gosiame rất háo hức chờ đón các thiên thần nhỏ của mình.

Mặc dù kết quả siêu âm cho thấy trong bụng bầu khổng lồ của Gosiame có 8 thai, tuy nhiên, thực tế trong ca mổ, bác sĩ đã quá choáng ngợp khi đón ra được tới 10 em bé. Vì có 2 em bé bị che khuất nên bác sĩ siêu âm không thể nhìn thấy được.

Giáo sư Dini Mawela, công tác tại trường Đại học Khoa học Y tế Sefako Makgatho (Nam Phi), cho biết trường hợp mang thai 10 em bé như của sản phụ Gosiame cực kỳ hiếm gặp và hầu hết nó đều là kết quả của quá trình điều trị hỗ trợ sinh sản. “Đây là một trường hợp sinh con độc đáo. Tôi không biết nó đã xảy ra như thế nào. Nhưng mang đa thai thường có nhiều nguy cơ rủi ro. Vì vậy, chúng tôi đã quyết định đưa 10 em bé ra ngoài sớm hơn ngày dự sinh vì nếu giữ ở trong bụng mẹ càng lâu thì khả năng gặp nguy hiểm càng cao. Sau khi chào đời, cả 10 bé đều được đưa vào lồng ấp ngay lập tức”, Giáo sư Dini cho biết.

Mang đa thai nguy hiểm đối với sức khỏe của bà mẹ và thai nhi như thế nào?

Phụ nữ sinh nhiều con một lúc không phải là trường hợp hiếm gặp, đặc biệt là các ca sinh đôi sinh ba. Tuy nhiên, những ca sinh từ 4 con trở lên mà được thụ thai tự nhiên là cực kỳ hiếm và hầu hết các trường hợp mang đa thai này đều có sự hỗ trợ của điều trị hiếm muộn.

Về lý thuyết, không có giới hạn về số lượng thai nhi mà một mẹ bầu có thể mang cùng một lúc. Song, cứ càng có mang nhiều em bé thì rủi ro về sức khỏe của cả mẹ và bé càng cao. Phụ nữ mang đa thai dễ bị thiếu máu vì thiếu sắt. Điều này có thể làm hỏng hệ miễn dịch và làm trầm trọng hơn các biến chứng khác. Tiểu đường trong thai kỳ và tiền sản giật cũng là hai biến chứng nguy hiểm có khả năng khiến mẹ bầu bị huyết áp cao, đau đầu dự dội, thậm chí gây tử vong.

Những đứa trẻ trong ca đa thai thường sinh non nên bị nhẹ cân, suy dinh dưỡng. Bên cạnh đó, các bé còn gặp phải một số vấn đề về sức khỏe như vấn đề về tim mạch, hệ hô hấp, não bộ...

Trường hợp trẻ sinh non tử vong trong những ngày và vài tuần đầu sau khi sinh cũng không phải là hiếm.

Vợ chồng Dương Khắc Linh yêu theo chỉ định để bầu, đi khám bác sĩ nói dễ mang 3-4 thai
Theo Thùy Dương. (Dịch từ Thesun) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)